Đà Nẵng: Chung cư Monarchy chưa nghiệm thu đã bàn giao hàng trăm căn hộ cho người dân vào ở

Chiều 24-5, trao đổi với PV Báo SGGP, lãnh đạo UBND quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) cho biết, Chủ tịch UBND quận chỉ đạo các cơ quan chức năng của quận thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố; theo quy định của pháp luật đối với những sai phạm tại dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy block B. Nếu như chủ đầu tư không thực hiện, chính quyền địa phương sẽ triển khai các biện pháp theo quy định của pháp luật. 
Chung cư Monarchy chưa nghiệm thu đã bàn giao cho hàng trăm hộ dân vào ở
Chung cư Monarchy chưa nghiệm thu đã bàn giao cho hàng trăm hộ dân vào ở

Dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy block B (tại đường Trần Hưng Đạo – Trần Quang Diệu – An Trung 2 – An Trung 3, thuộc phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) được cấp phép vào tháng 10-2017 với diện tích 8.967,7m2. Trong đó, diện tích xây dựng sàn khối B là 90.559,0m2. Dự án có 34 tầng, trong đó 1 tầng hầm và 33 tầng nổi với tổng số căn hộ để ở là 781 căn, 19 căn shophouse...

Tháng 5-2021, qua kiểm tra dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy block B, UBND quận Sơn Trà phát hiện chủ dự án là Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Đà Nẵng đã bàn giao 241 căn hộ, có 313 người, trong đó có 203 người nước ngoài đang lưu trú. Trong khi đó, dự án này chưa được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai và dự án này cũng chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật. 

Trước sai phạm nêu trên, ngày 6-5 vừa qua, UBND quận Sơn Trà tổ chức cuộc họp các vấn đề liên quan đến hoạt động của Chung cư Monarchy, với sự tham dự của Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Đà Nẵng, ban quản lý, đơn vị vận hành Chung cư Monarchy block B và các cơ quan chức năng có liên quan. Sau cuộc họp, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà yêu cầu, chủ đầu tư thông báo cho người dân đang ở tại block B Chung cư Monarchy tự di dời ra khỏi chung cư trong vòng 30 ngày kể từ ngày 11-5. Sau 30 ngày, nếu người dân vẫn chưa thực hiện việc di dời, chủ đầu tư phải có biện pháp di dời người dân ra khỏi chung cư.

Ngoài ra, do chủ đầu tư mở bán căn hộ không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định và Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy block B cho người dân vào ở không đúng theo quy định, khi chưa có ý kiến của các cơ quan thẩm quyền về công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Vì vậy, UBND quận Sơn Trà đã có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng giao Sở Xây dựng tiếp tục hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện các hồ sơ thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai và nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng. Đồng thời, giao Sở Xây dựng TP Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan có biện pháp xử lý đối với trường hợp chủ đầu tư không thực hiện việc di dời người dân đang ở tại Chung cư Monarchy block B ra ngoài đúng theo thời gian quy định.

Lãnh đạo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, đối với dự án này, UBND TP Đà Nẵng, UBND quận Sơn Trà và Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có nhiều cảnh báo và nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính vì ký hợp đồng mua bán căn hộ tại đây khi chưa được phép. UBND TP Đà Nẵng đã 2 lần xử phạt chủ đầu tư dự án này với số tiền 560 triệu đồng.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, block B thuộc dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy có quy mô 34 tầng, thuộc loại công trình dân dụng, cấp I. Theo quy định tại Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26-1-2021 của Chính phủ, thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng nêu trên là Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng. Tại cuộc họp ngày 6-5 vừa qua do UBND quận Sơn Trà chủ trì, đại diện lãnh đạo chủ đầu tư báo cáo là công trình nêu trên chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng (Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng) kiểm tra công tác nghiệm thu, chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng.

Block B thuộc dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu, chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng nên theo quy định là đối tượng nhà ở hình thành trong tương lai. Vì vậy, việc chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng đã ký hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy block B, khi chưa có văn bản thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán của cơ quan có thẩm quyền là không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định.  

Tin cùng chuyên mục