The Korea Times ngày 4-9 đã viết như vậy về Samsung, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, ngày 2-9 công bố quyết định thu hồi điện thoại thông minh Galaxy Note 7 chỉ 2 tuần sau khi ra mắt ngày 19-8 vì có các báo cáo máy phát cháy khi đang sạc.
Toàn bộ 2,5 triệu máy Note 7 đã bán ra tại 10 quốc gia, bao gồm cả Hàn Quốc và Mỹ, sẽ được thu hồi. Khách hàng đã mua mẫu điện thoại thông minh mới nhất của Samsung này có thể đổi máy mới trong khoảng 2 tuần.
Điện thoại mới bị lỗi đã làm lu mờ các đánh giá mạnh mẽ về Note 7 và có khả năng làm giảm nhu cầu vốn được dự báo ở mức cao. Vụ việc cũng xảy ra vào một thời điểm xấu cho Samsung, khi Apple sắp ra mắt iPhone mới trong tuần này.
Samsung đã bị thiệt hại do sự sụt giảm lợi nhuận điện thoại thông minh và do thiếu các hoạt động mới để tăng trưởng. Trong bối cảnh này, quyết định thu hồi nhanh chóng là một bước đi chiến lược để bảo vệ hình ảnh công ty. Việc thu hồi dự kiến tốn kém cho Samsung khoảng 1.500 tỷ won (1,3 tỷ USD), một trong những vụ tốn kém nhất của ngành công nghiệp điện thoại thông minh.
Tuy nhiên, rất khó phủ nhận rằng uy tín thương hiệu đã bị thiệt hại. Việc thu hồi đã gây rất nhiều thất vọng cho khách hàng khi Note 7, vốn được công ty tích cực thúc đẩy, đã xuất hiện lỗi chỉ vài ngày sau khi ra mắt.
Samsung Electronics nên sử dụng vụ việc như một cơ hội để làm mới những cam kết cơ bản và chính sách chất lượng trên hết. Công ty đã quảng bá những công nghệ mới như quét mống mắt áp dụng cho Note 7. Nhưng không có sự đổi mới công nghệ nào có thể thu hút khách hàng nếu điện thoại họ đã mua là không an toàn và dễ trục trặc. Khách hàng muốn chất lượng, độ tin cậy và an toàn cho điện thoại thông minh của mình. Chú ý những điều cơ bản là rất quan trọng với Samsung để giữ vị trí tiên phong trong cuộc chiến điện thoại thông minh ngày càng cạnh tranh.
Việc thu hồi không làm dịu nhiều sự thất vọng của khách hàng bị ảnh hưởng vì có nhiều bất tiện do phải chờ đợi sản phẩm mới. Và việc đó cũng không đảm bảo rằng sản phẩm mới sẽ không có khiếm khuyết. Sau khi trải qua những bất tiện như vậy, khách hàng có thể không tiếp tục mua sản phẩm từ công ty nữa.
Để kiểm soát thiệt hại có hiệu quả hơn, có 2 điều Samsung cần phải làm trong những tuần tới.
Đầu tiên, một lời xin lỗi công chúng từ lãnh đạo hàng đầu của công ty về tính nghiêm trọng của vụ việc. Điều này là cần thiết vì Samsung là tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc và điện thoại bị cháy của công ty sẽ phá hoại hình ảnh các thương hiệu Hàn Quốc trên thị trường toàn cầu.
Thứ hai, Samsung phải tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về những gì gây cháy một số sản phẩm của mình và cung cấp một lời giải thích rõ ràng để làm dịu những lo ngại của khách hàng. Có suy đoán rằng các vụ nổ là do pin bị lỗi sản xuất bởi Samsung SDI, đơn vị sản xuất pin của Samsung Group.
Nếu Samsung không làm hài lòng khách hàng trong việc đối phó sự cố này, giới am hiểu công nghệ Hàn Quốc sẽ rời bỏ thương hiệu Samsung chuyển sang các đối thủ cạnh tranh toàn cầu có thiết bị đáng tin cậy và giá cả thân thiện. Nhiều người Hàn Quốc đang chán các thương hiệu địa phương có dịch vụ khách hàng kém chất lượng, The Korea Times kết luận.
Tốn bao nhiêu để thu hồi Galaxy Note 7? |
GIA HY