Đà Nẵng cần khai thác hiệu quả các cảng biển

Chiều 24-2, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng về quy hoạch cảng biển Đà Nẵng.

Tại đây, đại diện đơn vị tư vấn (liên danh Công ty CP TVXD công trình Hàng hải, Công ty CP TVXD Cảng – Đường thủy và Trung tâm TVĐT Phát triển Giao thông vận tải) cho hay, cảng biển Đà Nẵng là cảng loại 1, đang từng bước đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung, gồm: bến Tiên Sa, bến Thọ Quang và bến Liên Chiểu.

Đà Nẵng cần khai thác hiệu quả các cảng biển ảnh 1 Cảng Tiên Sa sẽ chạm trần vào năm 2022 với sản lượng 12 triệu tấn/năm. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Trong đó, bến Tiên Sa gồm bến tàu hàng, container và bến khách quốc tế cho tàu 50.000 tấn, tàu container 4.000 TEUs, tàu khách đến 225.000GT. Bến Liên Chiểu có quy mô lớn nhất với chức năng giảm tải cho bến Tiên Sa, dần phát triển thành bến chính với vai trò cửa ngõ quốc tế. Bến có khả năng tiếp nhận tàu 100.000 tấn, tàu container đến 8.000 TEUs.

Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, với mức tăng trưởng hiện nay, đến năm 2022 thì sản lượng hàng tại cảng Tiên Sa sẽ chạm trần 12 triệu tấn/năm. Nếu không có phương án thoát hàng thì buộc phải điều chỉnh lượng hàng hóa qua khu khác, bến khác.

"Sau khi hoàn thành cảng Liên Chiểu vẫn cần giữ lại cảng Tiên Sa đón tàu quốc tế và tàu container. Nếu chỉ khai thác khách du lịch thì không thể khai thác hết công năng của cảng Tiên Sa, rất lãng phí", ông Sang chia sẻ.

Đà Nẵng cần khai thác hiệu quả các cảng biển ảnh 2 Cảng Đà Nẵng có tiềm năng cần được khai thác thêm. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Theo ông Lê Thành Hưng,  Phó Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, quy hoạch chung của thành phố đến 2030, tầm nhìn 2045 sẽ chuyển cảng Tiên Sa thành cảng du lịch sau năm 2030. Như vậy, dù giai đoạn 1 cảng Liên Chiểu hoàn thành năm 2024 thì từ đó đến 2030 vẫn sử dụng cảng Tiên Sa vận chuyển hàng hóa.
Đà Nẵng cần khai thác hiệu quả các cảng biển ảnh 3 Khu vực quy hoạch để xây dựng Cảng Liên Chiểu. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
"Việc giới hạn trần công suất 10 triệu tấn do thời điểm đó lượng hàng hóa, xe container di chuyển qua nội đô rất lớn. Trong khi đó thành phố chưa có điều kiện cải tạo, nâng cấp trục Ngô Quyền. Sau khi trục này đưa vào khai thác kết hợp cảng cạn tại Hòa Vang thì công suất đường bộ nâng lên rất nhiều", ông Hưng nói.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, Đà Nẵng nằm trên tuyến vận tải quốc tế, là lợi thế lớn của thành phố, các tổ chức quốc tế đánh giá cảng biển Đà Nẵng là tiềm năng cần được khai thác. 

Đà Nẵng cần khai thác hiệu quả các cảng biển ảnh 4 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tại buổi làm việc với TP Đà Nẵng. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng đề nghị điều chỉnh quy hoạch cảng Liên Chiểu theo hướng nâng công suất lên hơn nữa. Đồng thời đề nghị Sở GTVT Đà Nẵng tham mưu Chủ tịch, Bí thư thành phố đăng ký làm việc ngay với Thủ tướng Chính phủ để đẩy nhanh các thủ tục liên quan cảng Liên Chiểu.

Tin cùng chuyên mục