Đà Nẵng: Hai nhà máy thép hoạt động trở lại nhằm giải quyết nguyên liệu tồn dư

Chiều 10-4, tại cuộc họp báo quý 1-2018, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, liên quan đến việc di dời hai nhà máy thép Dana - Ý và Dana Úc, có 2 quyết định đưa ra sau vụ việc. 
Quyết định ban đầu của Ban Thường vụ Thành ủy là di dời dân và trách nhiệm 2 nhà máy là đóng góp, bỏ tiền ra ứng trước trả tiền di dời. Sau đó đấu giá đất và thu tiền lại. Nếu đấu giá không đủ thì nhà máy tự chịu. Nếu số tiền dư lên, thành phố cũng trả lại cho doanh nghiệp và nhà máy sẽ đóng cửa theo lộ trình.
Tuy nhiên, do vướng nhiều vấn đề như: giải tỏa, tái định cư, người dân bán đất cho những người ở nơi khác đến tách thửa, xây nhà… nên Ban Thường vụ xem xét lại quyết định của mình. Bởi di dời dân thì quỹ đất tái định cư quá lớn trong khi Đà Nẵng chưa tìm ra vị trí thích hợp.
Trong khi đó, việc di dời 2 nhà máy đi nơi khác phải thực hiện vì ô nhiễm môi trường. Vì vậy, quyết định mới đây của Ban Thường vụ là để 2 nhà máy hoạt động thêm 6 tháng để giải quyết nguyên liệu tồn dư nhằm giảm bớt thiệt hại cho doanh nghiệp. Sau 6 tháng sẽ có hướng giải quyết thích hợp. 

Tin cùng chuyên mục