Phim truyện truyền hình

Đa dạng nhưng chưa rõ nét

Một trong những thay đổi lớn của bộ mặt phim truyện Việt Nam hiện nay là số lượng phim xuất hiện trên màn ảnh nhỏ tương đối đều trên các kênh truyền hình phát sóng vào thời điểm “có khán giả”. Và, sức hút của phim chính là “có chuyện cho người ta bàn…”

Phim nhiều tập - Xu thế mạnh

Diễn viên Lý Hùng và Thanh Trúc trong phim “Mưa thủy tinh”.

Khác với xu hướng làm phim gói gọn “liệu cơm gắp mắm” trước đây, phim truyện truyền hình bây giờ phải tính từ con số một chục tập trở lên.

Ngay cả các phim ngắn trong chương trình Điện ảnh Chiều thứ bảy của Đài truyền hình Việt Nam hay chương trình Văn nghệ chủ nhật của Đài truyền hình TPHCM đã chuyển sang làm phim truyện nhiều tập cho “bằng chị, bằng em”.

Điều bất lợi chăng là các tập phim dài tập được phát sóng cách tuần nên khán giả khó theo dõi thấu đáo các tình tiết, tình huống truyện phim; có khi xem tập này đã quên mất tập trước.

Một ưu thế dành cho phim Việt Nam là được phát sóng trong giờ vàng, đánh bật phần nào các phim nước ngoài đã một thời “làm mưa, làm gió” trên màn ảnh nhỏ.

Chính vì vậy, đây là một thách thức lớn đối với việc sản xuất phim Việt. Liệu khán giả có đón nhận phim nồng nhiệt so với Tây du ký, Thiên long bát bộ, Truyền thuyết Ju-mong…? Đó là một bài toán khó! Nhưng, cũng chẳng phải chần chừ gì, loạt phim truyện Việt Nam phát sóng trên VTV1 suốt mấy tháng qua (tuy không phải phim nào cũng hay) nhưng đã tạo được dấu ấn mới cho dòng phim truyện Việt Nam nhiều tập.

Các nhà làm phim, có cả hãng phim tư nhân đã “mạnh dạn” đưa đến khán giả VTV loạt phim: Đột kích, Kẻ giấu mặt, Ma làng, Luật đời, Cổng trường thời mở cửa, Ninh Thạnh Lợi, Đất và lửa, Chàng trai đa cảm, Chạy án…

Làn sóng làm phim truyện

Con số 600 giờ phim Việt Nam phát sóng trong năm và theo Luật Điện ảnh, phải có 30% phim truyện Việt Nam phát sóng trong “giờ vàng” trên nhiều kênh truyền hình nên ngoài các hãng phim nhà nước, hãng phim tư nhân thì càng ngày có thêm đông đảo công ty quảng cáo - truyền thông tham gia sản xuất phim truyện.

Dưới nhiều “sắc áo” này, một số hãng phim, công ty quảng cáo - truyền thông đã “vào cuộc” theo quy luật cung-cầu như Hãng phim Việt (Công ty BHD), Hãng M&T Pictures (Công ty Quảng cáo Đất Việt), Hãng Senafilm, Hãng Lasta, Hãng Vifa, Hãng Đông A, Hãng Hành Tinh Xanh, Công ty Kiết Tường, Sóng Vàng, Cát Tiên Sa, Sao Thế giới, Crea TV, FPT…

Chọn cách thức nào làm phim cho phù hợp với yêu cầu sản xuất: kịch bản phù hợp, diễn viên diễn được, kinh phí phù hợp, quy trình đảm bảo…? Không kể một số hãng phim đã trang bị cơ sở trang thiết bị, máy móc, phim trường, các công ty quảng cáo phần lớn chọn cách thức hợp tác cùng một hãng phim sản xuất hoặc tự công ty bỏ tiền ra thuê “trọn gói” các nhà làm phim có kinh nghiệm thực hiện.

Trên cơ sở này, một số bộ phim đã và đang được thực hiện như: Gọi giấc mơ về, Một ngày không có em (Hãng Lasta); Hồi xuân, Lọ lem thời @ (Hãng Senfilm và Công ty Sóng Vàng); Ký túc xá, Tình yêu còn lại (Công ty Sao Thế giới và HTVC); Luật giang hồ, Acappella (Công ty Cát Tiên Sa và TFS), Tình yêu pha lê (Công ty Kiết Tường và Senafilm); Xanh mãi đồi trà (Hãng Hành Tinh Xanh và VTV9); Cỏ đuôi gà, Siêu mẫu xì-trum (Crea TV); Chit và Pi (FPT)…

Dòng phim nào ăn khách?

Cảnh trong phim hình sự “Kẻ giấu mặt”, chương trình “giờ vàng phim Việt” trên VTV1.

Trước đây, nhắc đến thể loại phim truyện lịch sử, người xem vẫn bình chọn Hãng TFS của Đài truyền hình TPHCM với những bộ phim hay, được thực hiện khá nghiêm túc như Ngọn nến hoàng cung, Dưới cờ đại nghĩa.

Song song, Trung tâm sản xuất phim Việt Nam (VFC) của Đài truyền hình Việt Nam được nhắc nhiều đến sê-ri phim Cảnh sát hình sự và một số phim tâm lý xã hội, đậm chất đời thường của người dân nông thôn và thành thị miền Bắc: Đất và người, Hương đất, Chuyện phố phường…

 Hiện nay theo xu thế đổi mới, các nhà đài đã mở rộng cửa hợp tác cùng các hãng phim tư nhân, các công ty quảng cáo. Thể loại phim sitcom (dạng phim hài tình huống đã được đạo diễn Vinh Hương “phát pháo” đầu tiên vào năm 2005 với Lẵng hoa tình yêu trên HTV) được du nhập từ nước ngoài và được các nhà biên kịch Việt hóa cho phù hợp với không gian, hoàn cảnh, con người Việt Nam: phim Cô gái xấu xí, Những người độc thân vui vẻ.

Hai phim sitcom này đang là đề tài “nóng” của khán giả màn ảnh nhỏ. Tuy nhiên, với nhiều cách cảm nhận, khán giả có khen, có chê và nhờ cách làm phim tương tác, người xem có thể góp ý cho những nhà làm phim về nhân vật, tình tiết nào chưa phù hợp.

Nhờ vậy, đạo diễn có thể chỉnh sửa phim kịp thời ở những tập kế tiếp. Thế nhưng, xen kẽ vào những dạng phim Việt hóa này, khán giả mong muốn được xem phim tình cảm tâm lý xã hội có “chất liệu sống” của Việt Nam nhiều hơn. Đây cũng là thời điểm thích hợp để các phim tâm lý xã hội hơi dài như Tình yêu còn lại và Chàng trai đa cảm được khán giả đón nhận và Chạy án phần 2 tiếp tục được theo dõi.

Sự xuất hiện các phim tâm lý tình cảm xã hội trên kênh HTV7, HTV9 tuy đáp ứng phần nào nhu cầu người xem nhưng với nội dung, mô-típ nhân vật, tình huống trong Tình yêu còn lại, Tình yêu pha lê, Mưa thủy tinh, Lọ lem thời @..., khán giả vẫn báo động “coi chừng nhàm vì có sự lặp lại”.

Nhìn lại, phim truyện truyền hình sản xuất tương đối đa dạng, tuy nhiên, dòng phim nào được coi là “ăn khách” nhất hiện nay, vẫn chưa định hình rõ nét! 

KIM ỬNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Việt Hương liên tiếp ra mắt dự án mới

Việt Hương liên tiếp ra mắt dự án mới

Thời điểm cuối năm, Việt Hương tất bật chuẩn bị ra mắt phim Tết Nhà không bán. Trước đó, cô cũng giới thiệu 2 sản phẩm âm nhạc mới đậm không khí xuân.


Phim

Âm nhạc

Nghe nhạc xuân, chỉ muốn về nhà…

Ngày tết sắp đến, ai cũng mong chờ năm mới bình an. Lời ca, ý nhạc trong những khúc ca xuân năm nay đều mang niềm tin, hy vọng. Và hơn hết, nhiều ca khúc chuyển tải giá trị tình cảm gia đình, cảm xúc của những người con xa xứ…

Sân khấu

Tết đến rồi, cười trước đã

Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B vừa dựng xong chương trình hài kịch tết Sướng quá xuân (ảnh, tác giả: Tô Thiên Kiều - Mai Thịnh - Hoàng Ngọc, đạo diễn: NS Chánh Trực, giám đốc sản xuất: NSƯT Mỹ Uyên, chỉ đạo nghệ thuật: NSND Trần Ngọc Giàu), với sự tham gia diễn xuất của NSƯT Mỹ Uyên, NS Chánh Trực, Tô Thiên Kiều, diễn viên Thanh Tuấn, Tuyền Mập…

Sách và cuộc sống

Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại tình dục

Gần đây, nhiều câu chuyện về bạo hành và xâm hại tình dục trẻ em đang nhận được sự quan tâm của dư luận, buổi trò chuyện nhân dịp ra mắt Sổ tay Xử lý nghi ngờ hoặc phát hiện trẻ em bị xâm hại tình dục (NXB Tổng hợp TPHCM) đến từ các chuyên gia và giới chuyên môn tại Đường sách TPHCM sáng 23-1 được xem là hữu ích và kịp thời. 

Sáng tác

Trở về mùa đông

Chuyến bay bồng bềnh lướt trên những đám mây nhởn nhơ trên đưa tôi về Hà Nội. Cầm trên tay cuốn tạp chí với hình ảnh vườn đào đang chúm chím nụ, cánh đồng hoa cải ven sông… bất giác, tôi chợt nhớ mình đang về đúng những ngày đông se sắt. 

Mỹ thuật

Hội Nhiếp ảnh TPHCM ra mắt Câu lạc bộ Không ảnh Sài Gòn

Hội Nhiếp ảnh TPHCM vừa ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Không ảnh Sài Gòn và khai mạc triển lãm “Quê hương nhìn từ trên cao”, trưng bày 83 tác phẩm ảnh nghệ thuật chụp từ trên cao của các hội viên về phong cảnh đất nước, con người và các hoạt động xã hội.