Đảm bảo đủ tiền mặt và an toàn hoạt động ATM dịp cuối năm

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu dịp cuối năm và Tết Kỷ Hợi 2019 không được để xảy ra tình trạng ATM hết tiền tại các khu công nghiệp, khu chế xuất khiến người lao động bức xúc. 

Ngoài ra, NHNN cũng yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua thẻ phải vừa tăng cường chất lượng dịch vụ vừa đảm bảo tình hình an ninh, an toàn trong hoạt động ATM dịp cuối năm và dịp tết. Các tổ chức tín dụng (TCTD) phải chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về tiền mặt, tiếp quỹ, nhân sự, bảo trì, bảo dưỡng… nhằm đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động hiệu quả, an toàn và thông suốt.

Cơ quan này cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải có phương án dự phòng chi trả lương, thưởng tết bằng tiền mặt, hướng dẫn người lao động sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhằm giảm tải.

Trên địa bàn TPHCM, lãnh đạo NHNN chi nhánh TPHCM cho biết vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) đặt máy ATM trong khuôn viên các khu công nghiệp phải có báo cáo cập nhật thường xuyên cho cơ quan quản lý ngân hàng về số lượng máy, tổng số công nhân và giá trị tiền lương thưởng trong mỗi nhà máy, ngày chi trả lương thưởng...

Trên cơ sở dữ liệu này, các TCTD đàm phán với các chủ DN mở cửa nhà máy vào ban đêm và cắt cử bảo vệ 24/24 giờ đảm bảo an ninh an toàn cho người dân rút tiền. NHNN chi nhánh TPHCM đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn chuẩn bị tiền mặt chi trả cho công nhân ở các khu công nghiệp rất sớm, nhất là các khu công nghiệp nằm giáp ranh với các tỉnh khác như Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Theo đó, ngoài việc chuẩn bị nguồn nhân lực, tiền mặt và tăng tần suất tiếp quỹ cho các cây ATM tại các địa bàn giáp ranh, các TCTD phải thương thảo với các DN chuyển bảng chi lương thưởng sớm cho ngân hàng để ngân hàng có thể lập bàn chi trả tiền mặt ngay trong doanh nghiệp. Ngoài ra, ngân hàng phải luôn có phương án dự phòng là đặt các máy cà thẻ - POS tại sân doanh nghiệp để nhân viên ngân hàng quẹt thẻ cho công nhân và chi trả tiền mặt tại chỗ.

Các ngân hàng thương mại tại TPHCM cũng cho biết, năm nay Tết Nguyên đán đến sớm nên ngay từ đầu tháng 12 đã tranh thủ kiểm tra, bảo dưỡng, thay mới thiết bị để hoạt động rút tiền của người dân diễn ra nhanh chóng hơn, nhất là vào mùa vốn là điểm nóng của các trạm ATM. Ngoài ra, các ngân hàng cũng đã chuẩn bị kế hoạch tiền mặt chi trả tại bàn trong khuôn viên doanh nghiệp, song song với tiếp tiền đầy đủ cho các máy ATM để phục vụ người lao động rút tiền về quê ăn tết. Tuy nhiên, đại diện một ngân hàng thương mại tại TPHCM cho rằng, hiện các ngân hàng thương mại đã mở phòng giao dịch tại tất cả các thị trấn quận huyện của các tỉnh thành trên cả nước.

Nếu nhu cầu tiền mặt không thật sự bức thiết, công nhân có thể về rút tiền tại các máy ATM hoặc vào bất kỳ các quầy giao dịch ngân hàng nào ở quê nhà vì các ngân hàng đã kết nối liên thông với nhau. Điều này giúp giảm tải việc công nhân chờ đợi rút tiền tại các cây ATM trong các khu công nghiệp vào mùa cao điểm và đảm bảo an toàn khi không phải mang nhiều tiền mặt đi tàu xe về quê ăn tết.

Tin cùng chuyên mục