Đà Nẵng đề xuất được dừng thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn Đà Nẵng

Cho rằng đề xuất rất khó khăn nhưng Đà Nẵng kiến nghị Bộ GD-ĐT xem xét báo cáo Chính phủ cho dừng tổ chức thi tại Đà Nẵng, xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho tất cả các học sinh trên địa bàn Đà Nẵng. 
Hội nghị chiều 31-7 của Bộ GD-ĐT
Hội nghị chiều 31-7 của Bộ GD-ĐT

Chiều 31-7, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành về chuẩn bị cho tổ chức kỳ thi THPT 2020 sẽ diễn ra vào ngày 8, 9 và 10-8 tới.

Tại hội nghị, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trưởng Ban chỉ đạo thi của TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng đã triển khai đầy đủ quy chế thi đến các đối tượng, đặc biệt là các quy định của kỳ thi trong bối cảnh có dịch. Cả hệ thống chính trị của Đà Nẵng đang dồn cả tâm sức vào chống dịch, đã có giáo viên, học sinh bị nhiễm  Covid-19 và tiếp xúc gần với đối tượng bị nhiễm.

“TP Đà Nẵng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, phương án thi theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT nhưng tâm lý của xã hội, học sinh, phụ huynh rất hoang mang, lo lắng về dịch. Dịch có hầu hết ở tất cả các địa bàn của Đà Nẵng. Không thể lường trước điều gì sẽ xảy ra, phải đặt tính mạng, sức khỏe của dân, của học sinh, giáo viên lên đầu”, ông Lê Trung Chinh nói.

Cho rằng đề xuất rất khó khăn nhưng Đà Nẵng kiến nghị Bộ GD-ĐT xem xét báo cáo Chính phủ cho dừng tổ chức thi tại Đà Nẵng, xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho tất cả các học sinh trên địa bàn Đà Nẵng. Ban thường vụ Thành ủy Đã Nẵng đã thống nhất kiến nghị này. Đề nghị Bộ chỉ đạo các trường đại học xét tuyển các thí sinh Đà Nẵng, bảo đảm quyền lợi cho học sinh.

“Bộ quyết định bất kỳ một phương án nào thì Đà Nẵng đều chấp hành, nhưng chúng tôi tha thiết nêu kiến nghị đó”, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nói.

Trong khi đó, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện cho kỳ thi. Nhưng hiện nay diễn biến dịch phức tạp, tỉnh đã giãn cách xã hội ở TP Hội An, thị xã Điện Bàn và 4 huyện.

Ông Trần Văn Tân đề xuất phương án 1, để tỉnh Quảng Nam rà soát tất tình hình, tất cả các đối tượng, nếu đến ngày 6-8 dịch không bùng phát thì Quảng Nam sẽ tiếp tục thi. Hiện chưa có giáo viên, học sinh Quảng Nam nhiễm cũng như F1, nhưng tỉnh muốn tiếp tục được rà soát đến ngày 6-8.

Thứ 2, đề xuất cho tỉnh Quảng Nam lùi thi 1 tháng, đến tháng 9 thi bằng đề thi dự bị của Bộ GD-ĐT.

Thứ 3, nếu dịch diễn biến phức tạp như Đà Nẵng thì tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị như Đà Nẵng, đó là dừng thi, xem xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh.

Tin cùng chuyên mục