Đà Nẵng: Nhiều cử tri kiến nghị giải quyết ngập úng đô thị

Ngày 10-11, HĐND TP Đà Nẵng tổ chức chương trình Hội đồng nhân dân với cử tri lần thứ 3. Nhiều cử tri đã đề cập đến việc ngập úng đô thị thời gian qua.

Ngập lụt tại quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) sau mưa lũ ngày 14-10
Ngập lụt tại quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) sau mưa lũ ngày 14-10

Ngập úng do nhiều nguyên nhân

Tại chương trình, cử tri Trần Vĩnh Thái, trú phường Hải Châu II cho biết, hiện trên tuyến đường thuộc địa bàn quận Hải Châu, hệ thống hố ga thu nước bị tắc nghẽn do đất và rác thải, thậm chí các vật dụng đậy lấp miệng hố ga để ngăn mùi hôi, gây nên tình trạng ứ đọng, ngập nước cục bộ trên mặt đường khi trời mưa. Cử tri đề nghị Sở Xây dựng, UBND quận Hải Châu cần có kế hoạch cụ thể và công khai kế hoạch nạo vét định kỳ hệ thống mương cống trên địa bàn quận để người dân được biết và giám sát quá trình tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo phát huy tác dụng thoát nước vào mùa mưa.

Cử tri Trần Vĩnh Thái

Ông Bùi Xuân Sơn (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) cho biết, nhiều năm nay, sau các trận mưa, khu vực đường Trần Xuân Lê, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê thường xuyên bị ngập úng làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, gây mất an toàn cho người dân khu vực trong mùa mưa bão. Vì vậy ông kiến nghị có trang bị các phương tiện công cụ thiết yếu cho các khu vực dân cư để người dân có thể chủ động, tự ứng cứu khi có bão, lũ…

Còn theo ông Lê Minh Tường, trú phường Chính Gián (quận Thanh Khê), công trình thoát nước cống liên phường chảy qua các Phường Chính Gián, Xuân Hà, Thanh Khê Đông… khởi công từ đầu năm 2022 nhưng chậm tiến độ triển khai làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Đặc biệt là vào trận mưa lũ hôm ngày 14-10 làm ngập úng nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn đến tài sản của người dân khu vực. TP Đà Nẵng cần có giải pháp thi công đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình và có phương án bảo đảm dòng chảy vào mùa mưa cũng như đảm bảo an toàn nhà dân hai bên bờ cống đang làm.

Cử tri Đà Nẵng cũng đề nghị TP Đà Nẵng sớm có giải pháp phù hợp để xử lý hệ thống cống thoát nước từ hồ Trung Hòa An qua đường Điện Biên Phủ đổ ra sông Phú Lộc; có phương án điều tiết thoát nước khu vực hồ Xuân Hà về tuyến cống Lê Độ để tăng khả năng thoát nước, tránh ngập úng tại khu vực.

Cư tri Bùi Xuân Sơn

Còn theo ông Nguyễn Bá Long, thôn Tân Ninh (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), hiện nay, việc thi công đường ĐT601 làm thu hẹp dòng chảy đoạn từ Thôn Tân Ninh đến cầu Cẩm Toại thuộc Thôn Quan Nam 4. Nếu chưa triển khai khớp nối kênh thoát lũ, đề nghị thành phố bố trí kinh phí để khơi thông dòng chảy tránh gây ngập úng mỗi lần mưa to.

Thực hiện nhiều giải pháp 

Theo ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị - HĐND TP Đà Nẵng, qua giám sát, thời gian qua, TP Đà Nẵng đã có sự đầu tư nguồn lực lớn cho hệ thống hạ tầng giao thông thoát nước. Chỉ còn một vài tuyến ở quận Liên Chiểu, Thanh Khê,… chưa hoàn thiện do giai đoạn qua phải tạm dừng để điều chỉnh lại thiết kế cũng như đầu tư thêm. Vì vậy, nếu mưa ở mức độ cho phép, hệ thông thoát nước ở TP Đà Nẵng cơ bản đáp ứng được.

Ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị - HĐND TP Đà Nẵng

Tuy nhiên, TP Đà Nẵng nhận thấy sự biến đổi khí hậu thất thường qua trận mưa lũ ngày 14-10, triều cường,… vượt khỏi tính toán lâu nay. Vì vậy, ông đề nghị người dân ở mỗi tổ dân phố thường xuyên phát hiện và thực hiện khơi thông. Các trạm bơm cần trang bị hệ thống điện dự phòng, có kế hoạch thiết kế nếu tủ điện nằm trong khu vực ngập. Đặc biệt, TP Đà Nẵng cần tính toán việc trang bị cho người dân có khả năng tự ứng phó với mưa lũ trước khi cơ quan chức năng đến ứng cứu.

Ông Phạm Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng tiếp thu kiến nghị của cử tri về việc công khai kế hoạch nạo vét cống thoát nước gắn với sự giám sát của cộng đồng dân cư. Sở Xây dựng đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các Ban Quản lý dự án khơi thông dòng chảy, vận động người dân không bịt kín miệng cống chống mùi hôi, xử lý nghiêm việc đổ thải xuống cống... Ông Phong nhìn nhận, công tác duy tu hệ thống thoát nước còn hạn chế, công tác quy hoạch san nền, thoát nước cần xem xét đánh giá toàn diện.

Về phương án xử lý ngập úng lâu dài, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, thành phố tập trung các nguồn lực để nạo vét hệ thống thoát nước, khẩn trương khắc phục tình trạng bất cập của hệ thống thoát nước ở khu vực đô thị, xây dựng cơ chế, phương án sống chung với mưa lũ lớn, ngập lụt đô thị.

"Đà Nẵng đang triển khai quy hoạch 12 phân khu, trong đó, quy hoạch thoát nước san nền cũng đang triển khai. Đây là một trong những nhiệm vụ đã được phê duyệt trong triển khai quy hoạch chung. Trong đó có vấn đề đánh giá lại toàn bộ hệ thống thoát nước của thành phố. Đặc biệt là những giải pháp đối với huyện Hòa Vang, cần lưu ý đến vấn đề biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng có thế ảnh hưởng đến thoát nước đô thị trong thời gian tới", ông Phong cho biết.

Toàn cảnh chương trình

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đề nghị UBND TP tăng cường việc rà soát để xem xét điều chỉnh, xây dựng quy hoạch tổng thể hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố, tiếp tục rà soát lại việc phân cấp đối với công tác cấp thoát nước, năng lực cấp thoát nước tại địa phương; làm rõ trách nhiệm và bố trí kinh phí hợp lý để triển khai các dự án thoát nước trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu thực tế.

Ông Triết đề nghị UBND các quận, huyện tăng cường vận động người dân nâng cao ý thức, cùng chung sức trong vấn đề khơi thông, giải quyết ngập úng, cấn thiết, hằng năm tổ chức tuần lễ khơi thông để bảo đảm chống ngập úng trước mùa mưa lũ.

Đề nghị Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan lập bản đồ ngập úng, hệ thông cảnh báo ngập úng để trường hợp người dân trong tình huống khẩn cấp có thể sử dụng bản đồ cảnh báo.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng phát biểu

Đề nghị UBND quan tâm sâu sắc công tác cứu hộ cứu nạn, sau trận lụt có rất nhiều vấn đề phát sinh, vì vậy cần ưu tiên nguồn lực để mua sắm và bố trí nguồn lực hợp lý để phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn.

Quan tâm đến công tác chống sạt lở ở nhiều khu vực, đặt biệt là khu vực miền núi, có những đánh giá phù hợp để đưa ra những phương án xử lý hợp lý.

Với các tuyến cống liên phường, đề nghị UBND thành phố quan tâm, có chỉ đạo kịp thời để điều chỉnh thiết kế cho hợp lý, phân lưu cho phù hợp, tổ chức thi công đúng tiến độ, tăng cường giám sát, phản ánh vấn đề.

Tin cùng chuyên mục