Đà Nẵng: Dân lại vây nhà máy thép Dana Ý

Sáng nay, 12-10, hàng trăm người dân xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đến vây cổng nhà máy thép Dana Ý, không cho công nhân vào bên trong nhà máy làm việc và xe cộ không thể ra vào. 
Người dân Hòa Liên lại vây nhà máy thép Dana Ý
Người dân Hòa Liên lại vây nhà máy thép Dana Ý
Đà Nẵng: Dân lại vây nhà máy thép Dana Ý ảnh 1 Người dân chặn cổng nhà máy thép Dana Ý 
Theo ghi nhận của PV SGGP Online, người dân đã dựng rạp tôn và lều bạt ngay bên cạnh cổng nhà máy thép Dana Ý với dự định vây nhà máy này trong nhiều ngày. 
Đà Nẵng: Dân lại vây nhà máy thép Dana Ý ảnh 2 Người dân dựng rạp tôn, che lều bạt vây nhà máy 
Lý do người dân chặn nhà máy thép Dana Ý là yêu cầu thành phố Đà Nẵng giải quyết dứt điểm vụ việc, hoặc dân đi, hoặc nhà máy đi. 
Để đảm bảo trật tự an ninh tại khu vực này, Công an huyện Hòa Vang và Công an TP Đà Nẵng điều lực lượng công an đến khu vực nhà máy. 
Đà Nẵng: Dân lại vây nhà máy thép Dana Ý ảnh 3
Đà Nẵng: Dân lại vây nhà máy thép Dana Ý ảnh 4 Lực lượng Công an được điều đến trước cổng nhà máy
Trao đổi với PV SGGP Online qua điện thoại, ông Huỳnh Văn Tân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thép Dana Ý cho biết, sáng nay (12-10), sau hơn nửa tháng nghỉ việc do nhà máy phải ngừng hoạt động, hàng trăm công nhân đến nhà máy để làm việc trở lại. Tuy nhiên, người dân Hòa Liên kiên quyết ngăn cản, không cho công nhân vào nhà máy làm việc. Nhận thấy giữa công nhân và người dân có nguy cơ xảy ra ẩu đả nên lãnh đạo công ty đứng ra động viên công nhân và người dân giữ bình tĩnh tìm hướng giải quyết. 
Ông Tân cũng cho biết, việc nhà máy bị tạm dừng hoạt động khiến công nhân và công ty gặp nhiều khó khăn. Thiệt hại mỗi ngày nhà máy dừng hoạt động là khoảng 1 tỷ đồng. Vì vậy, công ty, công nhân và cả người dân cần lãnh đạo TP Đà Nẵng sớm đưa ra quyết định. 

Trước đó, ngày 10-10, ông Huỳnh Văn Tân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thép Dana Ý có văn bản gửi UBND và Thanh tra TP Đà Nẵng “phản hồi” nhiều nội dung trong kết luận thanh tra đã công bố.

Trong văn bản này, ông Huỳnh Văn Tân nêu: “Ngày 5-10 vừa qua, Thanh tra thành ban hành kết luận thanh tra số 785/KL-TTTP về việc chấp hành chính sách pháp luật trong quá trình thành lập, hoạt động và xử lý về môi trường tại Công ty cổ phần thép DANA - Ý, Công ty cổ phần thép DANA - Úc và các cơ quan, tổ chức liên quan. Ngay sau khi công bố kết luận, đã có nhiều hiểu nhầm về việc tuân thủ pháp luật của công ty chúng tôi. Điều này một lần nữa làm cho công ty đang gặp khó khăn lại càng khó khăn hơn. Do vậy, công ty kính gửi đến quý cơ quan văn bản giải trình và đề xuất các biện pháp nhằm hạn chế thiệt hại cho công ty...”. 

Cũng theo văn bản này, ông Tân cho rằng: Hiện nay, dư luận đều cho rằng đã có kết luận thanh tra về việc công ty vi phạm về môi trường và sẽ sớm di dời nhà máy. Điều này đồng nghĩa với việc đóng cửa thị trường đối với công ty. Ngoài ra, người ta đã dùng kết luận thanh tra để tiếp tục tạo  “cơn sốt đất” tại khu vực này, làm cho khu vực dân cư ở đây vốn đã phức tạp lại càng phức tạp thêm. Do đó, kết luận thanh tra không những đẩy công ty vào cảnh khó khăn, mà còn gây thêm trở ngại cho thành phố trong việc đưa ra hướng giải quyết cho khu vực này, giải tỏa dân hay di dời nhà máy.

Vì vậy, công ty kính đề nghị quý cơ quan: Nhanh chóng điều chỉnh các nội dung không phù hợp trong kết luận thanh tra và kịp thời thông tin với các quan ngôn luận để giảm thiểu những thiệt hại cho công ty và phức tạp cho thành phố; Hướng dẫn công ty khắc phục, sửa đổi những hạng mục chưa phù hợp với quy định.

Tin cùng chuyên mục