Đà Nẵng tập trung phát triển logistics, công nghiệp sạch từ đầu năm 2022

Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các doanh nghiệp trở lại hoạt động và tăng tốc sản xuất đầu năm 2022. Đây được xem là tín hiệu tích cực cho thấy nền kinh tế TP Đà Nẵng đang trên đà phục hồi.
Lãnh đạo TP Đà Nẵng thăm nhà máy tại Công ty CP Dệt may 29-3 trong ngày 8-2
Lãnh đạo TP Đà Nẵng thăm nhà máy tại Công ty CP Dệt may 29-3 trong ngày 8-2

Những ngày làm việc đầu năm, hoạt động xuất khẩu hàng hóa tại Cảng Đà Nẵng (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã sôi động. Hơn 40.000 tấn dăm gỗ đã rời cảng Đà Nẵng sang Nhật Bản.

Nhiều nhóm hàng hóa vốn là thế mạnh của TP Đà Nẵng nói chung và của Việt Nam nói riêng cũng lần lượt rời cảng ra thị trường thế giới ngay sau Tết Nguyên Đán, trong đó riêng hàng container tăng 20%. Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số như cảng điện tử ePORT, năm 2021 đơn vị đã có bước đột phá mạnh mẽ với tổng doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng.
Đà Nẵng tập trung phát triển logistics, công nghiệp sạch từ đầu năm 2022 ảnh 1 Cảng Đà Nẵng đạt doanh thu hơn 1000 tỷ đồng năm 2021

Theo ông Dương Đức Xuân, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng, những ngày đầu năm đơn vị cũng thực hiện công tác sản xuất xuyên Tết, sẵn sàng phục vụ khách hàng.

“Hiện tại, chúng tôi đón nhận khoảng 15 lượt tàu container trong Tết. Nhóm hàng container vẫn là nhóm hàng chủ lực và mang lại cái kết quả sản xuất tốt nhất cho cảng”, ông Xuân nói.

Tại Công ty CP Dệt may 29-3 (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), gần 95% công nhân (trong tổng số gần 3.500 công nhân) quay trở lại nhà máy. Các phân xưởng đều đã khởi động trở lại sau hơn một tuần nghỉ Tết.

Bà Phạm Thị Xuân Nguyệt, Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt may 29-3 cho biết, năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp của doanh nghiệp là 990 tỷ đồng, bằng 110% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu là 74,67 triệu USD, bằng 116% so với cùng kỳ năm trước.

Thu nhập bình quân của người lao động tại Công ty CP Dệt may 29-3 là 8,5 triệu đồng/người/ tháng

Dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề, hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị có lúc duy trì sản xuất với số lượng khoảng 30% lao động. Tuy nhiên, đơn vị vẫn nỗ lực đảm bảo chi tiêu, thu nhập bình quân cho người lao động. Dịp Tết Nguyên đán, đơn vị đã tặng thưởng lương tháng 13 cho người lao động với mức bình quân gần 8 triệu đồng/người và sắp xếp nghỉ sản suất 11 ngày để người lao động kịp về quê đón tết.

Năm 2022, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 10% so với năm 2021. Hiện nay, công ty đã ký hợp đồng, đơn hàng ổn định đến hết Quý 3-2022. Để đảm bảo tiến độ cho các đơn hàng ký kết, công ty quyết tâm hoàn thành nhà máy Nho Trung 2 (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) và tuyển dụng thêm khoảng 800 lao động. Đến năm 2025, công ty tiến hành chấm dứt mặt hàng truyền thống khăn bông, phấn đấu thành cơ sở sản xuất xanh, triển khai số hóa trong quá trình sản xuất hàng may mặc, tăng lợi nhuận, cắt giảm chi phí và tiến tới sản xuất bền vững.

Đà Nẵng tập trung phát triển logistics, công nghiệp sạch từ đầu năm 2022 ảnh 3 Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết tặng quà đầu năm cho công nhân tại Cảng Đà Nẵng trong ngày 8-2

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng ghi nhận sự cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp.

Theo ông, kế hoạch xanh hóa nhà máy thể hiện quyết tâm, ý thức rất cao của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ người lao động, người dân sống xung quanh nhà máy. Trong khó khăn, nhiều đơn vị vẫn đảm bảo tốt đời sống cho người lao động, xứng đáng với truyền thống là “cánh chim đầu đàn”, một trong những doanh nghiệp đầu tiên tại TP Đà Nẵng.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu
Cũng theo ông Lương Nguyễn Minh Triết, logistics là một trong 5 ngành mũi nhọn của TP Đà Nẵng, Cảng Đà Nẵng cần tăng cường thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các loại hình dịch vụ nhằm tăng tính cạnh tranh, doanh thu; nâng cao thương hiệu, nguồn lực cho đơn vị, góp phần phát triển logistics của địa phương. Bên cạnh đó, đơn vị cần quan tâm, tập trung vào các thị trường chiến lược, trọng tâm, khai thác mạnh mẽ các thị trường, nhất là thị trường miền Trung và tuyến hành lang kinh tế Đông Tây…

“Cảng Đà Nẵng đã có bước đi đúng hướng chuyển đổi số, tăng cường cải cách hành chính, lấy khách hàng làm trung tâm. Trong 5 mũi nhọn của TP Đà Nẵng, logistics, cảng biển là mũi đột phá thứ 2, do đó TP Đà Nẵng đang phát triển cảng Liên Chiểu là dự án động lực, trọng điểm hàng đầu”, ông Triết nói.

Ngày 8-2, tại Công ty CP Mặt Trời (Tập đoàn Sun Group), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết chia sẻ những khó khăn do Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty thời gian qua và đánh giá cao Sun Group đồng hành cùng thành phố trong công tác phòng, chống dịch và giữ vững vai trò là doanh nghiệp “đầu tàu”, đóng góp lớn vào ngân sách của địa phương.

Đà Nẵng tập trung phát triển logistics, công nghiệp sạch từ đầu năm 2022 ảnh 5 Lãnh đạo TP Đà Nẵng tặng quà chúc mừng ra quân đầu năm tại Sun Group

Vừa qua, Chính phủ đã thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh, vì vậy, những khó khăn các doanh nghiệp đang gặp phải sẽ được hỗ trợ trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục