Đà Nẵng tăng cường xúc tiến đầu tư doanh nhân kiều bào tại Berlin và Frankfurt

Thực hiện kết luận số 12-KL/TW ngày 12-8-2021 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, TP Đà Nẵng đã chủ động, tích cực đổi mới, đa dạng hóa nội dung, phương thức hoạt động, đưa công tác vận động, tập hợp người Việt Nam ở nước ngoài trở thành một nội dung quan trọng, nhiệm vụ xuyên suốt. 

Ông Ngô Xuân Thắng, Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng phát biểu tại buổi gặp mặt các doanh nhân, kiều bào tại Berlin, CHLB Đức
Ông Ngô Xuân Thắng, Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng phát biểu tại buổi gặp mặt các doanh nhân, kiều bào tại Berlin, CHLB Đức

Ngày 16-9, Văn phòng Hội đồng Nhân dân TP Đà Nẵng cho biết,  trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đã có buổi gặp mặt các doanh nhân kiều bào tại Berlin và Frankfurt vào ngày 14 và 15-9.

Kiều bào là sứ giả thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư

Tại buổi làm việc, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của Đà Nẵng trong thời gian qua cũng như định hướng các ngành, lĩnh vực trọng tâm mà địa phương tập trung phát triển, kêu gọi đầu tư trong thời gian tới.

Đoàn công tác TP Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm cùng các doanh nhân kiều bào tại Berlin, CHLB Đức
Theo ông Triết, chính quyền TP Đà Nẵng ghi nhận cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong công tác thu hút, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch vào Đà Nẵng. Trong đó nhấn mạnh, kiều bào, hội doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam tại nước ngoài chính là những sứ giả thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư giữa Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước sở tại.

Đầu tư của kiều bào tại Đà Nẵng có chiều hướng tăng, quy mô của các dự án ngày càng mở rộng, phát triển, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, số lượng dự án đầu tư từ kiều bào tại Đà Nẵng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của TP Đà Nẵng và sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài. Vì vậy, ông Triết kỳ vọng sẽ có nhiều hơn nữa các kiều bào quan tâm và nghiên cứu triển khai các dự án đầu tư, kinh doanh, du lịch tại Đà Nẵng.

Đoàn công tác TP Đà Nẵng tặng quà lưu niệm cho ông Lê Văn Long, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Frankfurt , CHLB Đức
Theo ông Ngô Xuân Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, Đà Nẵng từng bước huy động các chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài tham gia vào các chương trình, dự án trong nhiều lĩnh vực; trở thành cầu nối phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế giữa TP Đà Nẵng với các địa phương nước ngoài. Chính quyền địa phương luôn đánh giá cao những nỗ lực góp sức của bà con kiều bào, dù sống xa Tổ quốc nhưng luôn hướng về cội nguồn, chia sẻ khó khăn với đồng bào trong nước, tiêu biểu là hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư

Ông Võ Văn Long, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại CHLB Đức nhìn nhận, Đà Nẵng có những thế mạnh về thiên nhiên, môi trường sạch đẹp, sự văn minh, an ninh trật tự, con người hiền hòa, điều kiện sống phù hợp với du khách trong và ngoài nước. Ông khẳng định, Hội doanh nghiệp Việt Nam tại CHLB Đức sẵn sàng là cầu nối, giới thiệu các cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng đến các hội viên cũng như các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước sở tại, đóng góp vào sự phát triển của Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tại các cuộc gặp, kiều bào cũng nêu một vài kiến nghị như cần đơn giản hóa hơn nữa các thủ tục hành chính, hoàn thiện pháp luật đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư nước ngoài, nghiên cứu hợp tác đào tạo nguồn nhân lực tại CHLB Đức, phát triển dịch vụ chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam...

Đoàn công tác làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin, CHLB Đức

Đối với Đà Nẵng, kiều bào đề xuất TP Đà Nẵng mở thêm các đường bay trực tiếp từ Đà Nẵng đến châu Âu; mở văn phòng đại diện quảng bá du lịch Đà Nẵng; tổ chức các sự kiện giới thiệu đầu tư, du lịch, bất động sản của TP Đà Nẵng tại CHLB Đức và kết nối lĩnh vực công nghệ thông tin. Đồng thời, với hơn 230.000 người nhưng có gần 20.000 doanh nghiệp thì ngoài việc tiếp tục nâng cao tinh thần khát khao học tập, phấn đấu, các kiều bào cũng bày tỏ sự sẵn sàng hỗ trợ kết nối đối tác, đồng hành cùng thành phố nếu có khó khăn về thiên tai, dịch bệnh.

Tham gia buổi gặp mặt kiều bào tại Berlin, ông Vũ Quang Minh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXNCN Việt Nam tại CHLB Đức nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời và là nguồn lực quan trọng của cộng đồng dân tộc Việt Nam; công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị và của toàn dân, thể hiện đầy đủ truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc. Đại sứ Vũ Quang Minh khẳng định, Đại sứ quán sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ kiều bào tìm kiếm dự án đầu tư tiềm năng, kết nối kiều bào với TP Đà Nẵng để triển khai các dự án thành công.
Đoàn công tác TP Đà Nẵng làm việc với Công ty Harbauer GmbH, tập đoàn KF Holding

Trong thời gian tại CHLB Đức, đoàn công tác đã thăm và làm việc với Công ty Harbauer GmbH, Tập đoàn KF Holding nhằm trao đổi kinh nghiệm về hệ thống xử lý và cấp nước đô thị, đặc biệt là mô hình kiểm soát chất lượng và cung cấp nước sạch cho các khu vực nông thôn đã được áp dụng có hiệu quả tại một số quốc gia khu vực châu Á; làm việc với Cơ quan xúc tiến thương mại vùng Frankfurt (Frankfurt Rhein Main GmbH) bàn về một số cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại – đầu tư giữa TP Đà Nẵng với vùng Frankfurt trong thời gian đến.

Tin cùng chuyên mục