Đà Nẵng: Chen lấn, ùn ứ tại trạm y tế lưu động xin giấy xác nhận khỏi Covid-19

Những ngày gần đây, tại TP Đà Nẵng, hàng loạt người dân đổ về làm xét nghiệm khẳng định, xin giấy xác nhận F0 hoàn thành điều trị, cách ly tại nhà…khiến các trạm y tế lưu động đông nghịt, ùn ứ kéo dài.

Tại Trạm Y tế lưu động số 1,2 của phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), ngay trước cửa chính, gần cả trăm người chen chúc bít kín lối vào. Phía ngoài sân, người dân “rồng rắn” xếp hàng chờ đến lượt.

Mỗi ngày, trạm y tế lưu động này phải thực hiện gần 300 mẫu test nhanh cho các F0 và cấp giấy xác nhận khỏi bệnh sau thời gian điều trị tại nhà theo quy định.
Người dân xếp hàng xin giấy xác nhận tại trạm y tế lưu động ở phường Hòa Khánh Bắc
Đông người tụ tập trước Trạm y tế lưu động số 1 phường Hòa Khánh Bắc

Đứng lên ngồi xuống nhiều lần giữa trời nắng, chị Lê Phan Hồng C. (33 tuổi, trú phường Hòa Khánh Bắc) cho biết, để trở lại làm việc, chị phải đến trạm y tế xét nghiệm sau 10 ngày cách ly và xin cấp giấy chứng nhận nghỉ việc để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, đến trước 8 giờ sáng nhưng gần 10 giờ, trước mặt chị vẫn còn khoảng 20 người nữa.

Người dân tập trung đông đúc, bịt kín cả lối vào

“Không biết sáng nay tôi có kịp nhận giấy hoàn thành điều trị F0 không nữa! Sáng nay mấy đứa con ở nhà một mình, cơm trưa không biết đã ai lo chưa, tôi nôn nóng về quá”, chị C. tâm sự.

Cách đó không xa, chị Nguyễn Thị T. (23 tuổi, công ty TNHH Pi Vina Đà Nẵng) cho biết, sáng nay xếp hàng từ lúc 7 giờ nhưng T. chỉ lấy được giấy xác nhận F0 hoàn thành điều trị, cách ly tại nhà. Họ tiếp tục hẹn em vào chiều nay để lấy giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

“Là F0, tôi phải cách ly điều trị trong khoảng 7 ngày và tốn thêm ít nhất 2 ngày nữa để làm các thủ tục nộp cho công ty. Tuy vậy, BHXH thì chỉ tính những ngày tôi trở thành F0”, chị T. tâm sự.

Nhiều người ngồi bệt xuống đất để nghỉ ngơi
Mọi người đều mang khẩu trang kín mít để chờ đợi

Theo anh Lê Xuân V., Công nhân Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, một phần ùn ứ do người dân.

“Hầu hết mọi người có tâm lý nôn nóng, muốn được sớm ra ngoài nên họ thường đến trạm vào buổi sáng, nhân viên y tế làm việc ở cường độ cao, công việc xử lý không kịp dẫn đến tình trạng quá tải. Đặc biệt, một số người đến sau còn chen lấn với mong muốn được xác nhận giấy tờ sớm”, anh V. nói.

Phải có các giấy tờ xác nhận sau khi mắc Covid-19 công nhân mới được đi làm lại và hưởng các chế độ

Bác sĩ Nguyễn Đình Minh Đạt, Phụ trách Trạm y tế lưu động số 1 (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) cho biết, mỗi trạm có quản lý khoảng 100 F0 thôi, nhưng mà hiện tại trạm F0 trên con số 600 -700, hiện tại quá tải. Hiện phải phối hợp với sinh viên bên phường, quận cùng số sinh viên học đại học y dược gửi lên hỗ trợ.

Không chỉ phường Hòa Khánh Bắc, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) cũng xảy ra tình trạng này. Đây là 2 địa phương tập trung đông công nhân làm việc tại các nhà máy xí nghiệp, chính vì thế nhu cầu cần giấy xác nhận để nộp cho công ty là rất lớn.
Hiện các trạm y tế đã có thông báo cụ thể đến những trường hợp này. Tuy nhiên, nhiều người do nôn nóng xin giấy sớm nên đã tập trung đến trạm y tế để test nhanh và lấy kết quả trong ngày khiến tuyến y tế cơ sở vốn đã quá tải nay càng áp lực. 
Việc tập trung đông tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm 
Nhân viên y tế đều đang rất nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ
Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, đã đề nghị các quận, huyện tăng cường nhân lực cho trạm y tế phường, xã, nhất là trạm y tế lưu động. Việc này không chỉ để hỗ trợ điều trị các trường hợp F0 tại nhà, mà còn hỗ trợ các thủ tục cấp giấy xác nhận cho người dân.

Nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh hiện nay, TP Đà Nẵng hướng đến giải pháp công nhận kết quả do người dân tự test nhanh Covid-19 tại nhà, dưới sự giám sát từ xa của nhân viên y tế.

Rất đông người dân tìm đến trạm y tế lưu động làm thủ tục vào buổi sáng

Bên cạnh đó, Sở TT-TT TP Đà Nẵng cho biết, các trường hợp F1, F0 cần cung cấp thông tin cho địa phương trực tiếp hoặc trên Ứng dụng “giám sát hỗ trợ F1,F0 cách ly tại nhà” để hỗ trợ điều trị đúng, kịp thời và bảo đảm các quyền lợi sau khi khỏi bệnh.

Ngoài việc tuyên truyền, sở TT-TT đề nghị UBND quận, huyện giao các phòng chức năng triển khai sử dụng ứng dụng như: ra quyết định cách ly, xác nhận hoàn thành cách ly tại địa phương,... theo các mẫu tự động và giám sát tình hình nhập, khai thác thông tin trên ứng dụng tại địa phương. Để thông tin luôn được cập nhật, Tổ Covid cộng đồng tiến hành thu thập và có thể phân quyền để đưa thông tin lên ứng dụng. Kết quả hoàn thành cách ly/điều trị sẽ được gửi trả qua nhóm zalo Tổ dân phố để giảm đi lại cho người dân.

Tuy nhiên, để ứng dụng bổ sung mục chức năng xác nhận hoàn thành cách ly, điều trị F0,F1 tại địa phương (như người dân có thể tự xét nghiệm và gửi kết quả bằng video, hình ảnh dưới sự giám sát của y tế) thì cần có quy định cụ thể để người dân sử dụng; trạm y tế áp dụng cũng như có quy định rõ ứng dụng CNTT mới là công cụ làm theo, áp dụng.

Tin cùng chuyên mục