Đà Nẵng: Chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo tích cực tham gia bầu cử

Ngày 23-5, gần 190.000 cử tri là chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo tại địa bàn TP Đà Nẵng hào hứng đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ni sư Thích Nữ Diệu Cảnh, trụ trì chùa sư nữ Bảo Quang đi bầu cử tại phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Ảnh: ĐỨC LÂM
Ni sư Thích Nữ Diệu Cảnh, trụ trì chùa sư nữ Bảo Quang đi bầu cử tại phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Ảnh: ĐỨC LÂM

Là một bộ phận trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua, các tôn giáo trên địa bàn TP Đà Nẵng đã phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, gắn bó, đồng hành và sẻ chia trách nhiệm với xã hội trên tinh thần sống “tốt đời đẹp đạo”; tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động an sinh xã hội, các cuộc vận động do mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể phát động.

Với sự kiện trọng đại của đất nước lần này, các chức sắc, chức việc luôn bày tỏ quan tâm và khẳng định việc tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ, trách nhiệm lớn lao của mỗi công dân Việt Nam, trong đó có tín đồ tôn giáo TP Đà Nẵng. Điều này không chỉ thể hiện trong ngày bầu cử mà còn được chứng minh trong suốt quá trình tham gia đề cử, giới thiệu người ứng cử và bỏ phiếu.

Giám mục Đặng Đức Ngân, Toà giáo phận Đà Nẵng đi bỏ phiếu. Ảnh: ĐỨC LÂM

Trong đợt bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, TP Đà Nẵng có 1 chức sắc, chức việc, người có uy tín trong tôn giáo ứng cử đại biểu HĐND TP Đà Nẵng; 1 chức sắc, chức việc, người có uy tín trong tôn giáo ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 4 chức sắc, chức việc, người có uy tín trong tôn giáo ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.

Đây đều là những chức sắc, tín đồ tôn giáo có uy tín, đạo hạnh và năng lực, có tư cách công dân tốt, hoạt động tôn giáo tuân thủ pháp luật, được các tổ chức tôn giáo lựa chọn và giới thiệu, đồng thời đạt tỉ lệ tín nhiệm cao tại các hội nghị lấy ý kiến cử tri tại cơ sở.

Đà Nẵng: Chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo tích cực tham gia bầu cử ảnh 2 Cử tri là chức sắc tôn giáo tích cực thực hiện công tác bầu cử tại tổ bầu cử số 7, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Ảnh: ĐỨC LÂM
Để công tác bầu cử diễn ra an toàn, hiệu quả, TP Đà Nẵng có nhiều cách làm hay, linh hoạt, trong đó chú trọng đến vai trò, vị thế của các chức sắc tôn giáo. Họ truyền tải chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và nội dung bầu cử đến các tín đồ tôn giáo, nhắc nhở tín đồ tôn giáo không tin và nghe theo những thông tin xấu độc, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; thường xuyên phổ biến cho tín đồ về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; vị trí, vai trò của Quốc hội và HĐND trong bộ máy nhà nước, quyền và nghĩa vụ của công dân đối với đất nước…; xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến từng hộ gia đình đồng bào có đạo.

Trong ngày bầu cử, tất cả các cơ sở tôn giáo đều thực hiện treo cờ Tổ quốc và đến thời điểm hiện tại đã có tuyệt đại đa số cử tri là đồng bào có đạo tham gia bầu cử. Một số chức sắc, chức việc tôn giáo đã tham gia trực tiếp các buổi chào cờ, thực hiện quyền cử tri bỏ những lá phiếu đầu tiên tạo sự lan tỏa trong đồng bào có đạo thành phố về ý nghĩa ngày hội non sông với nhiều niềm tin và kỳ vọng; vừa đảm bảo đức tin, vừa làm tốt vai trò, trách nhiệm của người cử tri đi bỏ phiếu.

Các vị chức sắc, tín đồ đều thực hiện nghiêm túc quy định phòng, chống dịch khi đi bầu cử. Ảnh: ĐỨC LÂM

Thực tế cho thấy, chức sắc, chức việc các tôn giáo tham gia ứng cử và trở thành đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đã thể hiện tinh thần dân chủ, bình đẳng của cuộc bầu cử, biểu hiện uy tín của người ứng cử và sự tin tưởng của các tầng lớp nhân dân và tín đồ các tôn giáo. Các đại biểu là chức sắc, chức việc, nhà tu hành là đại diện, giúp đem tiếng nói của đông đảo nhân dân và tín đồ các tôn giáo góp ý vào các nghị quyết và văn bản luật pháp quan trọng của Quốc hội và HĐND các cấp.

Trong bối cảnh không khí phấn khởi và ghi nhận sự đồng hành của chức sắc, chức việc và tín đồ tôn giáo TP Đà Nẵng trong công tác bầu cử lần này, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng nhận định, thời gian qua, TP Đà Nẵng nhận được sự ủng hộ, đồng hành của đông đảo tín đồ và chức sắc các tôn giáo chung tay cùng các tầng lớp nhân dân, đồng thuận với chính quyền trong triển khai thực hiện các chủ trương lớn về phát triển kinh tế - xã hội, từ chương trình thành phố “5 không”, “3 có” đến chương trình thành phố “4 an”, xây dựng thành phố môi trường, đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh mang tầm quốc tế và có bản sắc riêng theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị, hướng đến một Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.

Người dân được đóng dấu đã bỏ phiếu trên thẻ cử tri. Ảnh: ĐỨC LÂM

Vì vậy, ông Triết mong muốn chức sắc, chức việc và tín đồ tôn giáo sẽ tiếp tục đồng hành với TP Đà Nẵng, cộng tác, đối thoại, đóng góp ý kiến chân thành, thẳng thắn với chính quyền, phát huy tốt vai trò vận động, tập hợp các tín đồ, đạo hữu, tạo sự đồng thuận trong thực hiện các chủ trương, chính sách của thành phố trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục