* Khẩn trương hỗ trợ lao động Việt Nam trên tàu cá bị đắm tại Nam Cực
(SGGPO).- Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), chiều 14-12, Cục đã xác định được danh tính của 11 nạn nhân Việt Nam trên tàu cá bị đắm ở Nam Cực như sau:
1. TRẦN ĐÌNH KHÁNH, sinh ngày 10/10/1979, số hộ chiếu B0451291, ngày xuất cảnh: 13/09/2007, quê: Kỳ Phú, Kỳ Anh, Hà Tĩnh, do Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực LOD tuyển chọn đưa đi.
2. NGUYỄN VĂN SƠN, sinh ngày 02/02/1985, số hộ chiếu B2391638, ngày xuất cảnh: 22/07/2009, quê: Kỳ Ninh, Kỳ Anh, Hà Tĩnh, do Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực LOD tuyển chọn đưa đi.
3. TRẦN NGỌC SƠN, sinh ngày 06/07/1975, số hộ chiếu B2853051, ngày xuất cảnh: 18/07/2009, quê: xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc, Nghệ An do Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực LOD tuyển chọn đưa đi.
4. LÊ QUANG RỰC, sinh ngày 10/04/1978, số hộ chiếu B1902575, ngày xuất cảnh: 15/08/2010, quê: Cương Gián, Nghi Xuân, Hà Tĩnh do Công ty Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực LOD tuyển chọn đưa đi.
5. NGUYỄN TƯƠNG, sinh ngày 10/09/1986, số hộ chiếu B1899811, ngày xuất cảnh: 15/08/2010, quê: Kỳ Khang, Kỳ Anh, Hà Tĩnh do Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực LOD tuyển chọn đưa đi.
6. NGUYỄN SONG HÀO, sinh ngày 18/04/1982, số hộ chiếu B0994995, ngày xuất cảnh: 13/11/2009, quê: Kỳ Khang, Kỳ Anh, Hà Tĩnh, do Tổng công ty đường sông miền Nam (SOWATCO) tuyển chọn đưa di
7. NGUYỄN MẬU HIỀN, sinh ngày 10/07/1988, số hộ chiếu B3441022, ngày xuất cảnh: 25/10/2009, quê: Kỳ Văn, Kỳ Anh, Hà Tĩnh, do Công ty cổ phần XKLĐ thương mại và Du lịch (TTLC) tuyển chọn đưa đi.
8. NGUYỄN VĂN THÀNH, sinh ngày 02/08/1989, số hộ chiếu B2770769, ngày xuất cảnh: 18/07/2009, quê: Kỳ Ninh, Kỳ Anh, Hà Tĩnh, do Công ty cổ phần XKLĐ thương mại và Du lịch (TTLC) tuyển chọn đưa đi.
9. NGUYỄN VĂN AN, sinh ngày 28/08/1991, số hộ chiếu B3331032, ngày xuất cảnh: 02/05/2010, quê: Phúc Thi, Nghi Lộc, Nghệ An, do Công ty cổ phần TRAENCO tuyển chọn đưa đi
10. NGUYỄN VĂN NAM, sinh ngày 05/07/1989, số hộ chiếu B3591427, ngày xuất cảnh: 24/03/2010, quê: Kỳ Ninh, Kỳ Anh, Hà Tĩnh, do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO No 1) tuyển chọn đưa đi.
11. HOÀNG VĂN BẮC, sinh ngày 05/0/91975, số hộ chiếu B2187577, ngày xuất cảnh: 02/05/2010, quê: Quảng Văn, Quảng Trạch, Quảng Bình, do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO No 1) tuyển chọn đưa đi.
Trong số 11 thuyền viên nêu trên, có 1 người bị tử nạn, 3 người bị mất tích.
Người bị tử nạn là anh NGUYỄN TƯƠNG, sinh ngày 10/09/1986, số hộ chiếu B1899811, ngày xuất cảnh: 15/08/2010, quê: Kỳ Khang, Kỳ Anh, Hà Tĩnh.
3 người mất tích là:
- NGUYỄN VĂN SƠN, sinh ngày 02/02/1985, số hộ chiếu B2391638, ngày xuất cảnh: 22/07/2009, quê: Kỳ Ninh, Kỳ Anh, Hà Tĩnh.
- NGUYỄN SONG HÀO, sinh ngày 18/04/1982, số hộ chiếu B0994995, ngày xuất cảnh: 13/11/2009, quê: Kỳ Khang, Kỳ Anh, Hà Tĩnh.
