Đại biểu HĐND TPHCM đề nghị có ngày tưởng niệm người qua đời vì Covid-19

“Thời điểm này là thời điểm phù hợp để chúng ta xem xét cần có ngày tưởng niệm. Tưởng niệm không chỉ đơn thuần là nhắc nhớ mà còn để thúc đẩy hành động, chúng ta cùng quán chiếu từ biến cố và có hành động phù hợp, phòng tránh cho tương lai”, ĐB Tăng Hữu Phong bày tỏ.

Ngày 18-10, kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa X khai mạc dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM. Tại kỳ họp, các đại biểu đã dành một phút tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Kỳ họp diễn ra tại 3 điểm cầu: 111 Bà Huyện Thanh Quan, 272 Võ Thị Sáu và 255 Trần Hưng Đạo.

Trong buổi chiều cùng ngày, kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa X tiếp tục diễn ra với phiên thảo luận tại tổ.
Đây là thời điểm phù hợp chọn ngày tưởng niệm 
Tham gia phiên thảo luận tại tổ 1, đại biểu (ĐB) Tăng Hữu Phong, Tổng Biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng bày tỏ, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy và tổ chức thực hiện của hệ thống chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, thì nhân dân là những người đóng vai trò trung tâm, có vai trò rất lớn trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Đại biểu HĐND TPHCM đề nghị có ngày tưởng niệm người qua đời vì Covid-19 ảnh 1 Đại biểu Tăng Hữu Phong đề nghị HĐND TPHCM nghiên cứu, đề xuất có một ngày tưởng niệm chính thức cho đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong thời gian vừa qua, vai trò của người dân trong quá trình tham gia vào tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Thành ủy - HĐND - UBND TPHCM rất rõ nét. Thông qua các hoạt động của người dân - từ việc luôn ý thức chấp hành chỉ đạo của các cơ quan chức năng cho đến việc đóng góp công sức, vật chất vào phòng chống dịch - đã góp phần vào kết quả chung của TPHCM.
Tuy nhiên, trong các báo cáo, tài liệu liên quan đến công tác phòng chống dịch tại kỳ họp này không thấy đề cập nhiều đến vai trò của người dân. Do đó, ĐB Tăng Hữu Phong đề nghị các cơ quan chức TPHCM rà soát lại, thể hiện rõ nét, đúng tầm mức vai trò, vị trí và đóng góp của người dân trong phòng chống dịch Covid-19.
ĐB Tăng Hữu Phong cho biết, qua quan sát trong những hội nghị quan trọng gần đây, từ Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng đến Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI đều dành phút tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Tại kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa X sáng nay, các đại biểu cũng đã dành phút tưởng niệm rất trang trọng.
ĐB Tăng Hữu Phong nhắc lại trong buổi giám sát cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM vừa qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cần có hình thức tưởng niệm phù hợp. Cũng tại hội nghị lần thứ 9 mở rộng của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2020-2025, kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, trước mắt thống nhất với đề nghị của Chủ tịch UBND TPHCM nghiên cứu đề xuất hình thức phù hợp để tổ chức lễ cầu siêu cho đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng đã chỉ đạo sở ngành xây dựng kế hoạch cụ thể gồm 2 tuyến. Tuyến tri ân lực lượng tuyến đầu, tổ chức cá nhân tham gia, hỗ trợ phòng chống dịch vừa qua; tuyến tưởng niệm sẽ tổ chức các hoạt động để tưởng nhớ, chia sẻ với mất mát của người dân và tôn vinh, tri ân sự hy sinh của cán bộ, chiến sĩ.
