Đa dạng giải pháp bảo vệ môi trường

Thực hiện cuộc vận động toàn dân không xả rác bừa bãi ra môi trường, kênh rạch theo chỉ thị của Thành ủy TPHCM, thời gian qua, các quận huyện của thành phố đã có nhiều sáng kiến, giải pháp xử lý các hành vi vi phạm môi trường, góp phần xây dựng khu phố xanh - sạch - đẹp. 

Chia sẻ về nội dung này, ông Trương Quốc Cương, Phó Chủ tịch UBND quận 11, cho biết thông qua phần mềm trực tuyến, quận 11 đã tiếp nhận và giải quyết nhiều phản ánh liên quan đến tình trạng xả rác ra đường, tình trạng xe rác tập kết và đổ rác gây ô nhiễm.

Không dừng lại ở đó, người dân còn được phản ánh trực tiếp tất cả vấn đề liên quan đến đời sống, xã hội trên địa bàn quận, từ vệ sinh môi trường đến xây dựng sai phép, kinh doanh lấn chiếm vỉa hè… trên phần mềm trực tuyến quận 11. Sau đó, chính quyền có bộ phận để xử lý thông tin này.

Theo đánh giá, việc triển khai hệ thống tiếp nhận, xử lý ý kiến của người dân qua tin nhắn, chụp ảnh, thư điện tử và điện thoại về tình trạng xả rác ra đường, kênh rạch trên địa bàn quận đã có kết quả. Cụ thể, thông qua phần mềm, quận đã tiếp nhận và giải quyết 100%  phản ánh liên quan đến tình trạng xả rác ra đường, tình trạng xe rác tập kết và lựa rác gây ô nhiễm. Các tin trên đã được UBND các phường tiếp nhận và xử  lý kịp thời, không trễ hẹn. 

Tương tự, UBND quận Thủ Đức cũng đã đẩy mạnh công tác xử phạt các hành vi vi phạm môi trường thông qua Facebook, Zalo. Theo đó, quận Thủ Đức đã mở rộng các kênh tiếp nhận, xử lý các phản ánh của người dân về việc xả rác ra đường, xuống kênh rạch. Hình thức tiếp nhận là bằng tin nhắn, hình ảnh, thư điện tử và điện thoại, ứng dụng quản lý đô thị quận Thủ Đức. Không chỉ thế, các phường cũng thành lập các nhóm trên mạng xã hội như Facebook, Zalo... thông tin về tình trạng xả rác ra đường, xuống kênh rạch. Qua vận động, gần 94,8% người dân ký cam kết không xả rác ra đường, kênh rạch và thực hiện phân loại rác tại nguồn. 

Mặc dù công tác xử lý hành vi vi phạm môi trường ở các địa phương đã có nhiều chuyển biến, nhưng theo phản ánh của quận huyện, các hành vi vứt rác, vứt xác súc vật bừa bãi ở nơi công cộng và kênh rạch vẫn còn phổ biến. Nguyên nhân là do sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân, nhất người dân tạm cư. Để thực hiện thành công cuộc vận động kêu gọi toàn dân không xả rác ra môi trường, kênh rạch một cách bừa bãi, các cấp ủy, chính quyền địa phương và đơn vị chức năng một mặt cần tích cực hơn nữa trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư, doanh nghiệp về việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; mặt khác, triển khai đồng bộ thêm nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả thực thi. Cụ thể là đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát môi trường có trọng tâm, trọng điểm; giải quyết dứt điểm những nội dung, vấn đề nóng, bức xúc về môi trường.

Tin cùng chuyên mục