Đà Nẵng: Từ 30-9, khôi phục hoạt động dịch vụ lưu trú, tắm biển, vận chuyển hành khách

Tối 28-9, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành Chỉ thị số 08 thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay. Từ ngày 30-9, Đà Nẵng cho phép người dân tắm biển, mở lại quán cắt tóc, các chợ truyền thống được hoạt động...

Người dân được phép tắm biển trong khung giờ quy định
Người dân được phép tắm biển trong khung giờ quy định

Theo đó, quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả 6 nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Trên cơ sở xác định các chỉ số phòng chống dịch, TP Đà Nẵng tiến hành xác định 4 cấp độ dịch và áp dụng các biện pháp thích ứng với từng cấp. Việc đánh giá cấp độ dịch trong 02 tuần liên tiếp để quyết định chuyển cấp độ dịch. Việc tăng, giảm các cấp độ dịch (nếu có) không được đột ngột, thời gian chuyển tiếp tối thiểu trong vòng 72 giờ.

Trong đó, TP Đà Nẵng tiếp tục duy trì 5 yêu cầu đảm bảo điều kiện kiểm soát phòng, chống dịch. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy định phòng chống dịch; đưa việc sử dụng mã QR trở thành thói quen, nếp sống.

Từng bước mở lại các hoạt động xã hội với những biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch; đảm bảo an sinh xã hội, giúp người dân khắc phục hậu quả của dịch. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trong đó quy trách nhiệm cho người đứng đầu tổ chức, đơn vị doanh nghiệp nếu để lây lan dịch.

Để thực hiện Chỉ thị, từ 0 giờ ngày 30-9 cho đến khi có thông báo mới, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo, TP Đà Nẵng sẽ mở lại tất cả các chợ truyền thống (trừ chợ Đầu mối Hòa Cường và cảng cá Thọ Quang) và cho phép hoạt động trở lại các cơ sở dịch vụ lưu trú, khách sạn.

Tại các chợ truyền thống sẽ bố trí luân phiên tối đa 50% số lượng gian hàng/quầy hàng; có vách ngăn giữa người mua, bán và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch. Tiểu thương và người làm việc trực tiếp đến hoạt động của chợ đảm bảo đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine phòng Covid-19 sau 14 ngày hoặc đã khỏi Covid-19 trong vòng 6 tháng. Mỗi hộ gia đình chỉ được đi chợ với tần suất 03 ngày/lần và phải có giấy đi mua hàng mã QR hợp lệ theo quy định.

Đối với khách sạn, cơ sở lưu trú hoạt động không quá 30% tổng số phòng hiện có, trường hợp 100% khách hàng đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi Covid-19 trong vòng 6 tháng thì cho phép lưu trú không quá 50% tổng số phòng hiện có. Không được tổ chức các dịch vụ khác tại cơ sở lưu trú.

Khôi phục lại hoạt động vận chuyển hàng khách bằng phương tiện công cộng trong nội đô; vận chuyển khách bằng phương tiện thủy nội địa trên các tuyến sông, vịnh Đà Nẵng nhưng không quá 50% số ghế quy định.

Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng cho phép hoạt động hội họp, tập huấn, hội thảo,… trong nhà do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức (không quá 20 người trong 1 phòng); cho phép hoạt động các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự nhưng không tập trung quá 30 người cùng một thời điểm.

Các hoạt động thể dục, thể thao trong nhà, ngoài trời không tiếp xúc trực tiếp không quá 20 người. Tổ chức đám tang không quá 48 tiếng đồng hồ và tập trung không quá 20 người cùng thời điểm.

Người dân được tắm biển từ 4 giờ 30 đến 6 giờ 30 mỗi ngày, đeo khẩu trang trước và ngay sau khi tắm biển xong. Các dịch vụ tắm nước ngọt và các dịch vụ khác tại bãi biển và các khu vực công viên, vỉa hè ven biển chưa được phép mở lại. Các cơ sở cắt tóc, gội đầu được hoạt động với điều kiện chủ cơ sở và nhân viên được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19 sau 14 ngày và phục vụ không quá 3 người cùng lúc.

TP Đà Nẵng tiếp tục tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí, làm đẹp (trừ cắt tóc, gội đầu), karaoke...; hoạt động lễ hội văn hóa, thể thao, các sự kiện biểu diễn nghệ thuật, giải đấu thể thao; hoạt động khu phố đi bộ, chợ đêm hoạt động thể dục thể thao trong nhà, hoặc có tiếp xúc trực tiếp. Tạm dừng hoạt động dạy và học; phục vụ ăn uống tại chỗ; vận chuyển hành khách liên tỉnh.

Đối với vùng cách ly y tế hoặc được thiết lập khi có ca cộng đồng, tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp cách ly y tế, “ai ở đâu thì ở đấy” tại Quyết định 3986/QĐ-BYT ngày 16-9-2020 và Công điện số 1168/CĐ-BYT ngày 07-8-2021.

Tin cùng chuyên mục