Cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan qua đời ở tuổi 80

Kofi Annan là một trong những nhà ngoại giao nổi tiếng nhất thế giới, người châu Phi đầu tiên trở thành Tổng Thư ký và là một biểu tượng của Liên hợp quốc.

Trên Twitter, Quỹ Kofi Annan và gia đình Annan thông báo, cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc, người đoạt giải Nobel Hòa bình Kofi Annan đã qua đời ở tuổi 80 vào sáng thứ bảy 18-8 sau một cơn bệnh.

Vợ ông, Nane, cùng các con Ama, Kojo và Nina đã ở bên cạnh ông trong những ngày cuối cùng.

"Kofi Annan là một chính khách toàn cầu và là một nhân vật quốc tế cam kết mạnh mẽ chiến đấu suốt đời cho một thế giới công bằng và hòa bình hơn. Trong suốt sự nghiệp xuất sắc và lãnh đạo Liên hợp quốc, ông là một nhà vô địch của hòa bình, phát triển bền vững, nhân quyền và luật pháp", tuyên bố của Quỹ Kofi Annan và gia đình Annan viết.

Gia đình Annan đã yêu cầu sự riêng tư trong thời gian này, buổi lễ tôn vinh cuộc đời ông sẽ được công bố sau.

Cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan qua đời ở tuổi 80 ảnh 1 Ông Kofi Annan phát biểu tại một cuộc họp báo tại Liên hợp quốc ở Geneva, ngày 2-8-2012. Ảnh: REUTERS
Theo Reuters, 2 cộng sự thân cận của Annan cho biết, ông đã qua đời tại bệnh viện ở Bern, Thụy Sĩ, trong những giờ đầu của sáng thứ bảy.

Kofi Atta Annan sinh ngày 8-4-1938 trong một gia đình ưu tú ở Kumasi, Ghana, con của một thống đốc tỉnh và cháu của 2 trưởng bộ tộc.

Ông đã phục vụ 2 nhiệm kỳ Tổng Thư ký Liên hợp quốc tại New York từ ngày 1-1-1997 đến 31-12-2006 và đã đoạt giải Nobel Hòa bình 2001.

Ông nghỉ hưu tại Geneva, Thụy Sĩ, sau đó sống trong một ngôi làng ở vùng nông thôn gần đó.

"Tôi là một người lạc quan mạnh mẽ, tôi sinh ra là một người lạc quan và sẽ vẫn là một người lạc quan", Annan nói với BBC Hard Talk trong cuộc phỏng vấn nhân sinh nhật thứ 80 của ông vào tháng 4 tại Geneva Graduate Institute, nơi ông đã nghiên cứu sau đại học ngành quan hệ quốc tế và bắt đầu sự nghiệp ở Liên hợp quốc.

"Theo nhiều cách, Kofi Annan chính là Liên hợp quốc. Ông đã vượt qua các vị trí để dẫn dắt tổ chức quốc tế này bước vào thiên niên kỷ mới với phẩm giá và quyết tâm không gì so sánh được", Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tuyên bố.

Tin cùng chuyên mục