Đà Nẵng tổ chức rút kinh nghiệm đại hội điểm

Ngày 23-6, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Rút kinh nghiệm đại hội điểm và thí điểm chủ trương đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025.

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng đã thống nhất chọn Đảng bộ quận Thanh Khê để chỉ đạo đại hội điểm rút kinh nghiệm chung và Đảng bộ Khối các Cơ quan TP Đà Nẵng thực hiện thí điểm chủ trương đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy. Phối hợp với Đảng ủy Quân khu V lãnh đạo, chỉ đạo hướng dẫn Đảng bộ Quân sự TP Đà Nẵng tổ chức đại hội điểm rút kinh nghiệp chung cho đại hội đảng bộ các lực lượng vũ trang Quân khu V.

Đà Nẵng tổ chức rút kinh nghiệm đại hội điểm ảnh 1 Quang cảnh hội nghị
Tại hội nghị đã nêu một số kết quả, kinh nghiệm về công tác tổ chức đại hội điểm Đảng bộ quận Thanh Khê, Đảng bộ Quân sự TP Đà Nẵng và đại hội thí điểm trực tiếp bầu bí thư cấp ủy tại đại hội Đảng bộ Khối các Cơ quan thành phố Đà Nẵng.

Nhìn chung, các ban thường vụ đã triển khai thực hiện chặt chẽ công tác rà soát, bổ sung quy hoạch, điều động, bố trí, sắp xếp cán bộ và thực hiện quy trình công tác nhân sự tái cử và nhân sự tham gia lần đầu đảm bảo quy định của Trung ương; chú trọng thực hiện chặt chẽ công tác khảo sát nhân sự.

Đồng thời, làm tốt công tác tư tưởng đối với nhân sự thuộc diện điều động, bổ nhiệm gắn với chỉ đạo tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở, kịp thời tổ chức rút kinh nghiệp đại hội điểm và thí điểm đại hội bầu trực tiếp bí thư để tổ chức đại hội diện rộng. Đây có thể nói là một trong những yếu tố quan trọng tạo nền tảng cho công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở đạt kết quả tốt.

Tuy khó khăn chung về công tác phòng chống dịch Covid-19 nhưng ban thường vụ các cấp ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp tích cực để khắc phục, hoàn thành đại hội Đảng cấp cơ sở đảm bảo tiến độ các yêu cầu đề ra.

Nhìn chung, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, các văn bản của Trung ương, Thành ủy, Đảng ủy quân khu V, công tác tổ chức đại hội được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo quy trình, nội dung và thời gian theo quy định. Công tác rà soát, bổ sung quy hoạch, điều động, bổ nhiệm cán bộ gắn với chuẩn bị nhân sự cấp ủy cơ sở và cấp quận đảm bảo quy trình, nguyên tắc.

Đồng thời, phát huy dân chủ và trí tuệ tập thể trong công tác nhân sự cấp ủy để lựa chọn cán bộ đủ tiêu chuẩn, có uy tín và năng lực tham gia cấp ủy khóa mới; chú trọng đến tính kế thừa, phát triển, có số lượng, cơ cấu hợp lý để lãnh đạo toàn diện, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ.

Đặc biệt, việc bầu cử ban chấp hành, các chức danh đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình thủ tục theo hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy và Đảng ủy Quân khu V. Phần lớn các đồng chí trúng cử có số phiếu tập trung cao. Tỷ lệ cấp ủy viên nữ và trẻ của Đảng bộ quận Thanh Khê và Khối các Cơ quan TP đều đạt cao so với quy định và có từ 2-3 nữ trong ban thường vụ cấp ủy. Ban chấp hành các Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 đạt yêu cầu đổi mới ít nhất 1/3 cấp ủy viên so với đầu nhiệm kỳ 2015-2020, bước đầu đáp ứng được nhu cầu trẻ hóa đội ngũ cán bộ.

Tuy nhiên, Đoàn chủ tịch cần tạo điều kiện để các đại biểu tranh luận khi cần thiết, vừa phát huy trí tuệ của tập thể vừa phát huy tối đa tinh thần dân chủ trong đại hội, tạo không khí sôi nổi, trách nhiệm của đại biểu tại đại hội.

Cùng với đó vẫn còn tình trạng báo cáo thành tích của địa phương, đơn vị; hoặc tham luận những nội dung mang tính chất chuyên môn của đơn vị mà thiếu đề cập đến vai trò của cấp ủy trong công tác lãnh đạo toàn diện.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Quảng, Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵngn đánh giá cao công tác chuẩn bị, tổ chức của các Đảng bộ và vai trò của các Ban thường vụ, Bí thư Đảng bộ.

Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng nhắc nhở một số vấn đề cần rút kinh nghiệm như: khi tham luận không nên trình bày lại báo cáo, đặc điểm tình hình đơn vị mà phải nêu ra các định hướng, giải pháp cụ thể; phần góp ý văn kiện trước đại hội cần được quan tâm, triển khai chi tiết hơn; đại hội công bố kết quả cần theo thứ tự số phiếu bầu từ lớn đến bé...

Ông nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch Covid-19, Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo điều chỉnh kịp thời các biện pháp triển khai đại hội cấp cơ sở như: vẫn tổ chức đại hội dưới 20 người, chuyển địa điểm để đảm bảo an toàn, giản lược chương trình, tránh các thủ tục rườm rà không cần thiết... nhờ vậy đã đảm bảo được tiến độ, thời gian theo đúng quy định của Trung ương. Đồng thời đề nghị các đơn vị chưa tổ chức đại hội cần nghiêm túc học tập, rút kinh nghiệm từ 3 đại hội trên, đảm bảo tổ chức các đại hội theo đúng hướng dẫn, quy định của Trung ương.

Tin cùng chuyên mục