Đắk Lắk: Một người tử vong và 10 người nhập viện nghi do bệnh bạch hầu

Ngành y tế tỉnh Đắk Lắk đang khẩn trương làm rõ 1 bé gái 5 tuổi tử vong và 10 người khác phải nhập viện nghi nhiễm bệnh bạch hầu.

Chiều 31-8, ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y Tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm để xác định nguyên nhân tử vong của một bé gái và 10 người khác nhập viện nghi do bệnh bạch hầu.

Trước đó, vào sáng 29-8 cháu H’S.Y. (ngụ buôn H'rinh, xã Ea H’đinh, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) có biểu hiện mệt, khó thở nên gia đình đã đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar thăm khám. Sau đó, bệnh nhận được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để tiếp tục điều trị. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện cháu H’S.Y thở khò khè, họng có nhiều giả mạc, chảy máu nghi do bệnh bạch hầu. Đến khuya cùng ngày, thấy tình trạng cháu H’S.Y. yếu nên người thân đã xin đưa về và bệnh nhân đã tử vong.

Cơ quan chức năng đang tổ chức sát trùng khu vực nghi nhiểm bệnh bạch hầu.
Còn theo ông Trần Mình Đạo, Phó Chủ tịch UBND xã Ea H’đinh, sau khi xảy ra vụ việc cháu H’S.Y. tử vong, chính quyền địa phương cùng ngành y tế thực hiện việc cách ly, sát trùng khu vực xung quanh và phát thuốc phòng bệnh cho người dân sinh sống gần đó. Ngoài ra, ngành chức năng cũng đưa xe chở 10 người nghi nhiễm bệnh bạch hầu lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để kiểm tra.
“Theo thông tin mà tôi nắm được thì đã có 3 người gồm bố mẹ cháu H’S.Y. và 1 cháu bé hàng xóm dương tính với bệnh bạch hầu”, ông Đạo cho biết thêm.
Đắk Lắk: Một người tử vong và 10 người nhập viện nghi do bệnh bạch hầu ảnh 2 Nơi nhiễm bệnh bạch hầu đã được cắm bảng cách ly

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục. Đây là một bệnh vừa nhiễm trùng vừa nhiễm độc và các tổn thương nghiêm trọng của bệnh chủ yếu là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu gây ra.

Bạch hầu thanh quản là thể bệnh nặng ở trẻ em. Biểu hiện lâm sàng bị nhiễm ngoại độc tố bạch hầu tại chỗ là giả mạc và biểu hiện toàn thân là nhiễm độc thần kinh, làm tê liệt thần kinh sọ não, thần kinh vận động ngoại biên và thần kinh cảm giác hoặc viêm cơ tim. Tỉ lệ tử vong khoảng 5% - 10%.

Tin cùng chuyên mục