Đà Nẵng kiểm soát người ra đường theo cách mới từ 8 giờ ngày 5-9

Tối 3-9, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết, sau ngày 5-9, sẽ kiểm soát người ra đường theo phương thức mới, tập trung kiểm tra xác xuất gắn với việc xử lý trên đường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhìn nhận, thời điểm này (khoảng 18 ngày), TP Đà Nẵng tự tin khẳng định kiểm soát dịch bệnh, cắt được chuỗi lây nhiễm trên địa bàn, có đủ cơ sở xác định những vùng nguy cơ. Ông Quảng dẫn chứng rằng, những ngày gần đây, số ca phát sinh chủ yếu ở khu đã phong tỏa. Các ca cộng đồng mỗi ngày ghi nhận số lượng hạn chế.

Từ đó, TP Đà Nẵng cũng kìm chế sự gia tăng F0, đảm bảo cho ngành y tế đủ sức kiểm soát, cách ly và điều trị. Hiện năng lực ngành y tế vẫn hoàn toàn chủ động cách ly tập trung, tổ chức điều trị. Số ca mắc tử vong chiếm tỷ lệ thấp.

Ban thường vụ Thành ủy TP Đà Nẵng đã có kết luận về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch mới sau ngày 5-9. Trong đó, xác định rõ các biện pháp phù hợp với 3 mức độ để người dân có sự phấn đấu từ "vùng vàng, vùng đỏ" chuyển hóa thành "vùng xanh". Từ đó, người dân sẽ thực sự là một "chiến sĩ trong pháo đài chống dịch" tại địa phương.

Thông tin dịch bệnh ngày 3-9 tại TP Đà Nẵng
Cụ thể, "vùng đỏ" (vùng nguy cơ rất cao) thực hiện biện pháp theo quyết định 2788, yêu cầu dừng tất cả hoạt động và cung ứng nhu yếu phẩm đến tận hộ gia đình.
"Vùng vàng" (vùng nguy cơ và nguy cơ cao) mở lại một số hoạt động theo tinh thần Chỉ thị 05, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, cơ bản phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, giải quyết về mặt tâm lý của người dân sau khi "phong tỏa cứng" 20 ngày.
"Vùng xanh" (vùng an toàn) cho phép mở lại các chợ truyền thống, có thể đi tập thể dục từ 5-7 giờ,...
“Chúng ta phải luôn có một tư tưởng sẵn sàng sống chung với dịch, chứ không thể coi đây là lần cuối thực hiện các biện pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch mà buông lỏng, chủ quan. Nếu tình hình dịch bệnh phức tạp thì chúng ta phải quay lại trạng thái theo quyết định 2788, 2860”, ông Nguyễn Văn Quảng cho biết.
Ông Nguyễn Văn Quảng cũng đề nghị, các địa phương tập trung thực hiện hiệu quả quyết định 2905. Khi TP Đà Nẵng mở ra một số hoạt động, phát sinh nhiều vấn đề, đòi hỏi công tác quản lý hết sức chặt chẽ, linh hoạt. Quan niệm của Ban Thường vụ Thành ủy, TP Đà Nẵng là mở ra hoạt động gì phải kèm theo các điều kiện cho các hoạt động và công tác giám sát, kiểm tra và xử lý. Do đó, TP Đà Nẵng duy trì các biện pháp hiện nay ở mức độ cao hơn thì mới có thể kiểm soát khi mở một số hoạt động.

Rút kinh nghiệm từ nhiều lần trước, TP Đà Nẵng sẽ kiểm soát người dân từ khi ra khỏi nhà, trên đường chỉ tập trung kiểm tra xác xuất, gắn với việc xử lý; hạn chế tạo ra đám đông, gây tắc nghẽn giao thông.

“Đây là điểm mới của TP Đà Nẵng trong việc kiểm soát người ra đường, giấy đi đường. Việc tổ chức triển khai để người dân hiểu được là do các địa phương. Chúng ta sẽ có sở chỉ huy, giao ban hằng ngày giải quyết ngay vướng mắt làm sau để sau 8 giờ ngày 5-9 các hoạt động phải vận hành một cách tốt nhất”, ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu, các địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp triển khai có hiệu quả thời gian qua. Đối với địa phương có nhiều vùng nguy cơ cao, tăng cường các biện pháp quyết liệt kèm theo việc xét nghiệm, giãn dân và đảm bảo an sinh. Đồng thời kiểm soát chặt tại cửa ngõ ra vào TP Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành quyết định các biện pháp, hướng dẫn giấy đi đường, phường xanh giao. Các địa phương cần chủ động, linh hoạt thực hiện khi người dân tham gia một số hoạt động thì công tác quản lý sẽ khó khăn nhiều hơn; tích cực tuyên truyền để họ đồng hành, nghiêm túc thực hiện.

* Tối cùng ngày, UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định 2905 về việc tiếp tục áp dụng các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 05/CT-UBND.
Theo đó, từ 8 giờ ngày 5-9, TP Đà Nẵng sẽ áp dụng các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn theo tinh thần Chỉ thị số 05/CT-UBND ở từng cấp độ nguy cơ.
Cụ thể, căn cứ theo tình hình dịch bệnh tại từng khu vực sẽ được phân làm 3 mức độ, gồm: những địa bàn có mức độ nguy cơ rất cao (vùng đỏ), những địa bàn có mức độ nguy cơ và nguy cơ cao (vùng vàng) và những địa bàn có mức độ nguy cơ thấp (vùng xanh).
- Đối với "vùng đỏ" sẽ tiếp tục áp dụng biện pháp theo quy định tại Quyết định số 3986/QĐ-BYT, Công điện số 1168/CĐ-BYT về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
- Đối với "vùng vàng" (bao gồm cả vùng/điểm xanh ở các khu dân cư tại các phường, xã vùng vàng) sẽ áp dụng các biện pháp theo tinh thần Chỉ thị số 05/CT-UBND; tiếp tục yêu cầu người dân không được ra khỏi nhà.
Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi tham gia các hoạt động với các điều kiện, biện pháp như: có giấy đi đường QRCode kèm theo giấy tờ tùy thân (trừ hoạt động tang lễ và người dân tập thể dục trong vùng xanh từ 5-7 giờ); thực hiện nghiêm quy định 5K, không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng; đeo tấm che mặt trong suốt khi tham gia hoạt động giao tiếp trực tiếp; thực hiện di chuyển theo nguyên tắc “1 cung đường - 2 điểm đi/đến và ngược lại”.
- Đối với "vùng xanh" (các phường, xã 14 ngày liên tục không có ca bệnh nhiễm Covid-19 trong cộng đồng) sẽ áp dụng quy định tại "vùng vàng" và bổ sung các hoạt động được phép tham gia với các điều kiện:
Người dân đi chợ truyền thống với tần suất 5 ngày/lần; mỗi hộ gia đình chỉ được 1 người đi chợ và có giấy đi chợ QRCode hợp lệ; hoạt động tại chợ phải có vách ngăn giữa người bán, người mua và tuân thủ hướng dẫn phòng, chống dịch.
Bên cạnh đó, người dân được tham gia các hình thức thể dục tại nơi công cộng trong phạm vi vùng xanh, từ 5 đến 7 giờ sáng; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét với người khác.
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được nhận đặt hàng và bán hàng qua mạng; đảm bảo có dây giăng, vạch kẻ để phân luồng, giãn cách giữa người mua hàng. Không được phục vụ khách tại chỗ.

Tin cùng chuyên mục