Đà Nẵng: Tạo sinh kế cho thanh niên huyện miền núi

Trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, Thành đoàn Đà Nẵng xác định việc giúp đỡ những hộ thanh niên dân tộc thiểu số khó khăn trên địa bàn có nguồn sinh kế ổn định sẽ góp phần ổn định cuộc sống. Đây cũng là mô hình mở hướng thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế cho đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số.

Các đội trí thức trẻ tình nguyện xây dựng nông thôn mới tư vấn cho người dân về kỹ thuật chăn nuôi, đảm bảo chuồng trại để không bị ảnh hưởng của dịch bệnh
Các đội trí thức trẻ tình nguyện xây dựng nông thôn mới tư vấn cho người dân về kỹ thuật chăn nuôi, đảm bảo chuồng trại để không bị ảnh hưởng của dịch bệnh

Đến đến thôn Tà Lang (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) vào gần trưa, sau căn nhà cấp 4, anh Bùi Văn Hiếu đang chăm sóc 2/10 con heo giống. Tay thoăn thoắt rải thức ăn vào chuồng, anh Hiếu cho hay, người dân tại xã ngoài phụ thuộc vào nông nghiệp, lâm nghiệp, còn làm công việc thời vụ, làm công nhân tại các khu công nghiệp hay nhân viên tại các khu du lịch trên địa bàn. Thế nhưng hiện nay, rất nhiều người không có việc làm ổn định do dịch bệnh.

Người dân mang heo giống về nhà
“Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều thanh niên gặp khó khăn vì cơ sở giảm lương, giảm nhân công,... Họ đành về đây để đi làm nương rẫy, trồng keo. Có được hỗ trợ như có thêm một nguồn lực giúp chúng tôi vượt qua khó khăn”, anh Hiếu chia sẻ.
Những năm trước, gia đình anh Hiếu vẫn còn nuôi heo nhưng vì ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi khiến cả đàn chết. Nhà anh Hiếu vốn là hộ nghèo của xã Hòa Bắc. Gánh nặng kinh tế gia đình phụ thuộc hết vào tay anh. Những gì có thể bán hay làm, anh Hiếu đều dốc sức để làm.
Nguồn heo giống từ sự hỗ trợ của Thành Đoàn sẽ giúp các hộ tái đàn
Đã có kinh nghiệm nuôi heo khoảng 2 năm, anh Trần Văn Thọ (trú thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cho biết, vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm là quan niệm từ trước đến giờ của anh. Việc nuôi heo còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố khách quan như thời tiết, dịch bệnh,...chính vì vậy nếu muốn nuôi heo đạt năng suất gia đình anh Thọ cần nỗ lực lớn.
Anh Trần Văn Thọ pha dung dịch khử khuẩn để khử khuẩn chuồng trại
Còn theo anh Phan Văn Thể, Bí thư Chi đoàn thôn Tà Lang (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), các giống vật nuôi, cây trồng mà Đoàn trao tặng đều dựa trên nhu cầu của chính các thanh niên miền núi. Việc các cơ sở Đoàn hỗ trợ thanh niên con giống, vật nuôi, cây trồng để phát triển kinh tế phần nào động viên, khích lệ tinh thần làm giàu của thanh niên dân tộc thiểu số, nhất là các thanh niên vừa tách hộ, có nhu cầu làm kinh tế. Đây là việc làm thiết thực, tạo động lực cho những hộ nghèo thuộc xã miền núi nỗ lực vươn lên.
Ngoài hỗ trợ giống vật nuôi với kinh phí 50 triệu đồng, các mô hình “Vườn ươm thanh niên” và “Hỗ trợ giống cây trồng” (trị giá 20 triệu đồng) cũng được triển khai ở xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) để giúp thanh niên dân tộc thiểu số làm kinh tế.
Hướng dẫn thêm các hộ về kỹ thuật nuôi heo đăng biệt khi sử dụng những sản phẩm của đơn vị thú y cung cấp

Theo anh Lê Công Hùng, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, các hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới trong Chiến dịch Tình nguyện hè năm 2021 được triển khai theo phương châm “3T” gồm tiên phong, tương trợ và thích ứng. Cụ thể, tiên phong là xác định tư thế đi đầu, sẵn sàng tham gia vào các lực lượng phòng chống dịch; tương trợ là đề cao tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ lẫn nhau, hỗ trợ nhân dân cùng vượt qua khó khăn do đại dịch; thích ứng chính là chuyển đổi nhanh các hình thức tổ chức hoạt động tình nguyện, phương thức học tập, sinh hoạt… góp phần giải quyết một số nhu cầu chính đáng của đoàn viên, thanh niên và phù hợp với tình hình mới..

"Ở các vùng nông thôn, Thành Đoàn hỗ trợ giống, đồng thời, kết nối với kỹ sư nông nghiệp, thú y cơ sở cùng các đội hình tri thức trẻ để hướng dẫn, hỗ trợ các hộ về cách thức chăn nuôi, trồng trọt sau khi nhận được giống vật nuôi, cây trồng, đảm bảo thanh niên có thể phát triển kinh tế ổn định từ nguồn giống hỗ trợ", anh Hùng cho hay.

Cũng trong Chiến dịch Thanh niên Tình nguyện hè năm 2021, Thành Đoàn triển khai các đội trí thức trẻ tình nguyện xây dựng nông thôn mới giúp người dân về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; tiếp tục thực hiện hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; đồng thời, duy trì các hoạt động dạy tiếng Anh miễn phí, các lớp phòng chống tai nạn thương tích cho thiếu nhi trên địa bàn huyện Hoà Vang.
Mô hình "Hỗ trợ giống vật nuôi" được Thành Đoàn Đà Nẵng triển khai nhiều năm nay, giúp thanh niên nông thôn có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện làm kinh tế, thoát nghèo

Trao sinh kế hỗ trợ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế là hoạt động thường xuyên của tuổi trẻ thành phố trong nhiều năm qua. Hoạt động này mang lại những lợi ích thiết thực, mở ra cơ hội cho các hộ gia đình khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần tích cực vào thực hiện chương trình an sinh xã hội của thành phố.

Tin cùng chuyên mục