Đại úy trẻ mê văn chương

Trở về từ Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10 không lâu, Đại úy Trần Ngọc Mai (34 tuổi, hiện công tác tại Trường Đại học An ninh nhân dân) vừa đón thêm tin vui khi tiểu thuyết Cổ tích cảnh sát của anh đoạt giải khuyến khích tại Trại sáng tác văn học về hình tượng người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân, do Bộ Công an phối hợp Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.
Đại úy Trần Ngọc Mai

Trần Ngọc Mai chạm ngõ với văn chương không phải bằng văn xuôi, mà là… thơ. Đại úy Trần Ngọc Mai kể, anh không nhớ hành trình đến với văn chương của mình bắt đầu như thế nào, đơn giản chỉ là viết để giải tỏa cảm xúc của bản thân. Từ nhu cầu được chia sẻ, giãi bày, anh dần dần gắn bó với thơ lúc nào không hay. Đến năm 2012, Trần Ngọc Mai đoạt giải ba cuộc thi thơ Bút mới lần thứ 9. Bất kỳ giải thưởng nào cũng vậy, ngoài ý nghĩa về hiện kim còn có ý nghĩa ghi nhận và là nguồn khích lệ rất lớn với người viết, nhất là với một người mới bắt đầu như Trần Ngọc Mai. 

Trần Ngọc Mai cần mẫn viết, chắt chiu cảm xúc và ngôn từ, nhờ đó, 4 năm sau, vào năm 2016, anh trình làng tập thơ đầu tiên Sau lưng là biển (NXB Văn học). Tập thơ có 58 bài, tập trung khai thác không chỉ tình yêu lứa đôi mà còn có cả tình yêu gia đình. 

Đến với văn chương hoàn toàn tự nhiên nên Đại úy Trần Ngọc Mai nói rằng, anh vẫn chưa định hình rõ khuynh hướng sáng tác, thậm chí có lúc cảm giác như đang đi lạc vì nguồn cảm hứng không có sự tập trung. Chính vì lẽ đó, từ lúc in tập thơ đầu tay đến nay, anh chưa in thêm tác phẩm nào. “Sau tập thơ đầu tay, dù 6 năm đã trôi qua, dù vẫn viết rất nhiều nhưng tôi cảm thấy vẫn chưa đến lúc để xuất bản tập thơ thứ hai”, Đại úy Trần Ngọc Mai tâm sự.

Trần Ngọc Mai đang bắt đầu hướng về đề tài người chiến sĩ Công an nhân dân. Và tiểu thuyết Cổ tích cảnh sát chính là trái ngọt đầu tiên cho sự thay đổi không chỉ về đề tài mà cả về thể loại. “Thời gian qua, hoạt động “tín dụng đen” đã để lại hậu quả xấu cho xã hội, đẩy rất nhiều người vốn đã khó khăn lâm vào cảnh khốn cùng. Viết Cổ tích cảnh sát, tôi muốn khắc họa hành trình phá án của người cảnh sát trẻ, họ phải đi xuyên qua những thân phận, những nạn nhân của hoạt động phạm pháp nguy hiểm này”, Đại úy Trần Ngọc Mai chia sẻ. 

Tiểu thuyết Cổ tích cảnh sát là một phép thử của Đại úy Trần Ngọc Mai sau nhiều năm dành thời gian cho thơ. Tác phẩm tham dự Trại sáng tác văn học về hình tượng người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân lúc vẫn còn là bản thảo. Chính vì vậy, mong muốn của Đại úy Trần Ngọc Mai lúc này là tác phẩm sớm được xuất bản để có thể đến được với đông đảo bạn đọc.

Tin cùng chuyên mục