Đà Nẵng: Từ 16-9, hàng loạt hoạt động được phép hoạt động trở lại có điều kiện

Tối 14-9, để ứng phó linh hoạt với dịch Covid-19 khi số ca mắc cơ bản giảm, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký quyết định 2985/QĐ-UBND cho phép hàng loạt các hoạt động được phép hoạt động trở lại có điều kiện.

Các đơn vị sở ngành tiếp nhận đăng ký , phê duyệt và cấp giấy đi đường theo thẩm quyền
Các đơn vị sở ngành tiếp nhận đăng ký , phê duyệt và cấp giấy đi đường theo thẩm quyền

Theo Quyết định 2985, từ 8 giờ ngày 16-9 cho đến khi có thông báo mới, điều chỉnh, bổ sung các hoạt động mà người dân được phép tham gia tại Quyết định số 2905.

Đối với vùng vàng (bao gồm cả vùng/điểm xanh ở khu dân cư tại các phường, xã vùng vàng) tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội.

Người dân được ra khỏi nhà để tham gia hoạt động tại quyết định số 2905 và các hoạt động được bổ sung.

Cụ thể, các hoạt động bố trí tối đa người làm việc, như: dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe gắn máy, ô tô; bưu chính, viễn thông, báo chí và phát hành báo chí; thi công các công trình xây dựng (công trình nhà nước và công trình nhà ở tư nhân).

Với điểm bán hàng thiết yếu được cấp phép, mỗi hộ chỉ có 1 người đi mua hàng trực tiếp, tần suất 5 ngày/lần và có giấy mua hàng QR code.

Với 50% số người làm việc, người dân được đến các cửa hàng trong phạm vi cùng thôn/tổ dân phố, gồm: kinh doanh vật liệu xây dựng; dịch vụ kỹ thuật, sửa chữa điện, nước dân sinh; cơ sở phát hành xuất bản phẩm, văn phòng phẩm, cửa hàng máy vi tính, cửa hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, giống cây trồng và vật tư nông nghiệp. Trường hợp cần thiết đi ra khỏi phạm vi quy định phải có giấy đi đường do UBND phường, xã cấp. Số người làm việc cũng tương tự với các cửa hàng, doanh nghiệp cấp gas, điện, nước, xăng dầu; cơ sở kinh doanh dịch vụ bổ trợ doanh nghiệp; dịch vụ bổ trợ tư pháp.

Hoạt động ngân hàng, cảng biển, cảng hàng không, nhà ga đường sắt, trạm quản lý đường bộ; cơ quan, công sở nhà nước (trừ lực lượng trực tiếp phòng, chống dịch) được bố trí tối đa 70% số người làm việc. Với đơn vị nhà nước, người lao động tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 có thể bố trí tối đa người làm việc.

Riêng hoạt động của các đơn vị trong khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, có sự bố trí tùy theo lực lượng lao động. Đối với đơn vị dưới 100 lao động được bố trí tối đa. Đối với đơn vị 100 lao động trở lên được bố trí 70% số người (nếu 70% số người làm việc chưa đến 100 người thì được bố trí tối đa 100 người).

Ngoài khu công nghiệp, đơn vị dưới 100 lao động được bố trí 70% số người; từ 100 lao động trở lên được bố trí tối đa 50% số người (nếu 50% số người làm việc chưa đến 70 người thì được bố trí 70 người). Trường hợp sẽ bố trí số người làm việc theo phương án khi thực hiện “3 tại chỗ”.

Đối với vùng xanh (thiết lập theo quy mô cấp phường, xã trở lên khi 14 ngày liên tục không có ca cộng đồng) và liên vùng xanh (nhiều vùng xanh cấp phường, quận liền kề nhau), ngoài những hoạt động ở vùng vàng, người dân mua hàng trực tiếp ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống; kinh doanh vật liệu xây dựng; dịch vụ kỹ thuật, sửa chữa điện, nước dân sinh; cơ sở phát hành xuất bản phẩm, văn phòng phẩm, cửa hàng máy vi tính; cửa hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, giống cây trồng và vật tư nông nghiệp trong phạm vi vùng xanh và liên vùng xanh. Mỗi hộ gia đình chỉ có 1 người đi mua hàng riêng đi chợ, siêu thị với tần suất 3 ngày/lần và phải có Giấy mua hàng QR code.

Người dân có thể đi thể dục, thể thao tại nơi công cộng từ 5 đến 7 giờ và từ 17 đến 19 giờ hằng ngày và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét với người khác. Các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được bán mạng về; nhận đặt hàng và bán hàng qua mạng; không được phục vụ khách ăn, uống tại chỗ.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, ngày 16-9, một số loại hình được phép hoạt động chủ yếu ở cấp quận/huyện, xã/phường với lượng người tham gia giao thông sẽ tăng, các sở ngành địa phương cần khẩn trương cấp giấy đi đường cho những đối tượng này. Tinh thần khi mở ra các hoạt động thì kèm theo những điều kiện để kiểm soát, quản lý và yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc.  

Hiện đã có nhiều địa phương nỗ lực giữ vùng xanh với nhiều phong trào phát động ở từng khu vực, vì vậy TP Đà Nẵng sẽ xét tập thể, cá nhân (đợt 1) đề xuất khen thưởng kịp thời trong công tác phòng chống dịch cấp TP Đà Nẵng và cấp Trung ương.

Trong hôm nay (14-9), một số nơi tổ chức tiêm chủng đã có nhiều cải tiến. Cụ thể, địa phương đã chia nhỏ số điểm, tăng điểm tiêm,... Các địa phương đẩy nhanh tiến độ, tích cực tuyên truyền chủ trương “vaccine tốt nhất là loại vaccine được tiêm chủng sớm nhất” để dân hiểu, đồng thuận.

Tin cùng chuyên mục