Đắk Nông: Sẽ kỷ luật những người cấp đất sai quy định cho cán bộ tỉnh

UBND tỉnh Đắk Nông cho biết sẽ xử lý trách nhiệm, kỷ luật những cán bộ cấp đất sai quy định cho nguyên Thường vụ Tỉnh ủy.
 
Ông Nguyễn Thanh Sơn được cấp sổ đỏ trên đất lâm nghiệp của Công ty lâm nghiệp Trường Xuân. Ảnh CÔNG HOAN
Ông Nguyễn Thanh Sơn được cấp sổ đỏ trên đất lâm nghiệp của Công ty lâm nghiệp Trường Xuân. Ảnh CÔNG HOAN
Chiều 5-5, ông Ngô Xuân Lộc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông, cho biết: UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo UBND huyện Đắk Song làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật theo quy định những cá nhân, tổ chức có sai phạm trong việc cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sơn (nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đắk Nông) và bà Từ Thị Khanh (Chánh Văn phòng Sở LĐ-TBXH Đắk Lắk) trên diện tích đất lâm nghiệp của Công ty TNHH Lâm nghiệp Trường Xuân.
“Sau khi có kết quả kiểm tra, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND huyện Đắk Song kiểm điểm, kỷ luật những cán bộ liên quan đến việc cấp đất sai quy định cho đồng chí Nguyễn Thanh Sơn. Nếu diện tích nào cấp sai quy định, thủ tục và đối tượng, UBND tỉnh sẽ yêu cầu UBND huyện Đắk Song thu hồi theo quy định của pháp luật. Còn đối với việc xử lý kỷ luật đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sẽ làm việc với Tỉnh ủy Đắk Lắk xử lý kỷ luật theo quy định vì đồng chí Sơn hiện đã nghỉ hưu và sinh hoạt đảng tại tỉnh Đắk Lắk”, ông Lộc cho biết thêm.
Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông cũng đã ra quyết định kỷ luật khiển trách đồng chí Phạm Đình Bộ (Phó Trưởng ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song) vì có nhiều sai phạm trong việc cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sơn. Trong giai đoạn làm Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song (2008-2011), ông Phạm Đình Bộ đã ký cấp 6 sổ đỏ sai quy định tại địa bàn xã Trường Xuân (huyện Đắk Song) cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sơn. Hầu hết diện tích được cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Sơn đều thuộc đất lâm nghiệp của Công ty TNHH Lâm nghiệp Trường Xuân (đã giải thể vào năm 2016 - PV).
Còn theo báo cáo mới đây của tổ công tác 2006 (tổ công tác được Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông ra quyết định thành lập ngày 18-11-2016), từ năm 2003 - 2008, UBND huyện Đắk Song đã cấp 13 sổ đỏ với diện tích 13,2ha cho vợ chồng ông Sơn ở xã Trường Xuân. Cả 13 quyết định cấp sổ đỏ của UBND huyện Đắk Song đều do ông Phạm Đình Bộ ký. Trong đó, có hơn 2,8ha được huyện Đắk Song cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Sơn năm 2005 trái quy định vì diện tích này thuộc quyền quản lý của Công ty Lâm nghiệp Trường Xuân, chưa được UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi giao về cho huyện quản lý. Trong 13 quyết định nói trên, chỉ có hồ sơ cấp đất năm 2008 (diện tích hơn 2,7ha) cho ông Sơn đầy đủ, còn hồ sơ cấp năm 2003 và 2005 thiếu nhiều các thủ tục theo quy định. Trong khi đó, tờ trình số 45/TTr-UBND ngày 25-7-2014 của UBND huyện Đắk Song (do ông Nguyễn Hữu Khánh, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện, hiện làm Phó Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch HĐND huyện) ký đề nghị UBND tỉnh thu hồi hơn 15ha đất lâm nghiệp của Công ty Lâm nghiệp Trường Xuân giao về cho huyện quản lý, bố trí sử dụng là “mang tính hình thức, đối phó” để hợp thức hóa việc cấp sổ đỏ năm 2005 và 2008 cho vợ chồng ông Sơn.
Như Báo SGGP đã có nhiều tin bài phản ánh, vào năm 2014, UBND huyện Đắk Song đã đề xuất tỉnh thu hồi 13,5ha đất lâm nghiệp (nằm tại khoảnh 7, tiểu khu 1665 của Công ty TNHH Lâm nghiệp Trường Xuân) để huyện cấp cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sơn. Ngoài việc đề xuất cấp sổ đỏ trái phép trên đất rừng, UBND huyện Đắk Song còn cấp nhiều sổ đỏ sai quy định cho vợ chồng ông Sơn. Theo tài liệu thu thập của PV Báo SGGP, vào năm 2005, ông Phạm Đình Bộ đã ký quyết định cấp sổ đỏ số AB - 116743 và số AB - 116744 cho ông Sơn và bà Khanh với diện tích khoảng 2,8ha tại thôn 2, xã Trường Xuân. Theo Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đắk Song, tại văn phòng này không có hồ sơ lưu trữ việc cấp 2 sổ đỏ cho vợ chồng ông Sơn vào năm 2005 tại tiểu khu 1665. Đến năm 2008, UBND huyện Đắk Song tiếp tục cấp 3 sổ đỏ với diện tích hơn 2,7ha cho vợ chồng ông Sơn tại thôn 7, xã Trường Xuân.

Tin cùng chuyên mục