Từ những cơ sở trên, ĐB Tăng Hữu Phong đề nghị HĐND TPHCM nghiên cứu, đề xuất có một ngày tưởng niệm chính thức cho đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. “Có thể chọn thời gian cụ thể một ngày, một buổi hay một chương trình. Chúng ta cũng nên lựa chọn địa điểm, không gian và biểu tượng cụ thể, phù hợp hoạt động, tính chất trang nghiêm của hoạt động tưởng niệm”, ĐB Tăng Hữu Phong đề xuất và cho biết, nhiều nước trên thế giới cũng đã chọn một ngày hoặc dài hơn để tưởng niệm người dân.
Sự nâng đỡ về tinh thần là rất quan trọng
Tham gia thảo luận tại tổ 3, ĐB Lê Minh Đức, Phó Ban pháp chế HĐND TPHCM bày tỏ, đại dịch đã cho thấy có rất nhiều khó khăn và cần có sự chia sẻ của các ĐB. Tổng cả nước có 864.000 ca mắc, trong đó TPHCM có 414.800 ca. Đau lòng nhất là có 21.194 người tử vong trong cả nước và riêng tại TPHCM có 16.189 người tử vong.
Đại biểu HĐND TPHCM đề nghị có ngày tưởng niệm người qua đời vì Covid-19 ảnh 2 ĐB Lê Minh Đức đề xuất TPHCM nghiên cứu có ngày tưởng niệm đồng bào tử vong, cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh do dịch Covid-19. Ảnh: VIỆT DŨNG
“Lãnh đạo Trung ương đã đề xuất về việc tưởng niệm. Nhân diễn đàn hôm nay, tôi đề xuất TPHCM nghiên cứu có ngày tưởng niệm đồng bào tử vong, cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh vì dịch Covid-19. Chúng ta đã thấy rất nhiều mất mát. Mong các vị ủng hộ vấn đề này”, ĐB Lê Minh Đức nói.
Đại biểu HĐND TPHCM đề nghị có ngày tưởng niệm người qua đời vì Covid-19 ảnh 3 ĐB Nguyễn Văn Rậm cho biết, dịch bệnh xảy ra trên địa bàn TPHCM, đã có sự hy sinh, mất mát rất lớn của đồng bào. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thảo luận tại tổ 4, ĐB Nguyễn Văn Rậm, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM bày tỏ, khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn TPHCM, đã có sự hy sinh, mất mát rất lớn của đồng bào. Sáng nay, HĐND TPHCM đã có phút tưởng niệm đến đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh do Covid-19. Anh em cán bộ, chiến sĩ của Bộ Tư lệnh TPHCM đã không ngại khó ngại khổ khi được giao nhiệm vụ nhận, bàn giao tro cốt của người dân qua đời vì Covid-19 nhằm giúp xoa dịu nỗi đau mất đi người thân. Dịch bệnh đang qua đi và TPHCM đang bước sang giai đoạn phục hồi, phát triển kinh tế, ĐB Nguyễn Văn Rậm đề nghị TPHCM cần tiếp tục quan tâm chăm lo an sinh cho người dân. An sinh và an ninh đi liền với nhau.
Đại biểu HĐND TPHCM đề nghị có ngày tưởng niệm người qua đời vì Covid-19 ảnh 4 ĐB Linh mục Martino Trần Quang Vinh bày tỏ sự nâng đỡ tinh thần đối với người dân trong lúc đại dịch là rất quan trọng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Cùng thảo luận tại tổ 4, ĐB Linh mục Martino Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo TPHCM bày tỏ, chúng ta không chỉ lo cái ăn, không chỉ lo cho thể xác mà yếu tố tinh thần rất là quan trọng, sức mạnh tinh thần có thể giúp vượt qua được những khó khăn. Chính quyền, MTTQ một số nơi đã đi thăm hỏi các gia đình có người thân qua đời do dịch Covid-19, đây là hoạt động rất ý nghĩa. Sự nâng đỡ tinh thần đối với người dân trong lúc đại dịch là rất quan trọng. Các buổi đi thăm hỏi những gia đình có người thân qua đời đã xoa dịu rất nhiều đối với sự mất mát của người dân. Qua đó, người dân càng thêm tin ở chính quyền, tin ở tình người.

Từ ngày 6-10, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã đặt vấn đề về tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Báo nhận được rất nhiều ý kiến từ đại biểu Quốc hội cho tới lãnh đạo Thành ủy TPHCM, UBND TPHCM và các sở, ngành của TPHCM bày tỏ đồng tình, ủng hộ với đề xuất của báo. “Thời điểm này là thời điểm phù hợp để chúng ta xem xét cần có ngày tưởng niệm. Tưởng niệm không chỉ đơn thuần là nhắc nhớ mà còn để thúc đẩy hành động, chúng ta cùng quán chiếu từ biến cố và có hành động phù hợp, phòng tránh cho tương lai”, ĐB Tăng Hữu Phong bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục