Đã có gần đủ tiền để tiêm vaccine Covid-19 cho 75 triệu dân, mỗi người 2 mũi

Phát biểu tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Kinh tế hôm nay 24-6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đã có gần đủ tiền để tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 75 triệu dân, mỗi người 2 mũi.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại phiên họp
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại phiên họp

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu rõ, vừa qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý bố trí 14.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, cùng với nguồn tiền từ Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19 khoảng 8.000 tỷ đồng, tổng cộng là 22.000 tỷ đồng, “gần đủ để tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 75 triệu dân, mỗi người 2 mũi”.

“Chỉ có vaccine và 5K mới ngăn chặn được đại dịch”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Phản hồi một số ý kiến cho rằng, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 triển khai chậm, kém hiệu quả, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thông tin: Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách.

“Thứ nhất là giảm thuế, giãn hoãn thuế đến 31-12-2022 thì cũng rất kịp thời. Thứ hai là phụ cấp đặc thù cho cán bộ y tế trực tiếp tiêm vaccine, rồi chính sách về đóng góp vào quỹ vaccine được tính giảm trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm giá điện, tiền ăn cho trẻ em trong khu cách ly, rồi hỗ trợ cho người lao động, hỗ trợ xét nghiệm Covid- 9. Đặc biệt là tiêm chủng vaccine cho toàn dân, đây là quyết sách của Bộ Chính trị và Chính phủ đang triển khai quyết liệt”, người đứng đầu Bộ Tài chính cho biết.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, “chỉ có vaccine và 5K mới ngăn chặn được đại dịch, duy trì phát triển kinh tế - xã hội, còn chính sách hỗ trợ chỉ để vượt qua khó khăn trước mắt mà thôi”

Về tỷ lệ mới được bổ sung vào kế hoạch 5 năm tới (tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 bình quân đạt 3,7% GDP mới), Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải thích: “Chúng tôi tính kịch bản tương đương khoảng 4,7% so với GDP cũ, Chính phủ đã có giải pháp để trong điều hành sẽ cố gắng tăng thu giảm chi, tiết kiệm chi… để đảm bảo bội chi ngân sách giảm xuống”.

Qua xem xét các kịch bản nợ công tương ứng, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng phương án tối ưu là nợ công 47,1% GDP và nợ Chính phủ là 43% GDP.

Tin cùng chuyên mục