Đà Nẵng: Học sinh THCS và THPT kiểm tra học kỳ II trực tuyến từ ngày 17 đến ngày 25-5

Chiều 12-5, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng vừa có văn bản liên quan đến việc kiểm tra cuối học kỳ II và hoàn thành chương trình bậc trung học, tiểu học và mần non năm học 2020-2021.

Học và thi kiểm tra trực tuyến là một giải pháp trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19
Học và thi kiểm tra trực tuyến là một giải pháp trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19

Đối với bậc trung học, các đơn vị tiếp tục dạy học qua internet và hoàn thành trước ngày 16-5. Về việc kiểm tra cuối học kỳ II, các đơn vị tổ chức dạy học trực tuyến và trực tiếp từ ngày 17 đến ngày 25-5. 

Với hình thực trực tuyến, các đơn vị tổ chức kiểm tra trên phần mềm như Google form, Quizzi, Vnedu LMS,… Tổ chuyên môn thống nhất xây dựng, biên soạn đề kiểm tra trắc nghiệm kết hợp tự luận hoặc tự luận theo mức độ cần đạt của các chương trình môn học.

Giáo viên phải có hướng dẫn, tiêu chí đánh giá trước khi học sinh thực hiện. Học sinh ghi hình quá trình thực hiện. Sau khi hoàn thành, xác nhận việc học sinh “đã nộp bài” từ phần mềm, từ giáo viên… để học sinh an tâm và phân công giáo viên chấm chéo bài giữa các lớp để đảm bảo tính khách quan.

Đối với các học sinh không thể tham gia kiểm tra trực tuyến (không có thiết bị, trong khu vực phong tỏa, chưa hết thời gian cách ly, gặp sự cố đường truyền khi làm bài kiểm tra…), nhà trường lập danh sách, xây dựng kế hoạch kiểm tra theo hình thức trực tiếp tại trường. Trong quá trình kiểm tra trực tiếp, nhà trường nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. 

Đối với bậc tiểu học, các đơn vị tiếp tục dạy học qua internet, hoàn thành trước ngày 15-5. Tùy theo điều kiện thực tế, các trường xây dựng lịch kiểm tra, hoàn thành trước ngày 18-5. Hiệu trưởng chủ động trong xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra cuối năm học với lưu ý không kiểm tra các nội dung được giảm tải.

Phụ huynh nhận đề tại trường hoặc giáo viên chuyển đề qua internet để phụ huynh tự in đề cho học sinh làm bài. Phụ huynh nộp lại bài làm của học sinh tại trường theo lịch hoặc chụp ảnh bài làm của học sinh gửi giáo viên.

“Đánh giá học sinh là cả quá trình, kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ; trong đó đánh giá thường xuyên là quan trọng, bài kiểm tra định kỳ chỉ là một điều kiện, không quyết định hoàn toàn việc đánh giá cuối năm đối với học sinh. Nếu kết quả bài kiểm tra bất thường so với quá trình đánh giá thường xuyên thì giáo viên đề xuất với nhà trường cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh”, văn bản nêu.

Đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi, giáo viên duy trì kết nối với cha, mẹ trẻ thường xuyên nhằm tư vấn, hướng dẫn trẻ khi ở nhà chuẩn bị tốt tâm thế, kỹ năng cần thiết để trẻ có thể vào lớp 1. Hiệu trưởng, chủ nhóm, lớp độc lập các cơ sở giáo dục mần non đảm bảo việc hoàn thành chương trình giáo dục của trẻ ở các độ tuổi trước ngày 15-5, kết thúc năm học 2020-2021 trước ngày 22-5.

Tin cùng chuyên mục