Đặc sản tết 2023 tại TPHCM “Chuẩn vị”, theo mùa

Chưa đầy hai tháng nữa đến Tết Nguyên đán 2023. Nhiều cửa hàng, doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng đặc sản từ các vùng, miền… cung ứng tận tay người tiêu dùng TPHCM. Giá bán được dự báo tăng nhẹ so với cùng kỳ.
Người tiêu dùng chọn mua đặc sản tại một ngày hội ẩm thực ở TPHCM
Người tiêu dùng chọn mua đặc sản tại một ngày hội ẩm thực ở TPHCM

Hàng tết đã lên kệ

Sau khi xem thông tin, rà soát giá cả, chị Nguyễn Lan Anh (ngụ tại quận 3, TPHCM) đã đặt mua 5kg cá suối và thịt trâu gác bếp tại Hoa Ban Food, có trụ sở tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đây là một trong những cửa hàng bán đặc sản, ẩm thực Tây Bắc trực tiếp và trực tuyến. Hiện tại, thịt trâu, bò gác bếp có giá 850.000 đồng/kg; cá suối gác bếp (đã tẩm ướp gia vị) 280.000/túi 0,5kg; mật ong rừng sông Đà, được khai thác từ núi rừng Tây Bắc từ tháng 3 đến tháng 6 hàng năm và chỉ khai thác 1 lần trong năm, có giá 590.000 đồng/lít; bầu mật ong ruồi 800.000 đồng/kg…

Nhân viên Hoa Ban Food chia sẻ, thực phẩm đảm bảo chuẩn vị, được khai thác theo mùa, do người dân địa phương trực tiếp thực hiện, Hoa Ban Food giám sát chất lượng sản phẩm. Gần tết, khách đặt hàng khá nhiều, nên để tránh bị ùn tắc đơn hàng, người mua nên đặt sớm, trước Tết Nguyên đán khoảng 1 tháng.

Thời điểm này, các hệ thống bán lẻ cũng sẵn sàng “tung ra” những đơn hàng tết số lượng lớn phục vụ khách hàng, món ăn “chuẩn vị” Bắc - Trung - Nam. Thông tin từ Sài Gòn Food cho biết đã tăng sản lượng sản xuất trong 2 tháng cuối năm 2022 nhằm đáp ứng nhu cầu sắm tết sớm của người dân. Nhiều mặt hàng (như bánh chưng sum vầy, hải sản ngũ sắc…) được thiết kế với bao bì riêng đã có mặt trên các quầy kệ thuộc một số hệ thống siêu thị, cửa hàng lớn.

Theo ông Nguyễn Văn Duy, Phó Giám đốc Công ty Phú Sinh (Quảng Ngãi), năm nay đơn vị tăng sản lượng cung ứng mùa tết lên 15%. Hàng hóa được phân phối cho TPHCM và các tỉnh, thành gồm đặc sản chả cá, mạch nha nếp, nhiều nhất là tỏi Lý Sơn đen, rượu tỏi các loại…

Một số chợ đặc sản nổi tiếng chuyên ẩm thực miền Bắc ở TPHCM là Hòa Hưng (quận 10); chợ quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (Tân Bình), Xóm Mới (Gò Vấp); Ông Tạ (quận Tân Bình)…; còn tìm đặc sản miền Trung có chợ Bà Hoa (quận Tân Bình). Hiện nay hàng tết tại các chợ này đã trưng bày dồi dào.

