Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn cho công tác bầu cử

An toàn, tiết kiệm, đúng quy định pháp luật là một trong những tiêu chí quan trọng trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây cũng là chỉ đạo của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia sau khi kiểm tra một số địa phương bầu cử tại TP Đà Nẵng vào ngày 19-4.

Đại tướng Tô Lâm và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng (áo trắng, đứng giữa) đi kiểm tra về công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương tại TP Đà Nẵng
Đại tướng Tô Lâm và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng (áo trắng, đứng giữa) đi kiểm tra về công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương tại TP Đà Nẵng

Qua 3 lần tổ chức hội nghị hiệp thương, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng đã thông qua danh sách 8 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và 89 người ứng cử đại biểu HĐND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2021-2026.

Huyện Hòa Vang đã thống nhất thông qua danh sách 57/65 người có đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện và 11 xã của huyện đã thông qua danh sách 511/606 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026.

Đến hết ngày 12-4, 100% trụ sở UBND các phường, xã (56 phường, xã) và 526 khu vực bỏ phiếu đã niêm yết danh sách cử tri theo đúng quy định. Số lượng cử tri trên địa bàn TP Đà Nẵng tính đến ngày 14-4 là 748.432 cử tri/1.169.480 dân số thành phố (tính đến ngày 31-12-2020).

Mặt trận TP Đà Nẵng tham dự hội nghị trực tuyến do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức ngày 15-4 để sơ kết đợt 1 về công tác kiểm tra, giám sát của Mặt trận đối với bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Ban Tuyên giáo Thành ủy đã kiểm tra (đợt 1) công tác tuyên truyền bầu cử bằng hình thức trực quan trên các tuyến đường chính và tại trụ sở một số cơ quan, đơn vị; ban hành văn bản đôn đốc các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền trực quan sau kiểm tra; thường xuyên theo dõi, chỉ đạo và định hướng các báo, đài tổ chức tuyên truyền bầu cử bám sát vào chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và thành phố, chủ động có hình thức tuyên truyền phù hợp.

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được phân công, các đơn vị liên quan đã đi kiểm tra theo lịch trình cụ thể. Tổng số cuộc kiểm tra theo lịch dự kiến gồm 80 lượt tại tất cả các phường, xã (chia thành 04 đợt theo các mốc thời gian trước, trong và sau ngày bầu cử). Qua kiểm tra, có thông báo kết quả, lưu ý các vấn đề cần chấn chỉnh và triển khai theo quy định, lộ trình bầu cử.

Về những vướng mắc trong thực tiễn triển khai, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết, có hai vấn đề: Thứ nhất là Nghị quyết lên tịch số 09/2021/NQLT quy định phải phát sinh số lượng người được giới thiệu ứng cử nhiều hơn các nhiệm kỳ trước gần 20%, đây là quy định mới cần có hướng dẫn phù hợp hơn để thuận lợi khi thực hiện quy trình hiệp thương trong các đợt bầu cử sau. Thứ hai, do triển khai Nghị quyết số 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức chính quyền đô thị, TP Đà Nẵng không bầu cử Hội đồng nhân dân quận, phường nên Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã hướng dẫn không thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử ở quận, phường.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết cũng kiến nghị, trong những lần bầu cử sau, Hội đồng Bầu cử Quốc gia có thể quy định thêm việc thành lập Ban chỉ đạo bầu cử ở những đơn vị hành chính này để lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử được xuyên suốt và thống nhất với chức năng, nhiệm vụ phù hợp.

Ngày 19-4, đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia, do Đại tướng Tô Lâm làm trưởng đoàn, đã có buổi kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tại TP Đà Nẵng

Sau khi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử các địa phương tại TP Đà Nẵng, theo Đại tướng Tô Lâm, ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương kết quả của Ban chỉ đạo bầu cử thành phố, Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng đạt được cho đến thời điểm hiện tại.

Để chuẩn bị tốt cho ngày bầu cử, Đại tướng Tô Lâm đề nghị Thành ủy, Ban chỉ đạo bầu cử thành phố, Ủy ban bầu cử TP Đà Nẵng tổ chức quán triệt, thực hiện tốt Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20-6-2020 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 133/2020/QH14 của Quốc hội; Hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia;…

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong quần chúng nhân dân về bầu cử. Trong đó, tập trung nắm tình hình để phản bác các thông tin sai trái của các lực lượng thù địch, nhất là trên không gian mạng, đảm bảo an toàn cho công tác bầu cử.

“Ngoài danh sách cử tri đã niêm yết tại địa phương thì trước ngày bầu cử có thể còn biến động, nhất là những người tạm trú, làm ăn xa, khách vãng lai. Vì vậy yêu cầu các địa phương thực hiện chặt chẽ việc kiểm tra, bổ sung danh sách để đảm bảo quyền công dân”, Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh.

Đại tướng Tô Lâm đề nghị các đơn vị của thành phố Đà Nẵng tập trung chỉ đạo, chuẩn bị tốt để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, tiết kiệm

Đại tướng Tô Lâm đề nghị Thành ủy Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo Bầu cử thành phố, Ủy ban bầu cử TP Đà Nẵng tiến hành chỉ đạo rà soát, phân loại, đánh giá các tính chất, nội dung vụ việc tìm ẩn để xử lý, không để nảy sinh các vấn đề phức tạp, ổn định tình hình trước ngày bầu cử. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, quản lý xuất nhập cảnh.

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, bổ sung các kế hoạch về an ninh trật tự, y tế; kịp thời xử lý các tình huống phức tạp.

Ngoài ra, Công an thành phố phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội cùng các sở, ngành liên quan triển khai các kế hoạch đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho bầu cử. Trong đó, trọng tâm là ngày 23-5, không để xảy ra sơ suất.

Tin cùng chuyên mục