Đa dạng các loại hình phân phối hàng bình ổn

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các sở, ngành, quận, huyện và các doanh nghiệp (DN) tham gia chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT) năm 2014 là tiếp tục mở rộng, đa dạng và phát triển thêm nhiều điểm bán nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân TP. Đây chính là thế mạnh, là ưu điểm của CTBOTT tại TPHCM mà tại nhiều địa phương khác chưa làm được.
Đa dạng các loại hình phân phối hàng bình ổn

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các sở, ngành, quận, huyện và các doanh nghiệp (DN) tham gia chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT) năm 2014 là tiếp tục mở rộng, đa dạng và phát triển thêm nhiều điểm bán nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân TP. Đây chính là thế mạnh, là ưu điểm của CTBOTT tại TPHCM mà tại nhiều địa phương khác chưa làm được.

231 điểm bán mới

Theo số liệu của Sở Công thương, tính đến tháng 6-2014, tổng số điểm bán của 4 CTBOTT trên địa bàn TP là 8.459 điểm, tăng 8.186 điểm so với năm 2008 và tăng 231 điểm bán so với đầu chương trình năm 2014, được triển khai từ ngày 1-4-2014.

Nhiều doanh nghiệp bình ổn thị trường và các trường học tại quận 5 ký kết thỏa thuận đưa hàng bình ổn vào các trường học tại “Ngày hội giới thiệu hàng bình ổn giá phục vụ mùa khai trường năm 2014”.

Nhiều doanh nghiệp bình ổn thị trường và các trường học tại quận 5 ký kết thỏa thuận đưa hàng bình ổn vào các trường học tại “Ngày hội giới thiệu hàng bình ổn giá phục vụ mùa khai trường năm 2014”.

Cụ thể CTBOTT các mặt hàng lương thực, thực phẩm có 3.514 điểm, tăng 29 điểm so với đầu chương trình, trong đó có 106 siêu thị và TTTM, 420 cửa hàng tiện lợi, 827 điểm bán tại 128 chợ truyền thống, 2.161 điểm bán trong khu dân cư. Chương trình mùa khai trường có 784 điểm bán, tăng 15 điểm so với đầu chương trình, gồm 168 siêu thị, nhà sách; 312 cửa hàng tiện lợi; 304 điểm bán trong khu dân cư. Chương trình sữa có 1.405 điểm bán, tăng 212 điểm bán so với đầu chương trình, gồm 87 siêu thị - trung tâm thương mại, 132 cửa hàng tiện lợi, 19 sạp chợ, 390 điểm bán khu dân cư, 713 trường học và 64 bệnh viện. Chương trình dược phẩm có 2.756 điểm bán, gồm 108 nhà thuốc bệnh viện, 594 nhà thuốc DN và 2.054 nhà thuốc tư nhân.

Thời gian qua, các DN cũng tập trung phát triển mạnh các điểm bán hàng bình ổn tại các quận ven, huyện ngoại thành của TP. Đến nay đã có 817 điểm bán hàng, gồm 21 siêu thị, 96 cửa hàng tiện lợi, 83 điểm trong chợ truyền thống và 617 điểm bán khu dân cư. Theo đó, đã có 16 điểm bán phục vụ công nhân gồm 11 điểm bán tại 9 KCN - KCX, 3 cửa hàng tiện lợi tại các xí nghiệp và 2 cửa hàng thanh niên phục vụ khu lưu trú công nhân.

Trong tổng số 8.459 điểm bán, Hội Phụ nữ đã phát triển được 765 điểm bán, gồm 74 cửa hàng liên kết phụ nữ - Co.op và 619 điểm bán do Hội Phụ nữ tổ chức vận động các tiểu thương tham gia bán hàng bình ổn. Thành đoàn TP đã triển khai chương trình đến các quận đoàn, tích cực phát triển và tham gia quản lý 26 điểm bán hàng bình ổn, 8 cửa hàng Co.op Food tại các KCN - KCX, liên kết và phát triển 8 cửa hàng thanh niên, Quận đoàn 7 triển khai 10 cửa hàng rẻ và chất lượng.

Về công tác bán hàng lưu động và đưa hàng vào bếp ăn tập thể, Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch số 3989 về việc tổ chức bán hàng lưu động trên địa bàn TP năm 2014 và Tết Ất Mùi 2015. Theo đó, TP phấn đấu tổ chức 1.250 chuyến bán hàng lưu động, tập trung tại các KCX - KCN, quận ven và ngoại thành. Các chuyến bán hàng lưu động được tổ chức thành 3 nhóm chính do 3 đơn vị chủ lực làm đầu mối là Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM - Saigon Co.op, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - Satra và Công ty TNHH Ba Huân. Riêng tại huyện Cần Giờ, do Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Cần Giờ làm đầu mối tổ chức thực hiện. Tính đến đầu tháng 6-2014, các DN đã tổ chức 126 chuyến bán hàng lưu động, đạt doanh thu 1,31 tỷ đồng. Hiện các DN cũng đã cung ứng hàng hóa vào 23 bếp ăn tập thể, phục vụ gần 43.549 suất ăn cho công nhân mỗi ngày.

