Đà Nẵng: Ứng dụng công nghệ giám sát F1 cách ly tại nhà, bảo vệ vùng xanh

Để hình thành “lá chắn” phòng chống dịch, TP Đà Nẵng ứng dụng công nghệ phục vụ giám sát các trường hợp F1 cách ly tại nhà hay kiểm soát chặt chẽ người dân tại vùng xanh (vùng an toàn) khi được thiết lập.

Khai báo y tế online tại lối vào thôn Nhơn Thọ 2, xã Hòa Phước
Khai báo y tế online tại lối vào thôn Nhơn Thọ 2, xã Hòa Phước

Ứng dụng công nghệ giám sát F1 tại nhà

Từ ngày 3-9, Sở TT-TT TP Đà Nẵng sẽ cung cấp cho Sở Y tế bàn giao cho các trung tâm y tế quận, huyện triển khai quản lý giám sát F1 cách ly tại nhà với 280 vòng đeo tay thông minh.

Ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở TT-TT cho biết, qua thực tế sử dụng thí điểm, Công ty G-Innovation đã hiệu chỉnh thiết bị vòng đeo tay thông minh và phần mềm quản lý, tăng độ chính xác và thuận tiện trong quá trình sử dụng. Sở TT-TT đề nghị các trung tâm y tế trước khi bàn giao vòng đeo tay thông minh cho người cách ly cần kiểm tra, đảm bảo thiết bị đã được sạc đầy pin và được khởi động. Khi sử dụng xong cần thu hồi, khử khuẩn, bàn giao lại cho Sở TT-TT, Sở Y tế để kiểm tra và cung cấp sử dụng cho người cách ly tiếp theo.

Các trường hợp F1 này đã cách ly tập trung 7 ngày nên có những kiến thức, kinh nghiệm cơ bản trong các thao tác cách ly
Thiết bị cũng sẽ được khởi động trước khi thực hiện bàn giao vòng đeo tay cho người được cách ly. Trung tâm Thông tin dịch vụ công (thuộc Sở TT-TT) sẽ thiết lập cấu hình người dùng và cấp tài khoản theo dõi, quản lý người cách ly theo thông tin. UBND phường, xã có trách nhiệm lưu ý và yêu cầu người dùng phải cam kết đeo thiết bị 24/7. Nếu vòng đeo tay này bị tháo hoặc tắt, thiết bị sẽ tự động cảnh báo cho người quản lý. Phần mềm cũng cung cấp thông tin biểu đồ của người đeo, đặc biệt phát cảnh báo khi người đeo vòng bị sốt cao.

Để hỗ trợ quản lý các trường hợp F1, Sở TT-TT TP Đà Nẵng cho biết thêm, sở cũng đã bổ sung thêm chức năng cho app Danang Smart City. Vì vậy, các địa phương có thể kiểm tra khai báo y tế đúng tần suất và thời gian quy định; thông tin thường xuyên về vị trí người cách ly (5 phút/lần qua tọa độ GPS của điện thoại cài app Danang Smart City); kiểm tra đột xuất việc cách ly tại phòng riêng bằng cách gửi tin nhắn SMS, Zalo yêu cầu người được cách ly cung cấp ảnh khuôn mặt và tọa độ bằng điện thoại thông minh…

Ứng dụng Danang Smart City trên điện thoại thông minh
Trước đó, từ ngày 5-8, TP Đà Nẵng đã thí điểm phương án cách ly F1 tại nhà ở quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang. Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, điểm khác của Đà Nẵng so với hướng dẫn của Bộ Y tế khi áp dụng thí điểm cách ly tại nhà là các F1 đã được cách ly tập trung 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2. Ngoài việc cam kết thực hiện của bản thân và người nhà, bản thân F1 hoặc người chăm sóc phải có điện thoại hoặc thiết bị di động truy cập internet, bảo đảm có người cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm trong trường hợp tất cả người trong nhà đều là F1 cách ly tại nhà. Địa điểm cách ly là nơi xe cấp cứu có thể vào được.

