Đà Nẵng đưa người dân mắc kẹt trong rừng, nhà xuống cấp đến nơi an toàn

Để ứng phó cơn bão số 5 (Conson), một số nơi ở huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) lên phương án di dời dân ở khu vực rừng, khu nhà liền kề,... đến nơi trú ẩn an toàn.

Ngày 10-9, ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc (huyện Hoà Vang, Đà Nẵng) cho biết, có 97 người bị mắc kẹt trong rừng thuộc địa bàn xã Hòa Bắc hơn 2 tháng qua. Trong khi TP Đà Nẵng thực hiện giãn cách, các chủ rừng cũng bỏ mặc người lao động tại đây.

16 người dân tộc thiểu số H'rê (tỉnh Quảng Ngãi) mắc kẹt trong rừng ở xã Hòa Bắc được Công an Đà Nẵng hỗ trợ đưa về quê ngày 31-8. Ảnh: Ban Tuyên giáo huyện Hòa Vang
Đà Nẵng đưa người dân mắc kẹt trong rừng, nhà xuống cấp đến nơi an toàn ảnh 2 16 người này đều là người dân tộc H'rê trú tại huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi). Ảnh: Ban Tuyên giáo huyện Hòa Vang

97 người nói trên là người dân tộc thiểu số ở nhiều địa phương, như: Quảng Ngãi, Kon Tum, Nghệ An... bị mất việc làm, không được trả lương để trang trải cuộc sống nên bà con phải tìm rau rừng, cá suối để sống qua ngày. Thời gian qua, chính quyền xã Hòa Bắc đã hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho nhóm người này. Hiện có 59 người xin được về quê, UBND xã Hòa Bắc đã có văn bản báo cáo UBND huyện Hòa Vang kiến nghị TP Đà Nẵng có phương án hỗ trợ.

Trước mắt, ảnh hưởng bão Côn Sơn, xã Hòa Bắc đang lên phương án đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho 97 người này. Cụ thể, xã Hòa Bắc sẽ làm việc với các chủ rừng chủ động đưa bà con vào các vị trí an toàn.

Cùng ngày, ông Lê Đức Hùng, Chủ tịch UBND xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cho biết, đơn vị tiến hành di dời 36 hộ dân thuộc dãy nhà liền kề thuộc thôn Cẩm Nam đã xuống cấp, không an toàn khi bão đổ bộ.

Lực lượng xã Hòa Châu tiến hành dọn dẹp trường học làm nơi trú ẩn tại thôn Bàu Cầu 
Đà Nẵng đưa người dân mắc kẹt trong rừng, nhà xuống cấp đến nơi an toàn ảnh 4 Các thành viên mang khẩu trang khi làm việc

Sáng 10-9, cán bộ xã Hòa Châu vận động, lấy danh sách cụ thể và hỗ trợ mang vật dụng của người dân đến nơi an toàn. Dãy nhà liền kề này có 36 hộ với 141 nhân khẩu. 

Theo kế hoạch trước đó, những hộ dân liền kề này sẽ di chuyển đến chung cư Nam Cầu Cẩm Lệ (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang). Tuy nhiên, lãnh đạo xã nhận thấy số nhân khẩu khá đông nếu di chuyển đến chung cư này thì khó bảo đảm công tác phòng chống dịch. Vì vậy, xã bố trí 2 trường học thuộc thôn Cẩm Nam và thôn Bầu Câu trên địa bàn để đưa người dân vào trú ẩn. Mỗi phòng học bố trí khoảng 6 người.  

“Phương án năm nay có sự thay đổi do vừa chống dịch và phòng chống bão. 2 trường học này là khu vực kiên cố, không gian rộng rãi với nhiều phòng học, hội trường. Xã trang bị các dụng cụ phòng chống dịch, chuẩn bị nhu yếu phẩm nếu cơn bão kéo dài”, ông Hùng nói.

Lực lượng xã Hòa Châu kết hợp lực lượng quân đội địa phương triển khai dọn dẹp trường học thôn Bàu Cầu (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Ảnh: Ban Tuyên giáo huyện Hòa Vang

Tin cùng chuyên mục