Đà Nẵng truy quét tín dụng đen dịp cuối năm

Qua dự báo, thời điểm cuối năm, hoạt động tín dụng đen sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, gia tăng nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, UBND TP Đà Nẵng đã lên kế hoạch truy quét hoạt động này.

Mới đây, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký Kế hoạch số 7986/KH-UBND về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen gửi đến các sở, ban ngành và các tổ chức có liên quan để thực hiện. Kế hoạch nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 12 về tín dụng đen.

Đà Nẵng truy quét tín dụng đen dịp cuối năm ảnh 1 Một vụ vỡ nợ tín dụng đen mà Công an TP Đà Nẵng xử lý trong năm 2019. Ảnh: NT
Kế hoạch được ban hành trong bối cảnh sau một thời gian được kiểm soát, gần đây tội phạm về tín dụng đen có biểu hiện hoạt động trở lại, vẫn còn tình trạng đối tượng cho vay nặng lãi tiếp cận người dân ở các khu dân cư qua hình thức đăng tin trên internet hoặc dán tờ rơi ở các khu vực đông người gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Nhằm đạt hiệu quả cao nhất từ việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch trên của UBND TP Đà Nẵng, các đơn vị chức năng phải thực hiện đồng bộ, liên tục, kiên quyết; có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, sự tham gia của nhân dân và được gắn kết với các chính sách đảm bảo an sinh xã hội.

Qua đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã phân công nhiệm vụ cho Công an thành phố mở hồ sơ điều tra cơ bản về các tổ chức, cá nhân, cơ sở hoạt động kinh doanh tài chính, cầm đồ, huy động vốn với lãi suất cao bất thường, tham gia họ, hụi,... có dấu hiệu lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản để nắm tình hình, chủ động phát hiện, điều tra, xử lý vi phạm.

Đặc biệt, đối với các đối tượng chuyên cho vay nặng lãi, đối tượng có tiền án, tiền sự hoạt động cho vay lãi nặng hoặc các đối tượng khác liên quan đến hoạt động tín dụng đen thì Công an thành phố cần lập hồ sơ, đưa vào diện quản lý nghiệp vụ và thường xuyên theo dõi, kiểm danh, kiểm diện, thu thập tài liệu về hoạt động tội phạm của các đối tượng cũng như các hành vi vi phạm khác để xử lý.

Cùng với đó, Công an thành phố cần chủ động hoặc trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Công an, lồng ghép, triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm để đấu tranh quyết liệt các loại tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen, gắn với đấu tranh, triệt phá các đường dây đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các hình thức huy động vốn, tham gia hụi, biêu,…

Mặt khác vận động người vay hợp tác với cơ quan điều ra để thu thập các tài liệu, chứng cứ chứng minh cho hành vi cho vay nặng lãi theo quy định của pháp luật hoặc các hành vi vi phạm khác của đối tượng cho vay, như: Thuê đối tượng đòi nợ, gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, hủy hoại tài sản… để xử lý; đề nghị truy tố đối tượng để răn đe, giáo dục chung.

Về phía Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng cần tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về cơ chế, chính sách tín dụng ngân hàng, các gói, khoản vay đến mọi tầng lớp nhân dân để các đối tượng có nhu cầu vay vốn biết, giao dịch, đáp ứng nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp, phục vụ đời sống, tiêu dùng của nhân dân qua đó góp phần ngăn chặn tín dụng đen.

Đối với các sở, ban ngành trực thuộc, đóng trên địa bàn cần quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang chấp hành nghiêm pháp luật về giao dịch vay mượn, huy động, sử dụng vốn an toàn. Nghiêm cấm tham gia hoạt động góp vốn, huy động vốn và môi giới, bao che, tiếp tay cho các đối tượng hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi, thành lập doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh tài chính, dịch vụ cầm đồ, đòi nợ… vi phạm pháp luật; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên.

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy Đảng và cấp trên nếu để xảy ra tình hình phức tạp về tội phạm, về hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức cấp dưới hoặc thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, giải quyết.

Tin cùng chuyên mục