Đà Nẵng: Linh hoạt cho phép người dân thu hoạch lúa

Tối 23-8, tại cuộc họp giao ban công tác phòng chống dịch Covid-19, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu UBND các quận, huyện cần phải chủ động xử lý những vấn đề thuộc thẩm quyền trước những việc phức tạp cần phải trình cấp thành phố xử lý.

Thành Đoàn Đà Nẵng hỗ trợ người dân thu hoạch rau
Thành Đoàn Đà Nẵng hỗ trợ người dân thu hoạch rau

Theo đó, các quận, huyện phải linh hoạt thực hiện, đừng để người dân kiến nghị trong khi lại thuộc thẩm quyền của UBND quận.

Thời gian tới, huyện Hòa Vang sẽ đến thời kỳ thu hoạch lúa, cơ quan địa phương cần có phương án cho người dân ra ngoài để thu hoạch. Ngành nông nghiệp phối hợp để tháo gỡ việc lưu thông hàng hóa là trứng cút hiện đang bị đồn ứ.

“Ví dụ như một vườn hoa của người dân, các anh đừng quá máy móc, không cho người dân đến tưới nước. Việc này tôi đã nói rất nhiều lần rồi. Mình cho họ ra cánh đồng, tưới nước, bắt cá… là chuyện bình thường chứ không đến nỗi quá cứng nhắc, để rồi người dân phải phản ánh”, ông Lê Trung Chinh dẫn ra một số ví dụ cho thấy có sự máy móc trong việc không cho người dân ra ngoài.

Đồng thời, ông Lê Trung Chinh cũng đánh giá, số ca mắc Covid-19 tại TP Đà Nẵng tuy giảm xuống nhưng “tính phức tạp vẫn cao, nóng” nên các địa phương tiếp tục quyết liệt trong phòng chống dịch.

Trong đó, người dân phản ánh còn chưa trung thực, chung chung dẫn đến các trường hợp F1 bỏ sót nhiều. Ông Lê Trung Chinh đề nghị Công an Đà Nẵng và CDC Đà Nẵng (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Đà Nẵng) cùng thực hiện để thông tin dịch tễ được cung cấp chính xác nhất.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, mặc dù số ca mắc Covid-19 đã giảm, nhưng số ca cao nhất vẫn là khu cách ly tập trung. Với 2400 F1, các cơ sở cách ly đủ các điều kiện để giãn cách.

“Nếu thời gian tới làm tốt công tác chống dịch ở bên ngoài nhưng không làm tốt ở bên trong thì con số tổng vẫn tăng lên. Cho nên, cần tập trung điều chỉnh số người trong các khu cách ly tập trung để tránh tình trạng lây nhiễm chéo”, ông Nguyễn Văn  Quảng cho biết.

Cần bổ sung phương án cung ứng nhu yếu phẩm kịp thời

Đề cập phương án hỗ trợ cung ứng nhu yếu phẩm kịp thời cho người dân, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết, đơn hàng rất nhiều nhưng số người thực hiện "3 tại chỗ" tại siêu thị không đủ để soạn cũng như nhân lực vận chuyển. Nhiều đơn hàng khá chi tiết, nhỏ lẻ nên họ làm cả đêm cũng không kịp. Nguồn hàng không có sẵn trong địa bàn do các nơi cung ứng chính đã đóng, các đơn vị siêu thị chờ đợi hàng mới, ảnh hưởng nhiều đến quá trình cung ứng.

Vì vậy, kiến nghị bổ sung thêm lực lượng làm việc tại siêu thị và bổ sung cân đối thêm lực lượng shipper. Hiện TP Đà Nẵng đã có dịch vụ sẵn sàng về lao động hàng hóa GrabBike được đào tạo bài bản về cung ứng hàng hóa trong mùa dịch nhưng chưa được tiêm vaccine; hoặc tài xế taxi có tiêm vaccine nhưng chỉ đi tuyến đường lớn, không vào hẻm được.

Về các điểm chợ tạm, một số nơi cũng phù hợp, triển khai đại trà tương đối khó. Nhà cung cấp cũng không mong muốn việc này vì không có xe đông lạnh lưu động thì khó bảo quản, ảnh hưởng đến chất lượng. Việc mở lại chợ truyền thống tương đối khó, cần nghiên cứu thêm.

Tin cùng chuyên mục