Đà Nẵng hướng dẫn nhập cảnh và cách ly y tế

Chiều 29-9, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có văn bản gửi các sở ban ngành liên quan về việc hướng dẫn việc nhập cảnh và cách ly y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, để hướng dẫn cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu hỗ trợ cho người nhập cảnh vào học tập, làm việc tại thành phố Đà Nẵng, và đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng có ý kiến, tuỳ theo đối tượng các đơn vị sẽ tiếp nhận hồ sơ nhập cảnh của người nước ngoài là chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao và thân nhân; học sinh, sinh viên, tình nguyện viên quốc tế; người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và thân nhân.

Theo quy trình, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có nhu cầu mời người nhập cảnh thông báo cho người nhập cảnh phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real time-PCR tại phòng xét nghiệm của cơ quan y tế có thẩm quyền và có kết quả xét nghiệm âm tính từ 3-5 ngày trước ngày nhập cảnh vào Việt Nam; tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trước khi nhập cảnh, tại nơi xuất, nhập cảnh, tại nơi lưu trú, tại nơi diễn ra cuộc họp, ký kết, tại nơi làm việc.

Toàn bộ kinh phí cho việc cách ly, phương tiện vận chuyển, xét nghiệm SARS-CoV-2 do cá nhân hoặc đơn vị, tổ chức mời người nhập cảnh chi trả theo quy định hiện hành. Đối với người nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ thì được miễn chi phí (trừ chi phí cách ly y tế tại cơ sở lưu trú theo nguyện vọng).

Doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có nhu cầu mời người nhập cảnh (nhập cảnh làm việc dưới 14 ngày hoặc trên 14 ngày hoặc người nhập cảnh đến từ các nước đã được kiểm soát tốt về dịch, không qua nước thứ ba hoặc qua nước thứ ba) xây dựng phương án gửi về Sở Y tế để được thẩm định và thống nhất về địa điểm lưu trú, phương tiện vận chuyển, phương án làm việc và cách ly y tế cụ thể cho người nhập cảnh, phương án đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19 trong quá trình cách ly y tế, làm việc của người nhập cảnh và những người tiếp xúc.

Khi được cấp phép nhập cảnh, nếu nhập cảnh tại thành phố Đà Nẵng, thông báo bằng văn bản cho Sở Y tế và các cơ quan liên quan tại thành phố Đà Nẵng các thông tin cụ thể về thời gian hạ cánh, số hiệu chuyến bay, số lượng chuyên gia nhập cảnh và các thông tin liên quan khác để có cơ sở phối hợp tổ chức thực hiện cách ly y tế dựa trên phương án đã được Sở Y tế thống nhất.

Nếu nhập cảnh tại các địa phương khác, chủ động thông báo bằng văn bản cho Sở Y tế và UBND tỉnh, Đà Nẵng nơi người nhập cảnh được cấp phép nhập cảnh biết, và các yêu cầu khác về hồ sơ, thủ tục.

Sau khi người nhập cảnh hoàn thành cách ly tại địa phương khác, trở về thành phố Đà Nẵng để làm việc, đề nghị doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có nhu cầu mời người nhập cảnh thông báo cho Sở Y tế thành phố Đà Nẵng biết để tiếp tục theo dõi, giám sát sức khỏe theo quy định.

Đặt biệt, đối với người Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh vào thành phố Đà Nẵng (trên các chuyến bay cứu hộ, hồi hương), tất cả người Việt Nam nhập cảnh tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng được vận chuyển đến các cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý (Bộ Chỉ huy Quân sự tham mưu Bộ Tư lệnh Quân khu 5 điều phối) và được xét nghiệm SARS-CoV-2. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính được chuyển đến cơ sở y tế điều trị theo quy định. Trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục thực hiện cách ly tại cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý hoặc cơ sở lưu trú theo nguyện vọng cá nhân, chi phí do người cách ly chi trả.

Tin cùng chuyên mục