“Điều này giúp tăng độ an toàn khi triển khai cách ly tại nhà, giảm áp lực cho các đơn vị, địa phương, đồng thời giảm nguy cơ lây chéo trong các khu cách ly tập trung. Trước khi được về nhà, những F1 này đã cách ly tập trung 7 ngày nên có những kiến thức, kinh nghiệm cơ bản trong các thao tác cách ly. Đặc biệt, trong gia đình người thực hiện cách ly y tế tại nhà không có người già, hoặc người có bệnh nền cần chăm sóc y tế”, bà Yến nói.

Phía trong nhà khu vực phòng F1 sẽ nằm tách biệt và căng dây để ngăn người nhà đến
Để thực hiện thí điểm, các địa phương rà soát, đánh giá đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cách ly y tế tại nhà với từng trường hợp. Trước nhà các F1 đều được căng dây, treo biển báo để hàng xóm biết không đến gần. Phía trong nhà khu vực phòng F1 sẽ nằm tách biệt và căng dây để ngăn người nhà đến. Lực lượng chức năng giám sát việc tuân thủ các quy định về phòng, chống Covid-19 của F1 khi cách ly tại nhà.

Quét QR code bảo vệ vùng xanh

Tại cửa ngõ thôn Nhơn Thọ 2 (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), anh Lê Viết Thạnh (27 tuổi, bí thư Chi đoàn Nhơn Thọ 2) cho biết, hiện phần mềm khai báo y tế đã cập nhật thêm thông tin chi tiết như tổ dân phố, thôn, xóm,... Trước đây, khai báo y tế bằng cách viết trên giấy tuy nhanh nhưng khu dân cư nhỏ lẻ, các thành viên không thể kiểm tra xuất phát của người đến khi họ sinh sống tại địa bàn. “Trước khi có khai báo y tế điện tử tại tổ dân phố, các thành viên đều ghi chép thời gian, lý do của người dân, người lạ khi đi ra, vào khu dân cư bằng giấy, nhiều khi rời rạc và thất lạc”, anh Thạnh nói.

Chốt kiểm soát mềm tại thôn Trà Kiểm, xã Hòa Phước
Hiện xã Hòa Phước là địa phương đầu tiên thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại 15 chốt kiểm soát khu dân cư. Ông Trần Bùi Quốc Bình, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), khác với các chốt trung tâm TP Đà Nẵng với thiết bị phát sóng wifi thuận tiện truy cập, địa phương xem xét hỗ trợ mỗi đoàn viên một sim điện thoại có tài khoản 4G dễ dàng kiểm quét QR Code, khai hộ nếu không có thiết bị thông minh.

Từ thực tế xã Hòa Phước, ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở TT-TT TP Đà Nẵng cho biết, sử dụng thiết bị sẽ giảm tải công việc cho lực lượng trực chốt trong ghi thông tin người ra vào thôn cũng như thời gian chờ đợi qua chốt của người dân. Từ phần mềm khai báo y tế tại chốt cửa ngõ TP Đà Nẵng, đơn vị bổ sung thêm nhiều tiện ích, như: giúp địa phương ở cấp thôn, xã tổng hợp tự động về việc ra vào các chốt hằng ngày một cách nhanh chóng, nhất là phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện tễ hoặc đi từ vùng khác trong TP Đà Nẵng có yếu tố dịch tễ dễ dàng truy vết, xét nghiệm, cách ly kịp thời. Dự kiến, các địa phương vùng xanh sẽ thực hiện đồng bộ ngay khi TP Đà Nẵng kết thúc thực hiện “ai ở đâu thì ở đó” vào ngày 5-9.

Em Lê Viết Thạnh đang quét QR Code kiểm tra thông tin khai báo y tế của một tài xế 
Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhìn nhận, về lâu dài, ngành y tế xem xét kế hoạch, cơ chế tiêm vaccine tại vùng xanh, xem đây là một trong những biện pháp bền vững để bảo vệ khu vực này. Bên cạnh đó, lãnh đạo TP Đà Nẵng xem xét, tổ chức phát động phong trào giữ vùng xanh, có hẳn cơ chế khen thưởng, động viên kịp thời những địa phương giữ được thành quả.

“Chỉ cần ghi nhận 1 ca mắc Covid-19 mới là trở thành "vùng vàng", thậm chí "vùng đỏ" trong thời gian ngắn. Việc giữ vững "vùng xanh" là rất khó, trong đó vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các tổ dân phố và chính người dân trong khu vực đó đều hết sức quan trọng", ông Quảng yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục