Đảm bảo an toàn khi đưa đón trẻ

Theo quy định của pháp luật, trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, số bậc phụ huynh nghiêm túc thực hiện đúng quy định này không nhiều, phần lớn đang cố tình vi phạm, bất chấp sự an toàn của con em mình.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ghi nhận vào giờ tan tầm tại một số cổng trường tiểu học trên địa bàn TPHCM như Nguyễn Thị Minh Khai (quận Gò Vấp), Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), Phan Huy Ích, Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), Bình Triệu (quận Thủ Đức)… có rất nhiều phụ huynh vẫn vô tư đưa đón trẻ, chở trẻ tham gia giao thông mà không đội nón bảo hiểm. Nguy hiểm hơn, một số phụ huynh còn chở đến 2-3 trẻ nhưng không đội nón bảo hiểm, thậm chí có phụ huynh còn chạy xe máy đi ngược chiều. Sự lơ là, chủ quan của các bậc phụ huynh không chỉ gây nguy hiểm đối với con trẻ, mà còn tạo thói quen xấu, nếp xấu trong mắt con trẻ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến con số thương vong ở trẻ em do tai nạn giao thông ở nước ta vẫn còn cao… Nhiều vị phụ huynh viện đủ lý do không đội nón bảo hiểm cho con trẻ như sáng ông bà đưa, chiều bố mẹ đón nên không sẵn tiện nón; hay vì trường gần nhà nên bỏ qua việc đội nón cho con… Tuy  nhiên, đó là những lý do thiếu thuyết phục!

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1.900 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông. Việc đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông sẽ làm giảm 42% nguy cơ tử vong và giảm tới 69% các thương tích ở vùng mặt và đầu, nếu chẳng may xảy ra tai nạn. Đồng thời, đây còn là cách để giáo dục trẻ chấp hành tốt luật lệ giao thông. Do vậy, các bậc phụ huynh cần gương mẫu, thực hiện nghiêm túc việc đội nón bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông. Đồng thời, các cơ quan chức năng như lực lượng CSGT cần mạnh tay xử phạt theo quy định pháp luật. Theo đó, tại điều 6, nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì trường hợp chở người đi mô tô, xe máy ngồi trên xe mà không đội nón bảo hiểm hoặc không cài quai đúng quy cách, sẽ bị xử phạt hành chính từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Tin cùng chuyên mục