Đà Nẵng: Long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Sáng 26-7, TP Đà Nẵng long trọng tổ chức Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2017), tổng kết 20 năm thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và Chương trình Hỗ trợ sửa chữa nhà ở người có công với cách mạng năm 2017 trên địa bàn thành phố.

Sở LĐ-TB-XH TP Đà Nẵng cho biết, qua hơn 20 năm triển khai thực hiện, Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, được nhân dân đồng tình, đối tượng chính sách phấn khởi, động viên được mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh cộng đồng góp phần nâng cao đời sống của người có công với cách mạng, tạo niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.

Đến nay, Đà Nẵng có hơn 109.000 lượt đối tượng được xác nhận và giải quyết chính sách, chế độ theo Pháp lệnh này.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong phong trào đền ơn đáp nghĩa
Thành phố Đà Nẵng đã xác nhận và giải quyết chính sách cho hơn 73.000 lượt người có công với cách mạng, trong đó có 2.220 liệt sĩ, 1.427 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 249 cán bộ lão thành cách mạng, 547 cán bộ tiền khởi nghĩa, 1.770 Mẹ Việt Nam Anh hùng được phong, truy tặng; 3.192 người tham gia kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học; 6.091 người tham gia hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày tra tấn; 6.787 người có công giúp đỡ cách mạng, 18.881 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc và làm nghĩa vụ quốc tế,... nâng tổng số người có công với cách mạng được xác nhận từ năm 1976 đến nay của TP Đà Nẵng lên hơn 109.000 lượt đối tượng, trong đó có hơn 22.000 lượt đối tượng đang hưởng trợ cấp thường xuyên với kinh phí chi trả hàng năm trên 330 tỷ đồng.
Đà Nẵng: Long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ ảnh 2 Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng Đặng Việt Dũng tặng ti vi cho các gia đình chính sách
Song song với việc triển khai thực hiện Pháp lệnh, công tác giải quyết chính sách tồn đọng sau chiến tranh cũng được cấp ủy, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm.
Đến nay thành phố Đà Nẵng đã tiếp nhận và đề nghị xác nhận, giải quyết chính sách 890 đối tượng, trong đó có 155 đối tượng được xác nhận người hưởng chính sách như thương binh, 219 đối tượng đã được xác nhận liệt sĩ, 492 đối tượng được xác nhận người bị địch bắt tù, đày và 24 đối tượng đề nghị xác nhận cán bộ tiền khởi nghĩa.
Đến nay thành phố đã cơ bản hoàn thành công tác xác nhận chính sách tồn đọng sau chiến tranh.
Đà Nẵng: Long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ ảnh 3 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh thăm các thương binh
Công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp nghĩa trang, mộ liệt sĩ, xây dựng nhà bia ghi tên liệt sĩ luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm. Đặc biệt cuối năm 2015, UBND thành phố đã phê duyệt Đề án Nâng cấp nghĩa trang, mộ liệt sĩ giai đoạn 2016-2018 với tổng kinh phí trên 52 tỷ đồng.
Đà Nẵng: Long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ ảnh 4 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thăm thương binh
Ngoài việc thực hiện tốt các chính sách, chế độ theo quy định, công tác hỗ trợ cải thiện nhà ở để nâng cao đời sống gia đình chính sách cũng được xem như là bước đột phá của Đà Nẵng.
Kết quả đến nay đã có 25.688 lượt hộ chính sách được hỗ trợ cải thiện nhà ở với nhiều hình thức khác nhau, tổng kinh phí thực hiện trên 520 tỷ đồng.
Đặc biệt từ năm 2014 đến nay, thành phố đã hỗ trợ 4.936 hộ chính sách xây mới và sửa chữa nhà ở, kinh phí thực hiện trên 141 tỷ đồng. Ngoài ra thành phố còn tặng cho mỗi hộ 1 chiếc ti vi khi về căn nhà mới.
 
Đà Nẵng: Long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ ảnh 5 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh dâng hương và đặt vòng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ Hòa Vang
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: "Trải qua hai cuộc kháng chống Pháp và chống Mỹ, biết bao thế hệ người Việt Nam với tinh thần yêu nước, thương nòi, với ý chí kiên cường bất khuất và lòng thủy chung, nhân hậu, đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, hy sinh cống hiến to lớn về sức người, sức của, không tiếc máu xương, sự sống của mình để bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc và xây đắp giang sơn tươi đẹp cho muôn đời con cháu mai sau. Trong những ngày tháng không thể nào quên hôm nay, chúng ta khắc ghi công ơn các anh hùng liệt sĩ.
Tại buổi lễ trọng thể này, chúng ta kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ đến công lao to lớn của Chủ  tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, tưởng nhớ vong linh các anh hùng, liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng đã hy sinh và những đồng bào, đồng chí của chúng ta đã chiến đấu, hy sinh quên mình vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Chúng ta hứa trước vong linh họ, sẽ làm tốt công tác chăm lo đãi ngộ đối với những thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Đó là những việc làm ý nghĩa và thiết thực nhất để bày tỏ lòng thành kính của chúng ta với những người đã khuất, tôn vinh những thế hệ người Việt Nam đã trọn đời thủy chung với dân, với nước. Đó cũng là cách giáo dục có hiệu quả đối với thế hệ trẻ hôm nay".
 
