Đà Nẵng: Cử tri miền núi hào hứng với ngày hội toàn dân

Tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), những ngày này, dọc các ngả đường dẫn đến điểm bầu cử, các tuyến phố phường đều được trang hoàng rực rỡ cờ hoa. Nhà gươl – nơi là điểm bầu cử đặc biệt hơn vì được khoác lên áo mới với băng rôn, khẩu hiệu và được quét dọn sạch sẽ khuôn viên từ mấy ngày trước. Không khí nô nức của ngày hội toàn dân đang đến gần.

Người dân nghiên cứu tiểu sử ứng cử viên để lựa chọn người xứng đáng bầu vào Quốc hội khóa XV và HĐND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2021-2026
Người dân nghiên cứu tiểu sử ứng cử viên để lựa chọn người xứng đáng bầu vào Quốc hội khóa XV và HĐND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2021-2026

1. Trước ngày bầu cử, cử tri Nguyễn Văn Trung (trú xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cẩn thận xem lại thẻ cử tri, nhắc nhở vợ con chuẩn bị sẵn sàng tâm thế để tham gia vào ngày hội lớn của bản làng. Mặc dù không phải là lần bầu cử đầu tiên nhưng ông Trung cảm nhận đây là lần bầu cử đặc biệt. Bởi đợt bầu cử năm nay, ông cùng gia đình thực hiện thêm một nhiệm vụ quan trọng khác là phòng, chống dịch Covid-19.

“Ai ai cũng phải mang khẩu trang, khai báo y tế và xịt khuẩn trước khi bầu cử. Mọi người không còn rủ nhau để cùng đi bầu cử mà phải chia theo khung giờ để tránh tập trung đông người”, ông Trung chia sẻ.

Địa bàn huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đã trang hoàng cờ hoa rực rỡ

Dù chưa tới ngày bầu cử chính thức, nhưng với những cán bộ phụ trách tại các điểm bầu cử cũng như nhiều cử tri trong làng như ông Trung phần nào đã hình dung được khung cảnh tại các điểm bầu cử thời Covid-19. Chiếc khẩu trang, sát khuẩn, bỏ phiếu giãn cách, khai báo y tế… là những điều không thể thiếu tại các điểm bầu cử.

Đối với cử tri Hà Xuân Tám (trú xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), đây là ngày hội lớn nên những ngày trước, ông có đến điểm bầu cử xem tiểu sử của các ứng cử viên để có thông tin và lựa chọn ứng cử viên phù hợp để phục vụ cho Đảng, Nhà nước.

Đà Nẵng: Cử tri miền núi hào hứng với ngày hội toàn dân ảnh 2 Người dân khi tham dự các hội nghị trước ngày bầu cử phải đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19
Ông cho biết, đến ngày bầu cử, gác lại mọi công việc ngày thường, hôm đó ông sẽ dậy thật sớm, chuẩn bị thật kỹ, chọn một bộ quần áo thật tươm tất chỉ để đến nhà cộng đồng sớm hơn… rồi tự tay viết vào phiếu bầu những đại biểu đủ đức, đủ tài.

“Tôi chỉ mong các đại biểu được bầu sẽ làm tốt vai trò đại diện cho bà con mình, nói lên tiếng nói với các cấp, các ngành. Làm sao, quan tâm hơn nữa đến bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số”, cử tri Hà Xuân Tám chia sẻ.

2. Để chuẩn bị cho ngày bầu cử, theo ông Trần Châu, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 2 (thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang), với 95% cử tri là người đồng bào Cơ Tu, thời gian qua, các thành viên trong tổ bầu cử tăng cường công tác tuyên truyền như đến tận nhà phát tờ rơi, mạn đàm, tuyên truyền bằng loa phát thanh, khẩu hiệu.

Đà Nẵng: Cử tri miền núi hào hứng với ngày hội toàn dân ảnh 3 Hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến
Cử tri huyện Hòa Vang bầu 4 cấp nên trách nhiệm của từng tổ bầu cử rất nặng nề. Ủy ban bầu cử lựa chọn những người ưu tú là bí thư, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận, những người uy tín, thầy cô giáo tham gia vào các tổ bầu cử.

Thành viên các tổ bầu cử đã dành nhiều thời gian tuyên truyền về công tác bầu cử đến với cử tri; tham gia lập danh sách, niêm yết danh sách cử tri, danh sách các ứng cử viên và tổ chức trang trí các điểm bầu cử. Theo phân công nhiệm vụ, từng thành viên bảo đảm việc bỏ phiếu đúng quy định, đồng thời bảo đảm phòng, chống dịch an toàn.

Các hội nghị trước ngày bầu cử giúp cử tri nghiên cứu, tìm hiểu về từng ứng cử viên

Ông Bùi Nam Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang cho biết, Hòa Vang là địa phương thực hiện bầu cử đầy đủ 4 cấp (Quốc hội, HĐND thành phố, HĐND huyện và HĐND xã), do đó hoạt động kiểm tra, giám sát bầu cử càng có ý nghĩa quan trọng. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại 11 xã thuộc huyện. Các tiểu ban của Ban Bầu cử bảo đảm vấn đề tuyên truyền sâu, rộng, giúp người dân hiểu và tích cực tham gia ngày hội bầu cử toàn dân.

Mỗi lá phiếu mà cử tri gửi gắm vào thùng phiếu là những viên gạch hồng góp phần thể hiện niềm tin của mỗi người dân đối với ứng cử viên được chọn lựa, khát vọng xây dựng, củng cố cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương ngày càng giàu đẹp.

Tin cùng chuyên mục