Đà Nẵng: Cẩm Lệ trở thành quận loại I

Qua 15 năm hình thành và phát triển, đến nay, quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) đã có những đổi thay rõ rệt. Bộ Nội vụ đã điều chỉnh phân loại hành chính quận Cẩm Lệ từ loại II lên loại I tại Quyết định số 117/QĐ-BNV. Kết quả ấy là nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, tinh thần đoàn kết nhất trí, nêu cao trách nhiệm của các thế hệ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ qua các thời kỳ và sự đồng thuận của nhân dân trong quận.

Ngày 16-1, UBND quận Cẩm Lệ đã tổ chức Lễ đón nhận Quyết định điều chỉnh phân loại đơn vị hành chính quận từ loại II lên loại I.

15 năm xây dựng và phát triển

Quận Cẩm Lệ được thành lập từ tháng 8 năm 2005 theo Nghị định 102/2005/NĐ-CP của Chính phủ trên cơ sở một số xã, phường của huyện Hòa Vang và quận Hải Châu. Khi thành lập quận có diện tích tự nhiên là 33,3km2, quy mô dân số 71.429 nhân khẩu và được phân loại đơn vị hành chính loại III.

Đà Nẵng: Cẩm Lệ trở thành quận loại I ảnh 1 Phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) là nơi duy nhất không có kiệt, hẻm trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng
Những ngày đầu thành lập, Cẩm Lệ không có nhiều tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên. Phần lớn người dân ở 6 phường sản xuất nông nghiệp hộ gia đình theo kiểu truyền thống. Sản xuất công nghiệp quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu, giá trị tổng sản lượng rất thấp. Thương mại, dịch vụ chủ yếu là buôn bán nhỏ lẻ. Nguồn nhân lực đa phần chưa qua đào tạo, số lao động chưa có việc làm hoặc có việc làm không ổn định rất cao.

Đời sống của đại bộ phận nhân dân rất khó khăn. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hầu như không có gì đáng kể; toàn quận chỉ có trên vài tuyến đường được đặt tên. Hệ thống cấp thoát nước, điện sinh hoạt, điện chiếu sáng rất hạn chế, nhiều khu vực người dân chưa có điện, nước máy để sử dụng…

Đà Nẵng: Cẩm Lệ trở thành quận loại I ảnh 2 Sông Cẩm Lệ nhìn từ cầu Nguyễn Tri Phương
Bám sát thực tế tại địa phương, qua từng nhiệm kỳ, Quận ủy Cẩm Lệ đã có những quyết sách và định hướng đúng đắn để quận nhà từng bước chuyển mình, với nhiều bứt phá trên tất cả các mặt phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Qua 15 năm xây dựng và phát triển, kinh tế quận luôn tăng trưởng khá và đạt được nhiều kết quả khích lệ. Tổng giá trị sản xuất tăng bình quân 19,5%/năm, tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ chiếm tỷ trọng hơn 99,9% trong cơ cấu kinh tế.

Cơ sở hạ tầng đô thị ngày càng hoàn thiện, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần người dân được nâng cao, an sinh xã hội được tập trung giải quyết tốt. Thu ngân sách hàng năm luôn vượt chỉ tiêu được giao, trong đó năm 2019, quận đã tự cân đối thu chi ngân sách địa phương.

Đà Nẵng: Cẩm Lệ trở thành quận loại I ảnh 3 Quang cảnh buổi lễ đón nhận quyết định
Căn cứ hướng dẫn của Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, UBND quận Cẩm Lệ rà soát xây dựng đạt các tiêu chí phân loại đơn vị hành chính trên địa bàn quận theo quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13. Đến ngày 23-12-2020, quận Cẩm Lệ chính thức được Bộ Nội vụ điều chỉnh phân loại đơn vị hành chính từ loại II lên loại I theo Quyết định số 1117/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ.

Tìm hướng đi mới

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hồ Văn Khoa, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ chia sẻ: “Trong khuôn khổ thời gian của buổi lễ, chúng ta không thể tri ân hết từng tập thể, từng cá nhân, những con người luôn tin yêu và thầm lặng góp phần làm cho quận Cẩm Lệ ngày thêm giàu đẹp, an bình. Nếu thiếu đi những con người đó, thiếu đi những việc làm ý nghĩa đó, quận Cẩm Lệ chắc chắn sẽ không được như hôm nay”.

Đà Nẵng: Cẩm Lệ trở thành quận loại I ảnh 4 Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (bên phải) trao quyết định cho đại diện lãnh đạo quận Cẩm Lệ
Ông Khoa nhìn nhận, phấn khởi, tự hào với những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân quận đạt được, song chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận quận còn rất nhiều hạn chế, yếu kém, phải khiêm tốn học hỏi, phải nghiêm túc sửa sai, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế. Các cấp ngành cần phát huy hơn nữa các thành quả đã đạt được, tìm hướng đi mới đưa quận Cẩm Lệ phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Cũng tại đây, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, nhìn lại chặng đường 15 năm qua, sự phát triển của quận Cẩm Lệ hôm nay khẳng định chủ trương đúng đắng của Đảng, Nhà nước về việc thành lập quận cũng như là tiền để chắc chắn để hôm nay, quận Cẩm Lệ được điều chỉnh từ đơn vị hành chính loại II lên loại I, đáp ứng yêu cầu phát triển mới của đất nước và TP Đà Nẵng.

Đà Nẵng: Cẩm Lệ trở thành quận loại I ảnh 5 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị quận Cẩm Lệ cần có quyết định mạnh mẽ, quyết đoán để hoàn thành các mục tiêu chiến lược đã đề ra 
“Bên cạnh những khó khăn mà lãnh đạo quận đã chỉ ra trong báo cáo, chúng ta còn đối diện với những khó khăn chung như suy giảm kinh tế thế giới, ảnh hưởng của dịch Covid-19... Do vậy, đòi hỏi quận Cẩm Lệ phải đặt ra cho mình những hướng đi mới, cách làm mới, có những quyết định mạnh mẽ, quyết đoán, đúng và trúng trong chỉ đạo điều hành để hoàn thành các mục tiêu chiến lược đã đề ra”, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu.

Ông Lê Trung Chinh tin tưởng rằng, với những truyền thống tốt đẹp và những thành tựu to lớn đã đạt được, những khát vọng và tìm cách để biến khát vọng thành hiện thực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Cẩm Lệ sẽ tiếp tục tạo những bứt phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng quận Cẩm Lệ văn minh, hiện đại, nhân văn, góp phần xây dựng TP Đà Nẵng vững mạnh, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tin cùng chuyên mục