Đắk Lắk: Nghi lộ đề, 38 cán bộ xã rớt công chức

Nhiều cán bộ xã đã công tác lâu năm tại huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) bất ngờ trượt kỳ thi công chức xã lần đầu tiên được tổ chức ở huyện này. Trong khi đó, hàng chục thí sinh (TS) mới ra trường thi đậu với điểm cao ngất ngưởng. Lý do được cho là một số TS đã biết trước được đề thi năm nay.
Đắk Lắk: Nghi lộ đề, 38 cán bộ xã rớt công chức

Nhiều cán bộ xã đã công tác lâu năm tại huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) bất ngờ trượt kỳ thi công chức xã lần đầu tiên được tổ chức ở huyện này. Trong khi đó, hàng chục thí sinh (TS) mới ra trường thi đậu với điểm cao ngất ngưởng. Lý do được cho là một số TS đã biết trước được đề thi năm nay.

Nghi ngờ lộ đề thi

Vào ngày 10-7 vừa qua, lần đầu tiên UBND huyện Krông Năng tổ chức kỳ thi tuyển lấy 106 công chức cấp xã. Trong tổng số các TS đăng ký dự thi, có 25 TS được đặc cách xét tuyển (cán bộ lãnh đạo cấp xã), 126 TS được tạm tuyển công chức (hiện đang làm việc tại UBND các xã đóng trên địa bàn huyện) và 126 TS tự do mới tốt nghiệp ra trường dự thi. Kết quả kỳ thi, có 36 TS tự do đậu và 38 TS là cán bộ xã được tạm tuyển bị rớt.

Chị N.T.N. (cán bộ được tạm tuyển xã Ea Tam) bức xúc: “Trước kỳ thi, em thấy họ (ý nói một số TS tự do và một số con cháu lãnh đạo xã cùng thi - PV) đã có đề thi và đáp án đánh sẵn, được chúng em dùng điện thoại chụp lại vào ngày 3-7-2016, trước ngày thi 1 tuần. Nhưng bản thân em luôn nghĩ đã thi thì phải nghiêm túc và công bằng nên không có suy nghĩ gì. Khi công bố điểm thi, sự chênh lệch giữa các TS tự do và chúng em rất lớn, nên em nghĩ kỳ thi đã có sự dàn xếp từ trước”. Cũng theo chị N., ngay sau buổi thi, chị thấy rất nhiều tài liệu vứt lại trong phòng thi. Khi chị N. nhặt về đối chiếu, thấy những tài liệu này có cả đáp án được khoanh tròn trên đó.

Còn anh T.V.Q. (cán bộ tạm tuyển xã Ea Dah) cho hay, trước kỳ thi 3 ngày, khi anh đi uống cà phê tại xã Ea Puk đã thấy vài cán bộ tạm tuyển xã này đang đua nhau chép đề thi ngay tại quán. “Thấy thế, tôi cũng đến xin chép mấy câu về ôn tập để thi nhưng họ không cho tôi chép hết. Đến khi thi, tôi thấy những câu tôi chép được đúng y nguyên như trong đề thi”, anh Q. cho hay. Còn theo anh N.V.H. (cán bộ tạm tuyển xã Ea Toh), trước ngày thi anh có mua đề từ một người bạn làm việc trong xã, nhưng không biết họ đã lấy từ đâu. Khi đi thi, thấy đề thi đúng như bộ đề thi đã mua. Nếu công an vào cuộc điều tra, tôi sẽ cung cấp thông tin việc mua bán đề này cho họ”, anh H. chia sẻ.

Cán bộ xã lâu năm về đâu?

Trong khi các cán bộ tạm tuyển bị điểm thấp, thì có nhiều TS tự do là con em lãnh đạo huyện lại đạt điểm cao bất thường, có nhiều môn thi đạt điểm tuyệt đối (100 điểm).

Ông Cao Xuân Phu, Trưởng phòng Nội vụ, Phó Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng huyện Krông Năng, cho biết việc lộ đề thi mới nằm ở việc nghi ngờ chứ chưa có chứng cứ xác thực. “Việc nói để lộ đề là không đúng, sau khi hội đồng ra đề thi, bộ đề được niêm phong và bảo mật đến khi bóc đề thi. Khi chúng tôi trực tiếp làm việc với người tố cáo thì họ không cung cấp được tài liệu, chứng cứ việc lộ đề thi”, ông Phu cho hay. Khi chúng tôi đem những bộ đề thi chị N.T.N. nhặt được sau buổi thi cho ông Phu xem, ông xác nhận nhiều câu trong đó trùng với đề thi kỳ thi công chức xã vừa qua. Cũng theo ông Phu, huyện Krông Năng hiện đã chỉ đạo Công an huyện vào cuộc điều tra, làm rõ thông tin lộ đề thi nói trên.

Giai đoạn 2000 - 2012, huyện Krông Năng đã ký hợp đồng tạm tuyển với hàng chục cán bộ và bố trí về làm việc tại các xã, thị trấn. Trong những năm qua, họ đã có nhiều cống hiến cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có những người đã cống hiến 16 năm, có người 18 năm, người thấp nhất cũng đã 4-5 năm. “Từ khi được tuyển đến nay, chúng tôi không vi phạm quy chế làm việc của xã và những quy định của Nhà nước. Bản thân chúng tôi đã cống hiến hết mình cho công việc và sự phát triển của huyện”, chị Đ.T.H. (cán bộ tạm tuyển, làm việc 12 năm tại xã Ea Tam) chia sẻ.

Thi rớt công chức, nhiều cán bộ tạm tuyển làm việc lâu năm tại xã Ea Tam chưa biết đi về đâu

Ông Đinh Công Hưởng, Bí thư Đảng ủy xã Ea Tam, tâm tư: “Trong thời gian qua, những cán bộ tạm tuyển ở xã làm việc rất tốt, rất nhiệt tình. Họ đến với vùng đất này làm việc từ những ngày lương chỉ có vài ba trăm ngàn đồng một tháng. Bây giờ họ thi trượt công chức thì chẳng lẽ đuổi việc họ hay sao?”. Cũng theo ông Hưởng, căn cứ Khoản 2, Điểm B, Điều 15, Thông tư 06 ngày 30-10-2012 của Bộ Nội vụ và căn cứ Khoản 1 Điều 21 Nghị định 112 của Chính phủ hướng dẫn, những người có bằng đại học, công tác ở vị trí đúng chuyên môn, không vi phạm pháp luật, hoàn thành tốt công việc không phải qua thi tuyển mà chỉ xét tuyển.

CÔNG HOAN

Tin cùng chuyên mục