Đà Nẵng: Cùng bắt tay “khai tử” ống hút nhựa

Chiều 9-11, Sở Tài Nguyên – Môi Trường (TN-MT) tổ chức hội thảo tổng kết dự án “Rethink your plastic straws (Hãy nghĩ lại khi bạn sử dụng ống hút nhựa)” và đánh giá kết quả thí điểm mô hình “Giảm thiểu rác thải nhựa”.

Mỗi ngày, Đà Nẵng có trên 1.100 tấn rác thải được thu gom và xử lý chôn lấp tại bãi rác Khánh Sơn. Tuy nhiên, hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn của thành phố có chiều hướng suy giảm, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và nguy cơ ô nhiễm môi trường. Trong đó, rác thải nhựa khó phân hủy có sự gia tăng đáng kể.

Mỗi ngày, Đà Nẵng có trên 1.100 tấn rác thải được thu gom và xử lý chôn lấp tại bãi rác Khánh Sơn
Nằm trong mô hình thí điểm “Giảm thiểu rác thải nhựa” của Sở TN-MT, dự án “Rethink Your Plastic Straws” của nhóm Green Hero được triển khai tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Đây là dự án của giới trẻ Đà Nẵng trước thực trạng rác thải làm nguy hại đến nhiều sinh vật tự nhiên trong môi trường. 
Một quán cà phê sử dụng ống hút bằng tre, gạo 
Là một nhân viên thị trường và nhận thấy hạn chế từ việc sử dụng sản phẩm nhựa, chị Nguyễn Thị Xuân Hằng, đại diện Công ty cổ phần Green SP ấp ủ dự án ống hút giấy sử dụng một lần, được sản xuất tại thành phố Đà Nẵng. “Ống hút giấy là một sản phẩm lạ, xu thế hiện nay ở các nước châu Âu. Đây là một sản phẩm được ưa chuộng đặc biệt là khách du lịch đến với Đà Nẵng” - chị Xuân Hằng chia sẻ.

Với nguyên liệu được nhập từ Áo, ống hút giấy đảm bảo được độ cứng, bền khi ngâm trong nước nhiều giờ.  

Để giúp mọi người sử dụng các sản phẩm thay thế, anh Nguyễn Quang Thanh Sơn, chủ quán cà phê Trình (đường Lê Đình Dương, Hải Châu) chia sẻ, chủ cơ sở kinh doanh nên quyết liệt trong việc không sử dụng sản phẩm nhựa trong quán dù khách hàng có yêu cầu, từ đó có thể hình thành thói quen mới. Về chi phí, chị Nguyệt, chủ quán cà phê Cá (Nại Hiên Đông, Sơn Trà) cho biết, nếu mọi người mua sản phẩm với số lượng nhiều thì nó không ảnh hưởng nhiều đến việc phát triển mà chỉ bớt chút tiền lãi ở một chi phí khác. Thế nhưng hành động ấy là một sự góp sức nho nhỏ trong việc bảo vệ môi trường và sức khỏe của những người khách xung quanh. 

Trong 4 tháng qua, dự án đã tiếp cận 217 quán, trong đó có 88 quán quan tâm đến dự án và cho email, 47 quán đồng ý gặp mặt và 31 quán đồng ý tham gia vào dự án. Đây là thành quả, nỗ lực không ngừng theo đuổi mục tiêu Chương trình của nhóm tình nguyện Bảo vệ môi trường Green Hero và thể hiện sự quan tâm, vì môi trường thành phố của các doanh nghiệp.

31 quán cà phê tiên phong trong việc sử dụng ống hút thân thiện với môi trường thay cho ống hút nhựa dùng một lần trên địa bàn Đà Nẵng
Với những dự án như vậy, có thể nói, sau 1 năm thực hiện, phong trào “Chống rác thải nhựa” có sự tham gia tích cực của các tổ chức, cộng đồng và người dân thành phố. Nhiều doanh nghiệp chủ động tiên phong trong các sáng kiến, lồng ghép các hoạt động giảm thiểu vào chiến lực phát triển của bản thân tổ chức. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp tham gia còn hạn chế.
Đà Nẵng: Cùng bắt tay “khai tử” ống hút nhựa ảnh 4 Mọi người xem xét các loại ống hút thay thế phù hợp hiện nay
Với Đà Nẵng, ông Đinh Quang Cường, đại diện Sở TN-MT xác định, phong trào là tiêu chí có ý nghĩa để hướng tới mục tiêu trở thành Thành phố môi trường, du lịch. Do đó, trong các tiêu chí trong giai đoạn mới, thành phố bổ sung chỉ tiêu cụ thể về giảm rác thải nhựa, túi nilon tại các cấp, cơ sở. Đây sẽ là hoạt động xuyên suốt trong công tác bảo vệ môi trường của thành phố.

Tin cùng chuyên mục