Ghi nhận từ một số siêu thị, cửa hàng thực phẩm trên địa bàn TPHCM như Co.opmart, Co.opFood (Saigon Co.op), MM Mega Market, BigC, Go!, Emart cho thấy, khoảng 90% mặt hàng đặc sản bày bán tại những nơi này có xuất xứ trong nước: mật ong Hà Giang, Đắk Lắk; tỏi đen Lý Sơn; bơ sáp Tây Nguyên; tôm khô Đầm Dơi, khô cá thòi lòi Đất Mũi (Cà Mau); hạt điều (Bình Phước)…

Nỗ lực cung ứng mức giá tốt

Các doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ lớn tại TPHCM dự báo, sức mua tết năm nay tăng từ 10%-20% so với năm trước. Ở thời điểm hiện tại, nguồn hàng hóa tết đã sẵn sàng, mức giá bán ra được đảm bảo tốt nhất, hỗ trợ tối đa người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, TPHCM còn triển khai hàng loạt chương trình kích cầu mua sắm, khuyến mãi tập trung diễn ra liên tục từ nay đến cận Tết Nguyên đán 2023, tạo điều kiện cho đông đảo người tiêu dùng được tiếp cận nguồn hàng giá phải chăng.

Đặc sản tết 2023 tại TPHCM “Chuẩn vị”, theo mùa ảnh 1 Chọn mua đặc sản tại Satra Food 

Đại diện Saigon Food cho hay, mặc dù thị trường có nhiều biến động, nhưng doanh nghiệp có kế hoạch chuẩn bị nguồn nguyên liệu từ sớm, đảm bảo nguồn cung ổn định, nên mức giá bán phù hợp. Đối với các cửa hàng bán lẻ, việc duy trì mức giá ổn định, sản phẩm đảm bảo chất lượng chính là “thước đo” niềm tin của người tiêu dùng.

Chị Lê Kim Cúc, chuyên phân phối một số đặc sản Quảng Ngãi, chia sẻ, những mặt hàng như cá bống sông Trà, mạch nha, cơm cháy chà bông… luôn có mức giá ổn định, nguồn nguyên liệu sạch. Ví dụ, cá bống khoảng 170.000 đồng/0,5kg; cơm cháy chà bông 280.000 đồng/kg…

“Chúng tôi có lượng khách hàng thân quen nên giá bán ngày thường hay ngày tết cũng vậy, hầu như không tăng”, chị Kim Cúc nói. Tương tự, Hoa Ban Food nhấn mạnh, giá bán ra được niêm yết công khai, không tăng vào các dịp lễ, tết. Tại TPHCM, nhiều mặt hàng đặc sản như mứt, mực xé, khô gà lá chanh, hạt dẻ Mỹ, điều rang… bày bán tại chợ Bến Thành, chợ Bình Tây luôn thu hút khách. 

Sắm tết là nhu cầu cơ bản của mỗi gia đình, nhưng cũng đừng chủ quan, mua trúng hàng dỏm khiến tết mất vui. Các chuyên gia ẩm thực khuyến nghị, người tiêu dùng hãy mua ở những địa chỉ uy tín, sản phẩm xuất xứ rõ ràng; hạn chế chuyển khoản cho người lạ qua mạng xã hội. Trước khi mua nên hỏi kỹ người bán về cách thức sử dụng, hạn dùng, phương án đổi trả… Bởi thực tế có một số trường hợp người bán trà trộn hàng dỏm, yêu cầu chuyển tiền trước, sau khi nhận tiền liền khóa tài khoản, xóa số điện thoại.

Hội nghị Kết nối cung cầu (từ ngày 17-11 đến 20-11) giữa TPHCM với các tỉnh, thành thu hút hàng ngàn đơn vị cùng 42 tỉnh, thành trên cả nước tham dự. Đây được xem như “sân chơi” quảng bá đặc sản địa phương đến với người tiêu dùng TPHCM, phục vụ tết. Nhiều mặt hàng OCOP (mỗi xã một sản phẩm) thu hút đông đảo khách tham quan.

Theo ước tính sơ bộ từ một số doanh nghiệp tham gia hội nghị, sản lượng hàng hóa bán ra tăng từ 15%-30% so với ngày thường. Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết, đơn vị đã nhiều lần cùng các doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ lớn trên địa bàn TPHCM đi tiền trạm, khảo sát tận nơi nhằm kết nối cung - cầu hàng hóa với nhiều địa phương. Trong đó, chất lượng sản phẩm được đặt lên hàng đầu, nguồn hàng ổn định, giá cả phù hợp.

Tin cùng chuyên mục