Đà Nẵng đẩy mạnh hợp tác phát triển công nghệ cao với Israel

Từ ngày 19 đến 22-8, đoàn công tác của UBND TP Đà Nẵng do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Israel. 
Đoàn công tác của UBND TP Đà Nẵng có buổi làm việc tại Tòa Thị chính thành phố Haifa với bà HedvaAlmog, Quyền Thị trưởng thành phố Haifa
Đoàn công tác của UBND TP Đà Nẵng có buổi làm việc tại Tòa Thị chính thành phố Haifa với bà HedvaAlmog, Quyền Thị trưởng thành phố Haifa

Tại thành phố Haifa, đoàn công tác của UBND TP Đà Nẵng có buổi làm việc tại Tòa Thị chính thành phố Haifa với bà Hedva Almog, Quyền Thị trưởng thành phố Haifa. 

Thay mặt đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh giới thiệu các thông tin chung về tình hình kinh tế - xã hội và một số định hướng, lĩnh vực mà Đà Nẵng tập trung phát triển trong thời gian tới.

Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm phát triển ngành du lịch của TP Đà Nẵng và đề nghị bà Quyền Thị trưởng thành phố Haifa hỗ trợ quảng bá hình ảnh TP Đà Nẵng đến người dân thành phố Haifa cũng như chia sẻ kinh nghiệm phát triển một số lĩnh vực quan trọng như công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học. 

Tại buổi làm việc, bà Hedva Almog cho rằng thành phố Haifa và TP Đà Nẵng có nhiều điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên và định hướng phát triển. Do đó, việc hợp tác để hỗ trợ nhau dựa trên thế mạnh của từng địa phương là rất cần thiết và phải được triển khai thực hiện một cách cụ thể. Bà Hedva Almog cũng cho rằng, hai địa phương cần ưu tiên hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao và kết nối phát triển du lịch. 

Nhận lời mời của Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh, bà Hedva Almog hứa sẽ sắp xếp công việc để đến thăm và làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng trong năm 2019. Theo lời giới thiệu của bà Hedva Almog, đoàn công tác đã đến tham quan một số trường, viện nghiên cứu, khu công nghệ cao đóng trên địa bàn thành phố Haifa.

Nhân dịp này, đoàn công tác của UBND TP Đà Nẵng đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Israel. Tại buổi làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Israel Cao Trần Quốc Hải, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tiếp tục quan tâm hỗ trợ TP Đà Nẵng tăng cường hợp tác trong các ngành kinh tế mũi nhọn dựa trên đổi mới sáng tạo với các đối tác tại Israel, đặc biệt là tại thành phố Haifa. 

Hiện nay, Đà Nẵng đang tích cực thúc đẩy hợp tác phát triển hoạt động đổi mới sáng tạo giữa Khu công nghệ cao Đà Nẵng và Khu Công nghệ cao MATAM, Vườn ươm hiCenter tại Haifa và các trường/viện lớn của Israel, phát triển hợp tác giáo dục - đào tạo đại học và sau đại học giữa Đại học Đà Nẵng và Viện Công nghệ Technion.

Bên cạnh các hoạt động trên, đoàn công tác đã đến làm việc với Đại học Tel Aviv, Viện Công nghệ Technion. Đây là các cơ sở đào tạo, nghiên cứu hàng đầu tại Israel trong lĩnh vực công nghệ cao.

Tại các buổi làm việc, các cơ sở này đề nghị giúp TP Đà Nẵng trong việc đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tư vấn chiến lược đầu tư, thu hút doanh nghiệp vào các trung tâm ươm tạo và các khu không gian làm việc chung trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Về hoạt động kết nối doanh nghiệp, đoàn công tác đã làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Haifa và đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Haifa phối hợp chặt chẽ với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh Đà Nẵng trong việc xúc tiến, hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.

Đoàn đến thăm và làm việc với Công ty Cyberbit - một trong những công ty về an ninh mạng lớn nhất Israel, cung cấp nhiều sản phẩm công nghệ cao giúp bảo vệ các doanh nghiệp và các tổ chức công trên khu vực châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ; Công ty Gav Yam – là Công ty chuyên về xây dựng, quản lý và điều hành các khu công nghệ cao, trong đó có khu công nghệ cao MATAM.

Tại buổi làm việc, đoàn đề nghị các Công ty này cử các đoàn đến TP Đà Nẵng khảo sát cơ hội đầu tư trong các lĩnh vực xây dựng thành phố thông minh, tư vấn đầu tư các trung tâm nghiên cứu phát triển tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng… 

Tin cùng chuyên mục