Đã thu hồi toàn bộ số tiền vi phạm trong mua sắm thiết bị y tế tại Bệnh viện Bạch Mai

Chiều 10-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thông tin, liên quan tới vụ án mua sắm trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Bạch Mai dẫn đến người bệnh phải chi trả số tiền cao hơn thực tế (hơn 16,5 triệu đồng/ca) trong khi chữa bệnh, hiện cơ quan điều tra đã thu hồi toàn bộ số tiền mà 637 ca điều trị đã đóng từ hành vi vi phạm của các bị can.

Cơ quan điều tra Bộ Công an đang phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai và các đơn vị có liên quan.

Kết quả điều tra vụ án xác định: Quá trình triển khai đề án liên doanh, liên kết lắp đặt hệ thống Robot Rosa hỗ trợ phẫu thuật sọ não, trong thời gian năm 2017 - 2020, Bệnh viện Bạch Mai đã phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh có hỗ trợ của hệ thống Robot Rosa (trong đó 2 ca miễn phí và 637 ca có thu tiền dịch vụ sử dụng robot).

Đã thu hồi toàn bộ số tiền vi phạm trong mua sắm thiết bị y tế tại Bệnh viện Bạch Mai ảnh 1 Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh thời điểm bị khởi tố. Ảnh: BỘ CÔNG AN

Tuy nhiên, do hành vi vi phạm pháp luật của các bị can trong vụ án, nên Bệnh viện Bạch Mai đã thu tiền dịch vụ liên quan chi phí khấu hao hệ thống Robot Rosa không đúng quy định, dẫn đến người bệnh/người nhà phải chi trả số tiền điều trị tăng hơn 16,5 triệu đồng/ca.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu hồi được toàn bộ số tiền mà người bệnh/người nhà chi trả không đúng quy định liên quan 637 ca phẫu thuật, trong đó có một số người đã được Bệnh viện Bạch Mai và đối tác lắp đặt Robot Rosa trả lại số tiền chênh lệch trên.

Để phục vụ yêu cầu giải quyết vụ án, đảm bảo quyền lợi của người bệnh và gia đình theo đúng quy định Bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị những người bệnh (hoặc người nhà người bệnh) đã phẫu thuật sọ não có sự hỗ trợ của hệ thống Robot Rosa tại Bệnh viện Bạch Mai giai đoạn trên nhưng chưa đến làm việc, chưa gửi đơn hoặc chưa được nhận lại số tiền chênh lệch, cần có ý kiến bằng văn bản về việc điều trị, thanh toán số tiền hơn 16,5 triệu đồng/ca không đúng quy định như trên.

Người bệnh, người nhà bệnh nhân có thể gửi về Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (Phòng 10, Cục Cảnh sát kinh tế), Số 47 Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội; điện thoại liên hệ 090.444.1646; hoặc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 3), số 9 Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội; điện thoại liên hệ 0906.376.669. Cũng có thể gửi về Tòa án nhân dân TP Hà Nội, ngõ 1 phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội; điện thoại liên hệ 036.828.6898.
Trước đó, liên quan tới sai phạm trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh cùng 7 bị can khác để điều tra về cùng hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo đó, ông Quốc Anh và Nguyễn Ngọc Hiền (cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) là lãnh đạo bệnh viện thời điểm Công ty BMS và Bệnh viện Bạch Mai thực hiện liên doanh, liên kết đưa nhiều thiết bị máy móc vào sử dụng điều trị cho bệnh nhân theo chủ trương xã hội hóa.

Kết quả điều tra bước đầu xác định, có một số cá nhân tại Công ty BMS có hệ thống robot được nhập khẩu có giá trị 7,4 tỷ đồng (gồm VAT). Các bị can câu kết nâng khống lên 39 tỷ đồng, hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý.

Trong thời gian trên, có hàng trăm ca bệnh sử dụng thiết bị robot, số tiền chênh lệch hưởng lợi chiếm đoạt của người bệnh là 10 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện đề án liên doanh liên kết, ông Quốc Anh được đối tác biếu 400 triệu đồng và 10.000 USD; một số lãnh đạo bệnh viện nhận từ 50 triệu - 10.000 USD... từ đối tác.

Tin cùng chuyên mục