Da trăn, cá sấu... bay xa!

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã được giới thời trang quốc tế biết đến như thị trường sản phẩm da thuộc cao cấp từ trăn và cá sấu. Trong đó, thương hiệu Việt Thành, không chỉ chiếm được thị phần lớn trong nước mà những chiếc túi xách, ví, dây lưng… độc đáo của họ còn “bay” ra nước ngoài chinh phục bè bạn bốn phương.

Không chấp nhận sự phi lý

Tốt nghiệp Trường Kỹ thuật nghiệp vụ - Bộ Công nghiệp nhẹ, năm 1985, anh Trần Ngọc Quý về công tác tại Lực lượng TNXP TP.HCM. Ngày ấy, đơn vị anh hoạt động rất mạnh với việc nuôi trăn lấy da xuất khẩu. Sức lực, tiền bạc của bao người bỏ ra để kỳ công đầu tư chuồng trại, chăm chút từng chế độ ăn uống, thuần dưỡng rồi vất vả xẻ thịt, lột da từng con trăn kềnh càng.

Công việc nặng nhọc là thế mà da trăn cũng chỉ được xuất khẩu thô với giá thành rất thấp. Hay lam hay làm, lại luôn có những ý tưởng táo bạo, không chấp nhận sự phi lý ấy, anh Quý đã có một quyết định để đời: nghỉ việc ở Lực lượng TNXP TP.HCM để về mở xưởng thuộc da trăn và làm sản phẩm thời trang từ da trăn thuộc. Đấy là năm 1987.

Những ngày đầu khởi nghiệp thật gian nan. Thời điểm đó, ngành này hoàn toàn mới mẻ đối với thị trường Việt Nam (lúc ấy ở nước ta mới chỉ có ngành thuộc da bò) nên không có trường lớp nào dạy bài bản, cũng chẳng có ai truyền nghề kiểu cầm tay chỉ việc cả. Thế là anh Quý, một mặt phải mò mẫm trong biển tài liệu sách vở cóp nhặt được từ nhiều nguồn, một mặt anh chăm chỉ dùi mài kinh sử, lấy bằng cử nhân hóa hữu cơ để có vốn kiến thức căn cơ.

 Đơn thương độc mã trong hành trình tìm miền đất hứa, Quý vừa học vừa làm, kiếm được chút kiến thức nào là anh tìm mọi cách thử nghiệm ngay. Vốn ít, chuồng trại chăn nuôi chưa có, Quý phải lân la bắt mối với các chủ trang trại để mỗi khi có trăn hoặc cá sấu bị thương, chết, họ ưu ái gọi bán rẻ da cho anh. Mất hơn một năm đánh vật trong chu trình dò dẫm làm-phá, khóc-cười, ngã-dậy, anh Quý mới có thể nở nụ cười mãn nguyện.

Có da thành phẩm, anh Quý lại mày mò nghĩ ra những ý tưởng cho sản phẩm. May mắn có một người bạn tốt là nhà thiết kế nên nghĩ ra được mẫu mã nào, anh lại nhờ chị thẩm định, cho ý kiến; lắm khi họ tranh luận nảy lửa cả ngày trời chỉ để thay đổi một đường lượn kéo, một đường may, một mảng màu sắc…

Năm 1989, những chiếc ví (bóp) đầu tiên mang thương hiệu Việt Thành được ông chủ kiêm công nhân, kiêm nhân viên tạp vụ Trần Ngọc Quý khấp khểnh mang đến dè dặt đặt xin ký gửi trong gian hàng bán đồ lưu niệm của Cụm cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Hai tuần đầu, hàng nằm yên ắng trên kệ, tuần tiếp theo có người hỏi xem, ngày cuối cùng của tuần thứ tư trong tháng, có hai người móc tiền ra mua hai cái ví. Hai chiếc ví da trăn được bán cùng sự kiện đã tìm cách thuộc được da cá sấu đã tiếp thêm nhiều sức mạnh cho anh Quý.

Từng bước vững chắc

Anh Trần Ngọc Quý và tấm da thành phẩm

Sau khi những chiếc ví đầu tiên được tiêu thụ và nhận phản hồi tốt từ khách hàng, anh Quý mạnh dạn tuyển nhân viên để mở rộng sản xuất. Thuộc da và sản xuất các mặt hàng thời trang từ da thuộc là ngành nghề thủ công, chất lượng sản phẩm phần lớn phụ thuộc vào bàn tay tài hoa, sự chăm chỉ và tính chỉn chu của công nhân.

Một chiếc ví, dây lưng phải làm trong suốt một ngày, còn để hoàn thành một chiếc túi xách, công nhân phải mất tới gần 3 ngày lao tâm khổ tứ. Thế nên với các cộng sự, anh Quý rất khắt khe và tâm huyết trong việc truyền nghề.

Người mới vào thì được làm quen với nghề bằng những công đoạn đơn giản như căng phơi da, đánh bóng mặt da; tay nghề vững một chút thì mới đảm nhiệm được việc lại, vá da và để có tay nghề vững vàng mà xử lý thuần thục những nhát kéo, đường kim mũi chỉ hay tạo ý tưởng cho sản phẩm thì cũng phải mất chí ít là 2 năm đau lưng mỏi gối. Thế nên đào tạo được hơn 30 cộng sự lành nghề và tâm huyết như hiện có là biết bao công phu và nhiệt huyết của ông chủ hiền lành, dễ mến này.  

Khi đã có được nhiều kinh nghiệm quý báu nơi thương trường, khi đã quy tụ được những công nhân tay nghề cao, anh Quý đưa thương hiệu Việt Thành vọt một cú ngoạn mục trên thị trường thời trang bằng da.

Hơn 150 mẫu mã ví đựng tiền, đựng danh thiếp, móc khóa, dây lưng, túi xách… với đa dạng sắc màu như: màu mộc (màu nguyên bản của da), màu chocolate, nâu cánh gián, vàng, đen… và đặc biệt là rất sang trọng, trang nhã đã làm hài lòng ngay cả những khách hàng khó tính.

Không chỉ bán rộng rãi trên thị trường nội địa mà sản phẩm của họ còn được tiêu thụ rộng rãi ở Pháp, Nga, Australia, Mỹ, Ý, Hungaria… dù giá của nó lên tới cả ngàn USD/ sản phẩm.

Tiện dụng và sang trọng là hai yếu tố tiên quyết để khách hàng chọn sản phẩm thời trang da trăn, da cá sấu của nhãn hiệu Việt Thành. Để có được sự công nhận ấy, anh Quý luôn phải vắt kiệt sức lực và dành trọn đam mê mà sáng tạo. Đi nước ngoài, bắt được hình ảnh quen thuộc là mỗi khi bước chân vào nhà ga, sân bay, khách sạn, nhà hàng, người ta làm động tác quen thuộc và mau lẹ là mở ví ra, quẹt tấm thẻ vào mắt điện tử; về nhà, anh Quý sáng tạo ngay ra một kiểu ví mới.

Hiểu xu thế của người tiêu dùng hiện nay là ít sử dụng tiền mặt mà chủ yếu dùng các loại thẻ ngân hàng, những chiếc ví của Việt Thành liền chuyển mình: ngăn đựng tiền mặt được làm mỏng, thay vào đó là nhiều ngăn nhỏ để gài thẻ từ.

Xem một buổi biểu diễn thời trang hay đi dự một buổi dạ hội, về nhà, anh Quý cho ra đời ngay những chiếc túi xách xinh xắn da mỏng, dây mảnh để cho các quý cô, quý bà đựng son, phấn.

Cũng nhờ chú tâm đến việc điều tra thị hiếu khách hàng nên anh Quý biết rõ rằng người châu Âu thích da mờ, mặt mềm; người châu Á lại thích mặt da bóng, cứng… Thế nên khách hàng luôn hồ hởi với những nét tươi mới của các sản phẩm Việt Thành.

Vươn tầm

Thấu hiểu tầm quan trọng của điều kiện và kỹ thuật nuôi với chất lượng da tươi nên anh Quý đã ký kết với một trang trại nuôi hơn 10.000 con cá sấu ở Đồng Tháp để đầu tư cơ sở hạ tầng, nuôi riêng mỗi con một chuồng với điều kiện vệ sinh, dinh dưỡng chu đáo nhất để thu hoạch được những tấm da loại một.

Quá trình xây dựng thương hiệu của Việt Thành cũng mới có thêm một bước nhảy vọt khi ông Gilles Cretallaz – Tổng Giám đốc khách sạn Sofitel Metropole Hà Nội – sau khi dùng thử sản phẩm, thích thú nên ưu ái dành hẳn một gian hàng rộng rãi trong khuôn viên khách sạn này để sản phẩm của Việt Thành được so tài với những thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới như: Pucci, Louis Vuitton.

 Tiến sĩ Dénes Szász – Đại sứ Hungaria tại Việt Nam - từ mê đắm những chiếc ví trang nhã lịch sự làm bằng da cá sấu và nhất là thấy sự chênh lệch của giá cả sản phẩm này ở thị trường nước ngoài (giá một chiếc ví của Việt Thành khi xuất khẩu sang Australia, được những cửa hiệu ở đó bán với giá 4.000 USD, trong khi giá tại Việt Nam chỉ khoảng 100 USD) nên mong muốn làm cầu nối để các sản phẩm mang thương hiệu Việt Thành có chỗ đứng trang trọng trên thị trường quê hương ông, xa hơn là muốn độc quyền tiêu thụ các sản phẩm Việt Thành ở châu Âu…

Thảo Lư

Các tin, bài viết khác