Đà Nẵng chưa có trường hợp nào dương tính với chủng mới của virrus Corona

Sáng ngày 1-2, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có thông báo khẳng định, đến hết ngày 31-1, Đà Nẵng chưa có trường hợp nào dương tính với chủng mới virus Corona (nCoV).

Các sở, ngành chức năng của thành phố đã chủ động có các phương án, tập trung cao độ trong công tác phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn
Các sở, ngành chức năng của thành phố đã chủ động có các phương án, tập trung cao độ trong công tác phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn

Theo đó, tính đến hết ngày 31-1, UBND TP Đà Nẵng khẳng định chưa phát hiện trường hợp nào (kể cả người dân và du khách) bị nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn.

Tuy nhiên, hiện nay trên các trang mạng xã hội đăng tải một số thông tin không đúng sự thật, suy diễn về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang dư luận. Vì vậy, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khuyến cáo, toàn thể người dân và du khách cảnh giác, chọn lọc thông tin từ các nguồn chính thống của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, như: Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế , Cổng thông tin điện tử thành phố Đà Nẵng, Trang thông tin điện tử của Sở Y tế thành phố Đà NẵngCổng thông tin du lịch thành phố, ....

Theo ông Lê Trung Chinh, các sở, ngành chức năng của Đà Nẵng đã chủ động có các phương án, tập trung cao độ trong công tác phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của virus Corona gây ra trên địa bàn thành phố. Đặc biệt là tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, du khách nắm bắt các dấu hiệu bệnh, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa (sử dụng, đeo khẩu trang đúng cách; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; giữ ấm cơ thể…).

Trước đó, ngày 30-1-2020, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an dừng xét duyệt, cấp thị thực cho công dân Trung Quốc đến Việt Nam.

Hiện nay, trên địa bàn, thành phố đang có du khách từ các thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) và Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Malaysia… là những thị trường có sử dụng ngôn ngữ tiếng Hoa. Vì vậy, UBND TP Đà Nẵng đề nghị các quận, huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước ở địa phương, kiểm tra, hỗ trợ và khuyến nghị các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có hành vi ứng xử văn minh, không phân biệt đối xử đối với du khách.

UBND TP Đà Nẵng đề nghị các quận, huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước ở địa phương, kiểm tra, hỗ trợ và khuyến nghị các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có hành vi ứng xử văn minh, không phân biệt đối xử đối với du khách
Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Sở Ngoại vụ phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên cung cấp thông tin liên quan đến tình hình phòng, chống dịch bệnh... trên địa bàn đến các cơ quan lãnh sự nước ngoài tại Đà Nẵng, các doanh nghiệp, các tổ chức nước ngoài và công dân các nước đang sinh sống, làm việc và học tập tại thành phố Đà Nẵng.

Báo cáo của Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, tại thời điểm 8 giờ ngày 1-2, Đà Nẵng đang theo dõi 21 trường hợp nghi ngờ bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCov), bao gồm: 4 trường hợp người Trung Quốc đang được theo dõi (3 trường hợp theo dõi tại Bệnh viện Đà Nẵng, 1 trường hợp theo dõi tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi); 17 trường hợp người Việt Nam đang được theo dõi (13 trường hợp đang theo dõi  tại Bệnh viện Đà Nẵng, 4 trường hợp theo dõi tại Bệnh viện Phổi). Hiện sức khỏe của nhiều bệnh nhân đã ổn định, một vài trường hợp có sốt nhẹ.

Cộng dồn đến nay đã theo dõi 64 trường hợp tại bệnh viện, trong đó: 43 trường hợp đã xuất viện (22 trường hợp người nước ngoài gồm 19 người Trung Quốc; 2 Malaysia; 1 người Cộng Hoà Séc và 21 trường hợp người Việt Nam). Đến thời điểm hiện tại đã có 32 mẫu xét nghiệm ÂM TÍNH với chủng mới của virus Corona.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đang tiếp tục giám sát 13 trường hợp tại cộng đồng (các trường hợp đi từ nước ngoài về nhưng không phải từ các vùng đang có  dịch, khi qua cửa khẩu phát hiện có sốt nhẹ, các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ hoặc các trường hợp tại cộng đồng). Hiện tại, 13/13 trường hợp đều có sức khỏe bình thường. Cộng dồn đến nay đã giám sát hàng ngày 25 trường hợp (trong đó 12 trường hợp người nước ngoài sức khỏe bình thường và đã trở về nước).

Ngày 31-1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã giám sát 78 phương tiện với 9.132 khách nước ngoài nhập cảnh vào thành phố, không phát hiện trường hợp hành khách có dấu hiệu sức khoẻ bất thường.

Tin cùng chuyên mục