Đà Nẵng: Sốt giá kit test nhanh Covid-19

Thời gian gần đây, số ca mắc Covid-19 ở TP Đà Nẵng ghi nhận khoảng gần 1.000 ca/1 ngày. Nhu cầu mua kit test nhanh cũng vì thế mà tăng lên nhanh chóng.

“Loạn” giá kit test Covid-19

Trên tuyến đường Trần Cao Vân, rải rác các nhà thuốc lớn, nhân viên hiệu thuốc H.H. cho biết, những ngày qua, TP Đà Nẵng cho học sinh cấp I, mầm non đi học trở lại, cùng với việc sử dụng khi gia đình có trường hợp F0, tiếp xúc F0 nên nhu cầu mua kit test rất lớn.

Người dân đổ xô đi mua kit test nhanh Covid-19
“Mấy bữa tiệm thuốc có bán nhiều kit test của Mỹ và Hàn Quốc nữa nhưng hiện chỉ còn vài cái, có lúc khách mua nhiều quá nên hết sạch một loại nhưng không có chuyện khan hàng. Bởi khách mua nhiều 1 loại, có người mua cả hộp hoặc 2 hộp/lần”, chị nhân viên nói.

Ông Nguyễn Đức Hà (SN 1970, trú quận Thanh Khê) cho biết, trước Tết Nguyên Đán, ông đã mua một bộ test nhanh xuất xứ Trung Quốc, giá 65.000 đồng nhưng hôm nay qua tiệm thuốc hỏi mua thì đã tăng thêm 10.000 – 13.000 đồng. Ông Hà cho rằng, giá thì mỗi nơi mỗi kiểu chất lượng thì không biết thế nào. 

Người dân mua kit test Covid-19 để về sử dụng

“Giờ đây mình đang cần thì họ tăng giá cũng phải chịu. Mua về nhà sử dụng cho mấy đứa con với 2 ông bà già, mà mắc quá. Kinh tế khó khăn, ngày 75.000 đồng để mua test, tính ra là bằng 3 bữa cơm hộp cho công nhân”, ông Hà nói.

Ghé vào một hiệu thuốc trên quận Ngũ Hành Sơn, anh Lê Đức Nghĩa (SN 1988, trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) bất ngờ vì giá kit test thay đổi từng ngày. Theo anh Nghĩa, ngày 21-2 con anh Nghĩa nghi nhiễm Covid-19, anh mua 85.000 đồng/1 kit. Qua 2 ngày, khi trong nhà xuất hiện thêm ca mắc Covid-19, anh Nghĩa mua với giá 95.000 đồng/1 kit.

“Tôi hỏi thì người bán hàng nói là vì bộ kít test đang cháy hàng nên giá nhập mới tăng, buộc cửa hàng phải tăng giá”, anh Nghĩa cho biết.

Loại kit test được rao bán trên mạng

Không chỉ bán trực tiếp tại các hiệu thuốc, việc mua bán kít test nhanh còn diễn ra sôi nổi trên các trang mạng xã hội. Những bộ kít test này được rao bán với nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào loại kít và số lượng cụ thể nhưng khó biết được chất lượng. 

Đảm bảo giá không tăng đột biến

Trước thực trạng này, Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng thường xuyên tổ chức kiểm tra giám sát các cơ sở kinh doanh vật tư, trang thiết bị y tế. Ông Trần Phước Trí, Cục trưởng Cục quản lý thị trường TP Đà Nẵng cho biết, ngoài kiểm tra về nguồn gốc, xuất xứ, đơn vị tập trung kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi tăng giá, không niêm yết giá...

Bản cam kết

Những ngày qua, Cục đã làm việc với tất cả các cửa hàng, cơ sở kinh doanh vật tư, trang thiết bị y tế, kinh doanh thuốc tây để ký bản cam kết về việc bán theo giá niêm yết, không tăng giá hàng hóa bất hợp lý, không đưa tin thất thiệt về thị trường, giá cả hàng hóa; không đầu cơ găm hàng, không lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa để định giá bất hợp lý.

“Hiện giá bộ xét nghiệm tại một số cửa hàng có tăng lên một chút là do giá nhập từ nguồn cung của nhà phân phối tăng. Lý do nguồn cung tăng là do điều kiện đi lại chậm, thời gian lưu hàng lâu... thì tăng đã ở trong ngưỡng rồi”, ông Trí thông tin.

 Quản lý thị trường TP Đà Nẵng kiểm tra hoạt động hiệu thuốc trên địa bàn

Thanh tra Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, ngành y tế cũng tổ chức kiểm tra một số cơ sở kinh doanh, kết quả ban đầu chưa phát hiện cơ sở nào sai phạm về giá, sản phẩm và đều có nguồn gốc xuất xứ, đúng chủng loại của Bộ Y tế cho phép.

Đồng thời, ngành y tế khuyến cáo người dân tránh mua hàng trôi nổi, kém chất lượng, dẫn đến có kết quả giả gây ra hệ lụy nghiêm trọng như lây lan dịch bệnh ra cộng đồng nếu có kết quả âm tính giả, hay nếu có kết quả dương tính giả thì sẽ gây ra tâm lý lo lắng, hoang mang. Chỉ xét nghiệm khi cơ thể có những triệu chứng, biểu hiện trùng với yếu tố dịch tễ, tiếp xúc ca F0.

Tin cùng chuyên mục