- NGUYỄN VĂN THÀNH, sinh ngày 02/08/1989, số hộ chiếu B2770769, ngày xuất cảnh: 18/07/2009, quê: Kỳ Ninh, Kỳ Anh, Hà Tĩnh.
Như vậy, hầu như các thuyền viên đều thuộc huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).
Cũng trong chiều 14-12, Cục Quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết đã xác định 11 lao động Việt Nam trên con tàu bị đắm tại Nam Cực là do các công ty sau đưa đi: Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực LOD (5 người), Công ty cổ phần TRAENCO (1 người), Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 CIENCO (2 người), Tổng công ty Đường sông miền Nam SOWATCO (1 người), Công ty cổ phần XKLĐ Thương mại và du lịch TTLC (2 người).
Cục Quản lý lao động ngoài nước đã có công văn yêu cầu các công ty trên tập trung vào một số công việc khẩn cấp như: Cử cán bộ có thẩm quyền sang Hàn Quốc phối hợp với các bên liên quan (chủ tàu, công ty đại lý Hàn Quốc) để kiểm tra, xác minh danh tính thuyền viên bị tử nạn, mất tích và danh tính những thuyền viên được cứu sống.
Mặt khác, các công ty phải liên hệ với Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand để tìm hiểu thêm thông tin và cung cấp những giấy tờ cần thiết để Đại sứ quán cấp giấy tờ đi lại cho người lao động (nếu đã bị mất) và đề nghị Đại sứ quán hỗ trợ trong quá trình giải quyết vụ việc.
Các công ty này phải thông báo tình hình vụ việc cho gia đình người lao động và địa phương người lao động cư trú, đồng thời có chính sách hỗ trợ, giúp đỡ động viên gia đình người lao động vượt qua những mất mát khó khăn hiện tại.
Đối với trường hợp lao động bị nạn được cứu sống, các công ty phải phối hợp và yêu cầu chủ tàu đưa người lao động vào bờ để điều trị, phục hồi sức khỏe, nếu người lao động có nguyện vọng về nước sau khi ra viện, công ty phải mua vé máy bay và làm thủ tục đưa người lao động về nước an toàn; thanh lý hợp đồng với người lao động sau khi về nước theo quy định của pháp luật.
Đối với lao động bị tử nạn hoặc mất tích, các công ty phải thông báo vụ việc và chia buồn với gia đình người lao động bị tử nạn và mất tích, đề nghị gia đình có giấy uỷ quyền cho công ty hoặc chủ tàu để phối hợp với các bên liên quan thay mặt gia đình người lao động làm các thủ tục hậu sự cho người lao động và làm các thủ tục liên quan để các cơ quan có thẩm quyền ra tuyên bố mất tích đối với thuyền viên bị mất tích (giấy uỷ quyền phải được dịch ra tiếng Anh và có đóng dấu chứng thực của chính quyền địa phương nơi cư trú của người lao động, xác nhận của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam ...).
Các công ty phải tổ chức tang lễ, đưa tro cốt hoặc thi hài và tài sản của người quá cố về nước phù hợp với nguyện vọng của gia đình, pháp luật và phong tục tập quán của 2 nước. Phối hợp với đối tác, chủ tàu thanh toán đầy đủ các khoản tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp… và các chế độ phúc lợi khác cho người lao động, đồng thời hoàn tất các thủ tục về các chế độ bảo hiểm (nếu có), thủ tục đề nghị hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước theo quy định hiện hành.
Được biết, hiện các doanh nghiệp đưa lao động đi đã thông báo chính thức cho gia đình người lao động về sự việc nêu trên và đang cử cán bộ về địa phương chia buồn, động viên và hỗ trợ về tinh thần và vật chất cho các gia đình có con em bị tử nạn hoặc mất tích.
Các thuyền viên đều được các Công ty mua bảo hiểm rủi ro và sẽ được các doanh nghiệp làm thủ tục để gia đình hưởng chế độ bảo hiểm sớm nhất.
Các thuyền viên được cứu sống hiện đang được các tàu cứu hộ của Hàn Quốc và New Zealand đưa vào bờ tại New Zealand.
VĂN PHÚC
>> Lực lượng cứu hộ ngừng tìm kiếm người mất tích trong vụ đắm tàu cá Hàn Quốc ở Nam Cực
>> Tàu đánh cá Hàn Quốc đắm tại Nam Cực, 22 người thiệt mạng