Khu Kinh tế mở Chu Lai sau 2 năm

Đã bắt đầu nhộn nhịp

Ngày 25-7 tới đây là tròn 2 năm Khu Kinh tế mở (KKTM) Chu Lai được thành lập. Bằng giải pháp kinh tế - tài chính mang tính đột phá cùng những ưu đãi vượt trội, KKTM Chu Lai đã có một số kết quả khả quan, khẳng định tính hiệu quả của KKTM đầu tiên trên cả nước. Dịp này, phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Trưởng Ban Quản lý KKTM Chu Lai.

- Phóng viên: Xin ông cho biết đôi nét về quy hoạch và công tác quản lý quy hoạch KKTM Chu Lai?

Ông Nguyễn Ngọc Quang

- Ông Nguyễn Ngọc Quang: Ngày 23-3-2004, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 43/2004/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch chung KKTM Chu Lai. Theo đó, Ban Quản lý (BQL) KKTM Chu Lai đã triển khai 32 đồ án quy hoạch, trong đó có 4 đồ án quy hoạch chung là các khu phi thuế quan, khu đô thị mới Tam Anh, khu công nghiệp Tam Thăng, khu du lịch sinh thái Đông sông Trường Giang, khu đô thị mới Tam Phú cùng 28 đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị. Đến nay, KKTM đã có 14 đồ án trọng điểm được phê duyệt và công bố quy hoạch, đáp ứng yêu cầu tái định cư và kêu gọi đầu tư.

- Việc xây dựng hạ tầng KKTM Chu Lai đã được triển khai ra sao, thưa ông?

- 2 năm qua, BQL KKTM Chu Lai cùng các huyện Núi Thành và Tam Kỳ tổ chức giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho 500 hộ dân...Việc xây dựng các khu dân cư, tái định cư được tỉnh Quảng Nam đặc biệt chú trọng.

Ngoài các công trình thiết yếu như giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, BQL KKTM cũng đã hoàn chỉnh hồ sơ nâng cấp cảng Kỳ Hà, xây dựng cảng chuyên dùng xuất khẩu cho Khu công nghiệp Tam Hiệp, xây dựng hạ tầng sân bay Chu Lai... Tổng vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng chính của KKTM Chu Lai thời gian qua lên đến 500 tỷ đồng. Nhờ sự đầu tư kịp thời và thích đáng cho kết cấu hạ tầng mà tất cả các nhà đầu tư đều hài lòng ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến KKTM.

Đến năm 2020, KKT mở Chu Lai sẽ là đô thị loại II
Diện tích KKT mở Chu Lai trong giai đoạn 1 là 32.400 ha; trong đó, diện tích khu thuế quan là 30.744 ha, phần còn lại là khu phi thuế quan. Ông Lê Trí Thanh, Trưởng phòng Xúc tiến đầu tư và Xuất nhập khẩu Ban Quản lý KKT mở Chu Lai, cho biết dân số hiện nay tại KKT mở là 170.000 người và đến năm 2020 sẽ là 800.000 người. Đến năm 2020, 2/3 trong tổng số 80.000 nhân khẩu ở Chu Lai được đào tạo tay nghề và thu hút vào các nhà máy của KKT mở. Hiện nay, riêng Dự án sửa chữa máy bay hạng nặng đã cần đến 15.000 lao động tại chỗ, Nhà máy kính Trung Quốc cần 5.000 lao động, Nhà máy may Malaysia cần 10.000 lao động... Dân số của tỉnh Quảng Nam hiện nay là 1,5 triệu người và chỉ có 13,9% dân số lao động công nghiệp. Với KKT mở Chu Lai, đến năm 2015 tỷ lệ lao động công nghiệp ở Quảng Nam sẽ nâng lên 25,7%. Cùng với các khu đô thị Núi Thành, Tam Hòa, Tam Dân và cảng biển, sân bay, khu du lịch... đến năm 2020, KKT mở Chu Lai sẽ trở thành đô thị loại II.

- Thực tiễn hoạt động của KKTM Chu Lai cho thấy, khi chưa có chính sách ưu đãi đầu tư cụ thể và thật sự thông thoáng, khi hạ tầng chưa có hoặc chưa đồng bộ thì việc thu hút các dự án - đặc biệt là các dự án lớn - sẽ rất khó khăn. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

- Trên cơ sở những quy định chung của Chính phủ và tình hình thực tế của địa phương, tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quy định khuyến khích đầu tư vào KKTM Chu Lai. Hiện nay KKTM đã có 58 dự án làm thủ tục chọn địa điểm và cấp phép đầu tư với tổng vốn là 637,3 triệu USD (trong số này có 17 dự án đầu tư nước ngoài).

Xếp theo thứ tự vốn thì hiện nay, KKTM Chu Lai đang có mặt các nhà đầu tư Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Pháp, Singapore, Luxemburg, Italia, Malaysia, Philippines...

Nhờ chính sách thông thoáng cùng cơ sở hạ tầng được xây dựng nhanh chóng và đồng bộ nên từ đầu năm đến nay, KKTM Chu Lai đã có thêm 4 dự án lớn làm thủ tục đầu tư. Trong số này, có dự án sửa chữa máy bay hạng nặng của các nhà đầu tư Bỉ với tổng vốn đầu tư trên 500 triệu USD.

Đến thời điểm này KKTM Chu Lai đã có 33 dự án hoạt động có hiệu quả. Tiêu biểu là nhà máy lắp ráp ô tô của Công ty ô tô Trường Hải - Chu Lai. Về quy mô thì đây là một trong những nhà máy lắp ráp ô tô lớn nhất Đông Nam Á. Chỉ 6 tháng đầu năm 2005, nhà máy này xuất xưởng hơn 5.000 sản phẩm, nộp ngân sách hàng chục tỷ đồng .

- Xin cảm ơn ông.

Dương Thanh Tùng thực hiện
 

 

Các tin, bài viết khác