Từ ngày hội đến cơ hội vàng cho doanh nghiệp

Cùng với việc phát triển thêm nhiều điểm bán tại các kênh phân phối như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, chợ truyền thống, ngày 11-7 vừa qua, tại Công viên Tân Hồng Uy, quận Tân Bình đã diễn ra lễ khai mạc Ngày vàng hàng bình ổn các mặt hàng phục vụ mùa khai trường 2014-2015, với sự tham gia của các đơn vị chủ lực như: Công ty CP Văn hóa Nhân Văn, Công ty TNHH SX - TM Trương Vui, Công ty TNHH Giày Tuấn Việt, Công ty CP May Sài Gòn 2… Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi các hoạt động giới thiệu nhằm giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận những sản phẩm hàng hóa được sản xuất trong nước, đạt yêu cầu về chất lượng, phong phú về mẫu mã với giá cả hợp lý, bình ổn. Từ đó kích thích nhu cầu mua sắm và tinh thần yêu chuộng hàng Việt Nam trong nhân dân.

Song song đó, ngày 12-7, UBND quận 5 cũng đã tổ chức chương trình “Ngày hội giới thiệu sản phẩm hàng bình ổn phục vụ mùa khai trường”, được tổ chức trong khuôn viên Trường THCS Hồng Bàng, quận 5, với sự tham gia của các DN trong 3 CTBOTT các mặt hàng lương thực - thực phẩm, mùa khai trường và sữa. Nếu như Chương trình Ngày vàng hàng bình ổn tổ chức tại nhiều địa điểm của quận Tân Bình, với quy mô nhỏ thì Ngày hội giới thiệu hàng bình ổn tại quận 5 được tổ chức với quy mô rộng lớn và đa dạng các mặt hàng. Mục đích chính của chương trình là đưa hàng hóa đến giới thiệu trực tiếp cho các đối tượng là ban giám hiệu, hội phụ huynh học sinh, học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn quận 5, phục vụ nhu cầu mua sắm cá nhân và các bếp ăn tập thể. Ngay trong ngày khai mạc các Ngày hội, đông đảo đối tác của các DN bình ổn, người tiêu dùng đã đến tham gia và chọn mua các sản phẩm thiết yếu, với giá bán khuyến mãi từ 5% - 20% tùy sản phẩm. Chị Nguyễn Thị Lan, ngụ tại đường An Dương Vương, quận 5 phấn khởi: “Đến với ngày hội, cùng một lúc tôi có thể chọn lựa và so sánh được nhiều sản phẩm dành cho mùa khai trường như cặp xách, tập vở, thực phẩm các loại. Giá bán lại thấp hơn nhiều so với bên ngoài nên tôi đã mua được nhiều sản phẩm từ ngày hội”.

Ông Trần Bá Dũng, Phó Giám đốc Công ty May túi xách Hương Mi (Hami) cho biết, chương trình ngày hội hàng bình ổn chính là cơ hội vàng để các DN có thể tiếp cận, giới thiệu hàng hóa trực tiếp với các đối tác của mình. Nếu các DN không có sự hỗ trợ, tiếp sức từ UBND quận, cùng các phòng, ban, sẽ không thể đưa hàng hóa tiếp cận với các trường học. Dù Ngày hội hàng bình ổn chỉ diễn ra trong 1 ngày, nhưng Hami đã có trong tay danh sách của tất cả các trường trên địa bàn quận 5, từ đó, thực hiện kết nối để tổ chức các chuyến bán hàng lưu động tại các trường học.

Theo bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, việc tổ chức các ngày hội hàng bình ổn là hoạt động thử nghiệm nhằm tạo thêm các kênh giới thiệu hàng hóa chất lượng cao của chương trình đến với người tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ, kết nối các DN bình ổn tìm kiếm đối tác có nhu cầu sử dụng hàng hóa với số lượng lớn như các trường học, bếp ăn tập thể. Khi chương trình kết thúc, chúng tôi sẽ tiến hành tổng hợp kết quả. Nếu các chương trình này mang lại hiệu quả cao, sở sẽ chính thức lập kế hoạch để nhân rộng mô hình này đến nhiều quận, huyện khác của TP.

UYỂN CHI

Tin cùng chuyên mục