(SGGP).- Sau khi dư luận lên tiếng về việc Đài kiểm soát không lưu Nội Bài vừa được xây dựng có chiều cao vượt so với mức cho phép hơn 7m và có khả năng gây mất an toàn bay, Tổng giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam Đỗ Quang Việt đã có cuộc trao đổi nhanh với một số cơ quan báo chí.
Ông Việt cho biết, ban đầu, chiều cao của đài kiểm soát không lưu được tính toán là 88m, ban quản lý dự án đã có thỏa thuận với Cục Hàng không và Bộ Quốc phòng và được các cơ quan này có văn bản đồng ý. Tuy nhiên, khi vào thiết kế chi tiết thì thấy, độ cao đó chưa đạt yêu cầu. Đài kiểm soát không lưu phải đạt độ cao để có đủ khả năng quan sát tối ưu việc vận chuyển trên mặt đất bao gồm cả máy bay và các phương tiện phụ trợ. Cuối cùng Đài kiểm soát không lưu Nội Bài đã được xây dựng theo thiết kế mới với độ cao 95,05m. Thiết kế mới này cũng đã được Cục Hàng không duyệt.
Tuy nhiên, Ban quản lý dự án cũng có lỗi là chậm trễ trong việc xin bổ sung thỏa thuận với Bộ Quốc phòng về chiều cao mới này. Về việc đài kiểm soát không lưu Nội Bài có thể gây mất an toàn bay, ông Việt khẳng định: “Chúng tôi đã có chuyên gia tính toán và cho biết là không ảnh hưởng gì. Ngay trong quá trình xây dựng chúng tôi đã sử dụng thiết bị cần cẩu cao hơn đài kiểm soát không lưu và việc đó nằm trong phương án xây dựng đảm bảo an toàn nên độ cao 95,05m của đài là bình thường”.
Về ý kiến cho rằng đài kiểm soát không lưu Nội Bài có tính thẩm mỹ kém, không xứng là Đài kiểm soát không lưu hiện đại nhất khu vực, ông Việt cho rằng, ban quản lý dự án đã làm đúng thiết kế, chỉ nguyên trạng bê tông. Vấn đề là chất lượng công trình được bên tư vấn giám sát quốc tế chấp nhận.
Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng GT-VT, tới đây ban quản lý dự án sẽ yêu cầu nhà thầu sửa chữa, hoàn thiện đảm bảo tính thẩm mỹ cao hơn.
B. QUYÊN