Đà Nẵng: Ca mắc Covid-19 xuống thấp nhưng không lơ là biện pháp phòng chống dịch

Chiều 30-8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết mặc dù có những tín hiệu tích cực nhưng nguy cơ còn cao, các địa phương không chủ quan các biện pháp phòng chống dịch để duy trì, mở rộng “vùng xanh”.

Lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ các hẻm, khu chung cư
Lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ các hẻm, khu chung cư

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, thời gian tới, lô 108.000 liều vaccine sẽ về TP Đà Nẵng, ngành y tế đã chuẩn bị phương án về địa phương thì triển khai ngay. Điểm mới trong đợt tiêm này là sẽ tiêm cho khu công nghiệp trong ban quản lý cũng như khu công nghiệp bên ngoài, các dịch vụ kinh doanh thiết yếu, thậm chí là các quán cắt tóc. Ngoài ra, triển khai tiêm cho 3 quận là Hải Chậu, Thanh Khê, Cẩm Lệ. Đối với khu phong tỏa, chọn "vùng xanh" ở hẻm đông dân cư để tiêm vì nơi đây có nguy cơ cao.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết, người dân kiến nghị thường xuyên cập nhật "vùng xanh", "vùng vàng", "vùng đỏ" để người dân có cách ứng xử phù hợp.
Theo ông Triết, hiện số ca lây nhiễm tại các hẻm có số lượng nhiều. Có ý kiến, nếu hẻm nào dân đông thì nghiên cứu giãn dân. Vì vậy, ông Triết đề nghị các địa phương cần thiết thì tổ chức giãn dân đối với các hẻm có nguy cơ cao sau khi bóc F0 nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm.  
Liên quan đến hoạt động “3 tại chỗ” của doanh nghiệp, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đề nghị Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng sớm đánh giá, tổng kết lại mô hình “3 tại chỗ” của các doanh nghiệp đang hoạt động, rút kinh nghiệm và cho ý kiến về việc duy trì những mô hình phù hợp, hiệu quả và an toàn.
Về vấn đề tiêm vaccine, ông Triết đề nghị tập huấn và triển khai cho cán bộ y tế ở cấp xã, phường tiêm mũi 2 để vừa tránh tụ tập đông người, vừa không để dân đi quá xa để tiêm vaccine. Ngoài ra, rà soát và tổ chức tiêm vaccine cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, các thành viên của ban điều hành chống dịch địa phương vì hiện nay nhiều người trong lực lượng này chưa được tiêm vaccine.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho hay, ngày 30-8, số lượng F0 ở Đà Nẵng giảm, chỉ bằng 1/2 so với ngày hôm trước. Trong đó, huyện Hòa Vang và quận Sơn Trà không phát hiện F0. Đáng chú ý, có 3 phường "vùng xanh" trên quận Hải Châu gồm Hải Châu 2, Phước Ninh, Nam Dương.

Tuy nhiên, ông Quảng yêu cầu không được chủ quan, lơ là, thời điểm này cần siết chặt kiểm soát. Bên cạnh đó, đề nghị siết chặt tất cả các khu cách ly tập trung để hạn chế phát sinh lây nhiễm khu vực này.

Xác định vùng nguy cơ cao, vùng nguy cơ và vùng an toàn trên bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19
“Có 2 vấn đề lớn mà TP Đà Nẵng đang tập trung giải quyết là các khu hẻm và khu chung cư. Đề nghị lãnh đạo các cấp thường xuyên đi kiểm tra địa bàn để nắm bắt tình hình, có phương án bố trí giãn dân để hạn chế lây nhiễm. Từ đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân sau ngày 5-9 để có biện pháp phù hợp trong thời gian tới”, ông Quảng cho hay.
Theo ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, hiện TP Đà Nẵng đã xác định rõ các "vùng đỏ", "vùng vàng", "vùng xanh", chính vì thế, đề nghị Sở TT-TT và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng thường xuyên cập nhật hàng ngày lên bản đồ Covid-19 để người dân nắm rõ. Các đơn vị tiếp tục xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, thông tin rộng rãi để mang tính răn đe. Ban Chỉ đạo đang xây dựng phương án cho giai đoạn tới và bổ sung các biện pháp phù hợp, căn cứ kết quả sơ bộ đợt xét nghiệm lần 4.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19, Đà Nẵng ghi nhận 54 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 22 F1 đã cách ly tập trung; 9 ca cách ly tạm thời tại nhà; 17 ca trong khu phong tỏa và 6 ca cộng đồng.

Đà Nẵng: Ca mắc Covid-19 xuống thấp nhưng không lơ là biện pháp phòng chống dịch ảnh 2 Thông tin dịch bệnh ngày 30-8 của Sở TT-TT TP Đà Nẵng
6 ca mắc Covid-19 cộng đồng mới đều là những trường hợp phát hiện khi lấy mẫu xét nghiệm hộ gia đình. Trong đó, 2/6 trường hợp phát hiện tại phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) và phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) chưa rõ nguồn lây. Lần đầu tiên trong ngày “điểm nóng” Covid-19 Sơn Trà sau thời gian phong toả không phát hiện ca mắc mới.

Tin cùng chuyên mục