Đà Nẵng: Long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ ảnh 6 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ dâng hương và đặt vòng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ phường Hòa Quý
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng đề nghị, thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và toàn thành phố cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ để chăm lo tốt nhất cho gia đình chính sách, người có công cách mạng. Trong đó, tiếp tục thực hiện nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sĩ theo đề án đã được thành phố phê duyệt, bảo đảm 100% mộ, nghĩa trang trên địa bàn thành phố khang trang, xanh - sạch - đẹp và được chăm sóc chu đáo. Đồng thời tăng cường hơn nữa công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ.

Cũng tại buổi lễ, 35 tập thể và 27 cá nhân đã được trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện kế hoạch hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố năm 2017.

Các tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của UBND TP Đà Nẵng nhân dịp  27-7
Đặc biệt, cũng tại buổi lễ, UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã tổ chức trao tặng thêm phần quà là một chiếc ti vi màn hình phẳng 28 inch cho mỗi hộ gia đình được thụ hưởng Chương trình sửa chữa, xây mới nhà ở năm 2017 nêu trên của thành phố.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng dâng hương, đặt vòng hoa các nghĩa trang liệt sĩ

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, trong mấy ngày qua, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ và lãnh đạo Thành ủy, UBND, Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng đã đi viếng, dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, đi thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương - bệnh binh trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Đà Nẵng: Long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ ảnh 8 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Hòa Vang
Theo đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm liệt sĩ Hòa Vang và thăm căn cứ cách mạng B1 Hồng Phước (quận Liên Chiểu).
Đà Nẵng: Long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ ảnh 9 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đi thăm căn cứ cách mạng B1 Hồng Phước
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cũng đến thăm và tặng quà gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Lương Thị Tịnh và gia đình thương binh 1/4 Ngô Tấn Thiện, trú tại quận Liên Chiểu.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Lương Thị Tịnh có 2 người con là liệt sĩ, mẹ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng năm 2014; hiện mẹ sống với gia đình con gái và được Cảng Đà Nẵng phụng dưỡng 1 triệu đồng/tháng.

Bí thư Nguyễn Xuân Anh đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, gia cảnh mẹ Tịnh và chúc mẹ luôn vui khỏe, sống lâu cùng con cháu.

Thương binh Ngô Tấn Thiện là Đại đội trưởng Đại đội Đặc công thuộc Đoàn 72, Quân khu Việt Bắc, bị thương năm 1969 trong lúc chiến đấu; hiện ông sống với gia đình con trai.

Động viên Thương binh Ngô Tấn Thiện vượt lên nỗi đau thương tật để sống vui cùng con cháu, Bí thư Nguyễn Xuân Anh khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhớ công ơn các thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập tự do dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.

* Chiều 25-7, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đến thăm và tặng quà cho thương binh 1/4 Đặng Văn Rứa (Tiến) và thương binh 1/4 Phạm Đức Cấn, đều ở tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ.

Đà Nẵng: Long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ ảnh 10 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đi thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách
Tại những nơi đến thăm, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng hết sức quan tâm công tác chăm sóc và thực hiện chính sách đối với  gia đình có công cách mạng và gia đình chính sách, coi đó là nghĩa cử thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ của những người đang sống đối với những hy sinh, đóng góp của các gia đình chính sách đối với sự nghiệp giải phóng, xây dựng và phát triển đất nước nói chung, thành phố nói riêng. Chính nhờ vậy, hầu hết gia đình chính sách trên địa bàn thành phố có mức sống cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH TP Đà Nẵng đến đặt vòng hoa và dâng hương tại các nghĩa trang liệt sĩ phường: Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), Hòa Quý và Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn).

Dâng hương, đặt vòng hoa tại tượng danh tướng Nguyễn Tri Phương

Sáng 26-7, các đoàn Hội Phụ nữ khối An ninh Nhân dân - Công an TP Đà Nẵng, Chi cục Thuế Quận Hải Châu và Hội Phụ nữ phường Bình Hiên đã đến dâng hương và đặt vòng hoa tưởng niệm danh tướng Nguyễn Tri Phương và các anh hùng nghĩa sĩ đã hy sinh trong cuộc kháng Pháp (1858 - 1860) nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ tại Di tích lịch sử cấp quốc gia thành Điện Hải.

Đà Nẵng: Long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ ảnh 11 Hội Phụ nữ khối An ninh Nhân dân - Công an TP Đà Nẵng dâng hương, đặt vòng hoa tại tượng danh tướng Nguyễn Tri Phương
Tại đây, các đoàn nghe giới thiệu về vai trò của danh tướng Nguyễn Tri Phương và tinh thần đấu tranh anh dũng của quân dân Đà Nẵng trong cuộc kháng chiến chống liên quân Pháp và Tây Ban Nha.
Đà Nẵng: Long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ ảnh 12 Phụ nữ khối An ninh Nhân dân - Công an TP Đà Nẵng dâng hương danh tướng Nguyễn Tri Phương
Tiếp theo, các đoàn vào tham quan các nội dung trưng bày tại Bảo tàng Đà Nẵng và tham quan triển lãm ảnh chuyên đề  "Ấm lòng người có công với cách mạng".
Các đoàn tìm hiểu công tác đền ơn đáp nghĩa và chăm lo đời sống cho những người có công với cách mạng của thành phố Đà Nẵng qua khoảng 60 hình ảnh, tư liệu trưng bày được cấu trúc thành 2 nội dung gồm: "Ấm lòng người đi trước" và "Tuổi trẻ với người có công cách mạng".

Tin cùng chuyên mục