Đà Nẵng: Sẽ mở thêm lối xuống biển cho người dân

Tại Chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” vào sáng 15-5, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, chuyện mở lối xuống biển sẽ được thực hiện trong thời gian tới.

Ngày 15-5, Chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” số thứ 3 do Thường trực HĐND TP Đà Nẵng tổ chức dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung.

Tham dự chương trình có Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của thành phố, các quận huyện và đại diện cử tri thành phố.

Chương trình Hội đồng nhân dân với cử tri lần thứ 3 đề cập nhiều vấn đề nóng  cử tri quan tâm 
Về vấn đề cử tri quan tâm, mở lối xuống biển ở khu vực các dự án du lịch ven biển, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cho biết: "Về lối xuống biển tiến độ thi công ra sao, khi nào dân có thể sử dụng được. Hy vọng từ nay đến kỳ họp giữa năm có câu trả lời để cử tri yên tâm..."
Theo ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng, hiện nay thành phố triển khai trước 2 lối xuống biển. Một lối tại đường Hồ Xuân Hương và một lối tại resort Ariyana. Riêng lối xuống biển tại resort Ariyana đã quy hoạch rồi. Sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 6-2018, khởi công trong tháng 7 và hoàn thành trong tháng 9-2018. Với lối xuống biển Hồ Xuân Hương hiện đang chờ quyết định thống nhất giữa quyền lợi của doanh nghiệp và quyền lợi của người dân theo nguyên tắc đảm bảo lối xuống biển như cũ hoặc tốt hơn. Sau khi phê duyệt xong sẽ công bố phương thức triển khai. Các lối xuống biển khác sẽ có phương án và báo cáo trong thời gian gần nhất.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, chuyện mở lối xuống biển sẽ được thực hiện trong thời gian đến. Vấn đề lãnh đạo thành phố nhắm tới không chỉ đơn giản là những lối xuống biển mà quan trọng hơn là mở mặt tiền biển để phát triển các khu đô thị, phát triển kinh tế, dịch vụ ven biển.

“Việc thu hồi đất, mở lối xuống biển đã có chủ trương của Ban chấp hành, Ban Thường vụ, HĐND thành phố rồi và công việc triển khai đến giờ phút này tôi cho là thuận lợi. Cách đây mấy hôm, chúng tôi cũng mời các Ban của HĐND thành phố và các cơ quan chuyên môn rà soát lần cuối để chốt lại phương án đề xuất về mặt điều chỉnh quy hoạch”, ông Huỳnh Đức Thơ nói thêm.
Đà Nẵng: Sẽ mở thêm lối xuống biển cho người dân ảnh 2 Đại diện cử tri chất vấn

Tại buổi tiếp xúc, cử tri cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng ô nhiễm môi trường, tình trạng ngập úng, chậm thi công kênh thoát lũ Hòa Liên, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, vấn đề ô nhiễm môi trường tập trung chủ yếu là khu vực quận Liên Chiểu.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, hiện tại thành phố tập trung vào giải pháp trước mắt giải quyết những bức xúc về vấn đề ô nhiễm môi trường. Các nhà máy ở khu công nghiệp Liên Chiểu không chấp hành vấn đề bảo vệ môi trường, đề nghị các sở ngành tiến hành xử lý nghiêm những yêu cầu tối thiểu để giải quyết vấn đến ô nhiễm ngắn hạn. Về dài hạn, đã có quy hoạch điều chỉnh những khu đất chưa bố trí ưu tiên trồng cây xanh, quản lý nghiêm.

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề bất cập ở Khánh Sơn cũng được cử tri nêu ra và đề nghị lãnh đạo thành phố có giải pháp. Bên cạnh đó, Đà Nẵng hiện còn 238 dự án đền bù giải tỏa chưa xong vì còn một số ít hộ kiện tụng chây ỳ... Lãnh đạo thành phố giao quận huyện báo cáo chi tiết về các dự án này để có hướng chỉ đạo xử lý cho xong. Yêu cầu chủ tịch hội đồng giải phóng mặt bằng phát huy vai trò để điều hành cho tốt những điều còn tồn đọng.

Đà Nẵng: Sẽ mở thêm lối xuống biển cho người dân ảnh 3 Ông Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng trả lời những vấn đề cử tri quan tâm liên quan đến quản lý đô thị 

Về kênh thoát lũ Hòa Liên, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng, thành phố chưa an tâm với báo cáo của Sở Xây dựng về những biện pháp khắc phục vấn đề trước mắt về những bất cập của kênh thoát lũ Hòa Liên. Vì vậy, ông Thơ giao Sở Xây dựng chịu trách nhiệm về một báo cáo đầy đủ chính xác đánh giá những vấn đề nguy hiểm, những bất cập mất an toàn và đề ra những biện pháp hiệu quả nhất và chịu trách nhiệm về những việc đó.

Đà Nẵng: Sẽ mở thêm lối xuống biển cho người dân ảnh 4 Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu

Ông Thơ cũng yêu cầu có 1 báo cáo toàn diện và phải chỉ ra được vì hiện nay bổ sung rất nhiều hạng mục và chỉ rõ được kinh phí đó thuộc về ai, kể cả sụt lún của khu vực cầu, lô đất nằm khu vực cầu; đánh giá về những khu vực ngập úng. Do cách làm trước đây cẩu thả, vừa thiết kế vừa thi công nên không đầy đủ chặt chẽ. Việc đền bù giải tỏa chậm, làm khu vực Hòa Liên bất cập nhiều. Vào mùa mưa lũ năm nay phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hộ dân quanh khu vực.

Tin cùng chuyên mục